Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

II. LÀM VĂN (7 điểm) Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nhận định về thực trạng đọc sách của giới trẻ Việt trong thời đại số.

II. LÀM VĂN (7 điểm)

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nhận định về thực trạng đọc sách của giới trẻ Việt trong thời đại số.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1
0
0
Nguyễn Thị Sen
10/09 17:09:24

Ÿ Yêu cầu chung:

- Nội dung:

+ Xác định đúng vấn đề nghị luận;

+ Thể hiện được quan điểm cá nhân, đảm bảo được tính nhân văn trong bài viết;

+ Triển khai vấn đề thành các luận điểm, luận cứ phù hợp, trình tự hợp lí, lập luận chặt chẽ; sử dụng phù hợp các thao tác lập luận; biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng.

- Hình thức:

+ Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận;

+ Đoạn văn mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;

+ Lời văn có cá tính và cảm xúc;

+ Không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Ÿ Yêu cầu cụ thể:

Hệ thống ý

Dẫn dắt

- Nêu từ khóa: thực trạng đọc sách của giới trẻ Việt.

Giải thích

- Đọc sách là một thói quen được khuyến khích từ lâu đời trong xã hội loài người, bởi đó là một trong những con đường chính thống để nâng cao tri thức và giá trị của bản thân.

Phân tích

- Thực trạng đọc sách của giới trẻ Việt trong thời đại số:

+ Khoảng thời gian trước, người Việt nói chung đang đọc sách rất ít: khoảng 2,5 cuốn sách/năm. Giới trẻ Việt Nam có tỷ lệ đọc sách nhiều hơn nhưng lại chủ yếu là sách giáo khoa và các sách truyện.

+ Nguyên nhân bởi người trẻ tuổi ở Việt Nam ít có thói quen đọc sách, họ thích công nghệ, internet và giao tiếp xã giao hơn. Họ cởi mở và thích trò chuyện thay vì tập trung vào một cuốn sách.

+ Tuy nhiên, những năm gần đây, hình ảnh người trẻ Việt Nam đọc sách ngày càng phổ biến hơn, nội dung sách được lựa chọn cũng phong phú và đa dạng hơn, chuyển biến với chiều hướng tích cực.

+ Người trẻ có ý thức về sách thật, sách bản quyền.

- Vì sao có được sự thay đổi tích cực đó?

+ Chủ quan: nhu cầu giao tiếp và trao đổi qua các trang mạng xã hội chạm đến ngưỡng bão hòa, giới trẻ sẽ tự hạn chế thời gian lướt web và tìm đến sách khi nhận ra giá trị thực của sách.

+ Khách quan:

- Sách phong phú nội dung và bắt mắt về hình thức.

- Các phương pháp giáo dục và tuyên truyền đọc sách đạt hiệu quả.

- Phong trào đọc sách được xây dựng ở khắp các kênh, giúp thế hệ trẻ được tiếp cận trong một môi trường văn hóa đọc lành mạnh và phát triển.

Phản biện

- Đọc sách có thực sự khiến đất nước phát triển khi những tri thức cơ bản đều có trên mạng?

+ Đọc sách không phải chỉ trau dồi tri thức mà góp phần xây dựng tính cách: sự điềm đạm, ý thức ham học hỏi, tôn trọng giá trị trí tuệ, học hỏi những phẩm chất tốt đẹp từ sách,...

+ Đọc sách không chỉ là thói quen, nó là một văn hóa, văn hóa coi trọng tri thức và người tạo ra tri thức.

Liên hệ

- Bài học/Liên hệ + Từ khóa.

Chủ động xây dựng thói quen đọc sách cho bản thân và cho những người xung quanh bằng những hành động nhỏ: đọc sách mỗi ngày, chia sẻ về cuốn sách hay, những thư viện sách mini trong nhà, trong lớp, trong công ty, trong cửa hàng,...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo