Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. - Khi đọc hiểu văn bản thơ tự do, bên cạnh các yêu cầu chung về đọc hiểu thơ theo đặc trưng thể loại, các em cần chú ý: + Dòng thơ dài, ngắn khác nhau, có thể có vần hoặc không vần… + Vần, nhịp, biện pháp tu từ, từ ngữ và hình ảnh. - Đọc trước bài thơ Bếp lửa, tìm hiểu thêm thông tin về nhà thơ Bằng Việt. - Em nhớ nhất kỉ niệm nào với người thân trong gia đình? Hãy chia sẻ điều đó.

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Khi đọc hiểu văn bản thơ tự do, bên cạnh các yêu cầu chung về đọc hiểu thơ theo đặc trưng thể loại, các em cần chú ý:

+ Dòng thơ dài, ngắn khác nhau, có thể có vần hoặc không vần…

+ Vần, nhịp, biện pháp tu từ, từ ngữ và hình ảnh.

- Đọc trước bài thơ Bếp lửa, tìm hiểu thêm thông tin về nhà thơ Bằng Việt.

- Em nhớ nhất kỉ niệm nào với người thân trong gia đình? Hãy chia sẻ điều đó.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
3
0
0
Tôi yêu Việt Nam
10/09 21:42:19

- Thông tin về nhà thơ Bằng Việt: 

+ Bằng Việt tên thật là Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941, quê ở Thạch Thất – Hà Tây, nay thuộc Hà Nội.Ông thuộc thế hệ những nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. 

+ Trẻ trung, hồn nhiên, tài hoa là nét đặc sắc trong hồn thơ Bằng Việt. Sau tập thơ Hương cây – Bếp lửa in chung với Lưu Quang Vũ, ông có các tập thơ: Những khoảng trời, Đất sau mưa, Khoảng cách giữa lời. 

+ Các tác phẩm chính: Hương cây – Bếp lửa, Những gương mặt những khoảng trời, Đất sau mưa… 

+ Tác giả đã nhận được: giải Nhất văn học – nghệ thuật Hà Nôi 1967 với bài thơ Trở lại trái tim mình; giải thưởng chính thức về dịch thuật văn học quốc tế và phát triển giao lưu văn hóa quốc tế do Quỹ Hòa bình (Liên Xô) trao tặng năm 1982. 

- Kỉ niệm đáng nhớ nhất với người thân trong gia đình: 

Gia đình là một phần không thể thiếu của cuộc đời mỗi người. Ai cũng có những kỷ niệm sâu sắc về người thân trong gia đình. Với tôi, những kí ức về bà nội sẽ luôn là nguồn năng lượng tích cực nuôi dưỡng tâm hồn! 

Bà nội đã ra đi đã lâu. Trong quãng thời gian sống, bà luôn ở bên tôi nhiều nhất. Tôi nhớ những khoảnh khắc cùng bà ra vườn tưới rau, cuốc đất. Bàn tay của bà có sức mạnh đặc biệt! Mỗi khi bà gieo trồng hạt gì xuống đất, nó đều phát triển nhanh chóng. Chỉ trong thời gian ngắn, cây trồng đã cho trái chín ngon. Bóng dáng của bà trong vườn, mang theo gánh nước, vẫn khiến tôi nhớ mãi. 

Một ngày kia, khi đang chơi trong nhà, tôi bắt gặp chú mèo con. Tôi đã nảy ra ý định trêu chọc nó. Tôi tiến gần và giơ chiếc gậy. Con mèo sợ hãi và chạy vào góc. Tôi tiếp tục truy đuổi nó. Bị dồn vào góc tường, nó giơ vuốt sắc nhọn cào vào tay tôi. Tôi đau đớn, kêu lên. Bà hốt hoảng chạy ra từ bếp. Bà lau vết thương cho tôi rất cẩn thận và nhẹ nhàng. Bà giáo huấn tôi về tình yêu thương đối với động vật. Tâm tình và lời dặn dò của bà khiến tôi hối hận về hành động của mình. Bà là người như vậy! Bà không bao giờ trách mắng ai. Luôn dùng tình yêu thương để khuyên bảo mọi người. 

Khi nghe về chú mèo, lòng em trào dâng yêu thương và biết ơn bà vô cùng. Dù bà không còn ở bên nhưng những lời dạy dỗ của bà sẽ luôn ấm áp và dẫn dắt em suốt cuộc đời! Em nhớ bà rất nhiều! 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo