Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản trên, thực hiện yêu cầu: Trình Trung Ngộ là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán. Chàng thường đỗ thuyền ở dưới cầu Liễu Khê rồi đi lại vào chợ Nam Xang

Đọc văn bản trên, thực hiện yêu cầu:

Trình Trung Ngộ là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán. Chàng thường đỗ thuyền ở dưới cầu Liễu Khê rồi đi lại vào chợ Nam Xang (1). Dọc đường, hay gặp một người con gái xinh đẹp, từ Đông thôn đi ra, đằng sau có một ả thị nữ theo hầu. Chàng liếc mắt trông, thấy là một giai nhân tuyệt sắc. Song đất lạ quê người, biết đâu dò hỏi, chỉ mang một mối tình u uất trong lòng. Một hôm khác, chàng cũng gặp lại, muốn kiếm một lời nói kín đáo để thử khêu gợi, nhưng người con gái đã xốc xiêm rảo bước, và bảo với con hầu gái:

- Ta lâu nay rượu xuân quá chén, mê mệt nằm dài, hầu nửa năm trời, không lên chơi cầu Liễu Khê lần nào cả, chẳng biết giờ phong cảnh ra sao. Đêm nay nên thăm qua cảnh cũ, để được khuây giải chút tình u uất ở trong lòng, vậy em có đi theo ta không?

Con hầu vâng lời.

Trung Ngộ nghe lỏm lấy làm mừng lắm. Tối hôm ấy, chàng đến bên cầu chờ sẵn. Đêm khuya người vắng, quả thấy người con gái cùng ả thị nữ mang theo đến một cây hồ cầm, đi tới đầu cầu, thở dài mà nói rằng:

- Nước non vẫn nước non nhà, cảnh còn như cũ người đà khác xưa, làm sao khỏi cảm động bùi ngùi cho được!

Bèn ngồi tựa vào bức lan can trên cầu, ôm đàn gẩy mấy bài Nam cung, mấy điệu Thu tứ. Một lúc nàng bỏ đàn đứng dậy nói rằng:

  - Giải niềm u uất, muốn mượn tiếng đàn; song điệu cao ý xa, đời làm gì có kẻ tri âm hiểu được cho mình, chẳng bằng về cho sớm còn hơn.

Trung Ngộ liền bước rảo tới trước mặt nàng, vái chào mà rằng:

  - Chính tôi là người tri âm mà nương tử đã không biết đấy.

  Người con gái giật mình nói:

  - Vậy ra chàng cũng ở đây ư? Thiếp đã từng nhiều lần được chàng đoái tới, ơn ấy thật vẫn ghi lòng. Chỉ vì ở đường sá vội vàng, không tiện tỏ bày chung khúc. Giờ nhân đêm vắng, dạo bước nhàn du, không ngờ chàng lại đã đến trước ở đây. Nếu không phải duyên trời, sao lại có sự gặp gỡ may mắn như vậy. Song hạt châu hạt ngọc ở bên, thiếp chẳng khỏi tự xét thấy mình nhơ bẩn, thực thấy làm e thẹn vô cùng.

  Chàng hỏi họ tên và nhà cửa. Nàng chau mày nói:

  - Thiếp họ Nhị tên Khanh, là cháu gái của ông cụ Hối, một nhà danh giá trong làng. Hai thân mất sớm, cảnh nhà đơn hàn. Mới đây bị người chồng ruồng bỏ, thiếp phải dời ra ở bên ngoài lũy làng. Nghĩ đời người ta, thật chẳng khác gì giấc chiêm bao. Chi bằng trời để sống ngày nào, nên tìm lấy những thú vui. Kẻo một sớm chết đi, sẽ thành người của suối vàng, dù có muốn tìm cuộc hoan lạc ái ân, cũng không thể được nữa.

  Hai người bèn đưa nhau xuống dưới thuyền, người con gái sẽ bảo chàng rằng:

  - Thân tàn một mảnh, cách với chết cũng chẳng bao xa. Ngày tháng quạnh hiu, không người săn sóc. Nay dám mong quân tử quạt hơi dương vào hang tối, thả khí nóng tới mầm khô, khiến cho tía rụng hồng rơi, được trộm bén xuân quang đôi chút, đời sống của thiếp như thế sẽ không phải phàn nàn gì nữa.

  Bèn cùng nhau ân ái hết sức thỏa mãn. Nàng có làm hai bài thơ để ghi cuộc hoan lạc như sau:

I

Cùng diêm cửu khốn ngọ miên trì,
Tu đối tân lang ngữ biệt ly.
Ngọc duẩn chỉnh tà châu xuyến tử,
Hương la thoát hoán tú hài nhi.
Mộng tàn bán chẩm mê hồ điệp,
Xuân tận tam canh oán tử quy.
Thử khứ vị thù đồng huyệt ước,
Hảo tương nhất tử vị tâm tri.

Dịch:

Giấc xuân mê mệt chốn hoang liêu,
Bỗng sượng sùng thay cuộc ấp yêu.
Măng ngọc (2) vuốt ve nghiêng xuyến trạm,
Dải là cởi tháo trút hài thêu
Mộng tân gối bướm bâng khuâng lạc,
Xuân hết cành quyên khắc khoải kêu.
Đồng huyệt chưa tròn nguyền ước ấy,
Vì nhau một thác sẵn xin liều.

II

Giai kỳ nhẫn phụ thử lương tiêu
Túy bão ngân tranh bát phục khiêu...
Ngọc yến nhiệm dung trâm trụy kế,
Kim thuyền kỳ phạ thúc tiêm yêu.
Yên thư đường ngạc hồng do thấp,
Hãn thối mai trang bạch vị tiêu.
Tảo vãn kết thành loan phượng hữu,
Phong thần nguyệt tịch nhiệm chiêu yêu.

Dịch:

Đêm đẹp này đâu nỡ bỏ hoài,
Ôm tranh nhẹ bấm một đôi bài.
Đầu cài én ngọc (3) hình nghiêng chếch,
Lưng thắt ve vàng (4) dáng ỏe oai.
Đường (5) lúc nở rồi hồng đượm ướt,
Mai khi rã hết trắng chưa phai.
Phượng loan sớm kết nên đôi lứa,
Gió sớm giăng khuya thỏa cợt cười.

  Trình vốn là lái buôn, biết ít chữ nghĩa nên nàng giải nghĩa rõ ràng cho hiểu. Trung Ngộ rất khen ngợi mà rằng:

  - Văn tài của nàng, không kém gì Dị An (6) ngày xưa.

  Nàng cười mà rằng:

  - Người ta sinh ở đời, cốt được thỏa chí, chứ văn chương thời có làm gì, chẳng qua rồi cũng nắm đất vàng là hết chuyện. Đời trước những người hay chữ như Ban Cơ, Sái Nữ (7) nay còn gì nữa đâu. Sao bằng ngay trước mắt, tìm thú vui say, để khỏi phụ mất một thời xuân tươi tốt.

  Trời gần sáng, nàng từ biệt ra về. Từ đấy đêm nào họ cũng đến với nhau. Trải hơn một tháng, bọn bạn buôn có người biết chuyện bảo với Trung Ngộ rằng:

  - Bác ở chỗ đất khách quê người, nên biết giữ mình thận trọng, xa lánh những sự hiềm nghi. Chớ nên giở nết gió trăng quyến phường hoa liễu. Như người con gái ấy chẳng tường duyên do gốc gác, nếu không là cô ả nũng nịu ở chốn buồng thêu, thì tất cũng dì bé yêu chiều ở nơi gác gấm. Nay bác cứ như vậy, lỡ một sớm cơ sự khó giấu, thanh tích lộ ra, trên thì bị hình pháp lôi thôi, dưới không có họ hàng cứu giúp, bấy giờ thì bác tính thế nào. Chi bằng đã trót gian díu thì nên tìm đến gốc tích nhà cửa, rồi hoặc ruồng bỏ như Xương Lê với nàng Liễu Chi (8) hoặc đèo bòng, như Lý Tĩnh với nàng Hồng Phất (9), thế mới là kế vạn toàn được.

  Trung Ngộ khen phải, rồi một hôm chàng bảo với nàng:

  - Tôi vốn là một người viễn khách, tình cờ kết mối lương duyên, nhưng đối với giai nhân, cửa nhà chưa rõ, tung tích không tường, trong bụng rất lấy làm áy náy.

  Nàng nói:

  - Nhà thiếp vốn không phải xa xôi là mấy. Nhưng nghĩ chúng mình gặp gỡ, chẳng qua là một cuộc riêng tây. Chỉ thuyền quyên ghen ghét, tai mắt nghi ngờ, đánh vịt mà kinh uyên, đốt lan mà héo huệ. Cho nên thà mang sao mà đến, đội nguyệt mà về, khỏi để mối lo cho lang quân đó thôi.

  Song Trung Ngộ cố nài; nàng cười mà rằng:

  - Chỉ vì nhà thiếp xấu xa, nên hổ thẹn mà muốn giấu giếm. Nhưng nay chàng đã cố muốn biết, vâng thì thiếp xin đưa về.

  Rồi đó canh ba, đêm hôm ấy, nhân lúc đêm đen trời tối, hai người cùng đi đến Đông thôn. Khi đến một chỗ, chung quanh có bức hàng rào bằng gióng tre, thỉnh thoảng chen lẫn vào vài khóm lau khô, trong có túp nhà gianh nhỏ lụp sụp, dây bìm leo đầy lên vách và lên mái, nàng trỏ bảo chàng rằng:

  - Đây, nhà của thiếp đây, cứ đẩy cửa vào ngồi chơi để thiếp đi kiếm cái lửa.

Trình cúi đầu qua dưới mái gianh, vào tạm ngồi ở chỗ bờ cửa. Thỉnh thoảng có cơn gió thổi, chàng thoáng thấy một mùi tanh thối khó chịu. Đương kinh ngạc không biết mùi gì, bỗng trong nhà có bóng đèn sáng. Chàng trông vào, thấy ở gian bên phía tả kê một chiếc giường mây nhỏ, trên giường để một cỗ áo quan sơn son, trên quan phủ một tấm the hồng, dùng ngân sa đề vào mấy chữ "Linh cữu của Nhị Khanh". Cạnh cữu có người con gái nặn bằng đất tay ôm cây hồ cầm đứng hầu.

Trung Ngộ thấy vậy, sởn gai, dựng tóc, tất tả nhảy choàng ra khỏi cái nhà ấy. Song chàng vừa chạy thì người con gái đã cản đường mà bảo:

  - Chàng đã từ xa lại đây, quyết không có lý nào còn trở về nữa. Phương chi trong bài thơ bữa nọ, thiếp chả đã từng lấy cái chết mà hẹn hò nhau. Xin sớm theo nhau đi, cho được thỏa nguyền đồng huyệt. Nằm vò võ một mình như vậy, lẽ đâu nay thiếp lại để cho chàng về.

Nói rồi nàng sấn lại nắm vạt áo chàng. Nhưng may vạt áo cũ bở, chàng giật rách mà chạy được thoát; về đến cầu Liễu Khê, hầu như kẻ mất hồn không nói được nữa.

Sáng hôm sau nhân đến Đông thôn hỏi thăm, quả có người cháu gái của ông cụ Hối, mới 20 tuổi, chết đã nửa năm, hiện quàn ở ngoài đồng ngay bên cạnh làng. Từ đấy Trung Ngộ sinh ra ốm nặng. Còn Nhị Khanh cũng thường qua lại, có lúc đứng trên bãi sông gọi eo éo, có lúc đến bên cửa sổ nói thì thào. Trung Ngộ cũng vẫn thường ứng đáp với nàng và muốn vùng dậy để đi theo. Người trong thuyền phải lấy dây thừng trói lại thì chàng mắng:

  - Chỗ vợ ta ở có lâu đài lộng lẫy, có hương hoa ngạt ngào, ta phải đi theo chứ không thể luẩn quẩn trong chốn bụi hồng này được; can dự gì đến các người mà dám đem dây trói buộc ta thế này.

Một đêm, người trong thuyền ngủ say, đến sáng thức dậy thì thấy mất Trung Ngộ. Họ vội đến Đông thôn tìm, thấy chàng đã nằm ôm quan tài mà chết, bèn phải thu liệm chôn ngay ở đấy. Từ đó về sau, phàm những đêm tối trời, người ta thường thấy hai người dắt tay nhau đi dạo, khi thì hát, khi thì khóc. Hai người thường bắt người ta phải khấn cầu lễ bái, hễ hơi không được như ý thì làm tai làm vạ. Người làng đấy không thể chịu được mọi nỗi khổ hại, họ bèn đào mả phá quan tài của chàng, rồi cùng cả hài cốt của nàng, vứt bỏ xuống sông cho trôi theo dòng nước.

Trên bờ sông ấy có một cái chùa, chùa có cây gạo rất cổ tương truyền là đã sống được hơn trăm năm. Linh hồn của hai người bèn nương tựa vào cây gạo ấy làm yêu làm quái, hễ ai động đến cành lá cây gạo thì dao gẫy rìu mẻ, không thể nào đẵn phạt được.

Trong năm Canh Ngọ (1330) niên hiệu Khai Hựu nhà Trần, có vị đạo nhân một đêm vào nằm ngủ trong cái chùa ấy. Giữa lúc sông quạnh trăng mờ, bốn bề im lặng, đạo nhân thấy một đôi trai gái, thân thể lõa lồ mà cùng nhau cười đùa nô giỡn, một lát, đến gõ thình lình gọi hỏi trong chùa. Đạo nhân cho là đôi trai gái lẳng lơ đêm trăng dắt nhau đi chơi, khinh bỉ cái phẩm cách của họ, nên cứ đóng cửa nằm im, không thèm đánh tiếng. Sáng hôm sau, đạo nhân đem sự việc trông thấy thuật chuyện với một ông già trong thôn mà phàn nàn sao dân phong tồi tệ như vậy. Ông già nói.

  - Ngài không biết, đó là giống yêu quỷ, chúng đến ở nay trên cây gạo đã mấy năm nay; ước sao có thanh kiếm trừ tà, để trừ cho dân chúng tôi giống yêu quỷ ấy.

  Đạo nhân trầm ngâm một lúc lâu rồi nói.

  - Ta vốn lấy việc cứu giúp mọi người làm nhiệm vụ, cái việc mắt ta trông thấy, nếu chẳng đem pháp thủ ra tức là thấy người chết đuối mà không cứu vớt.

  Rồi đạo nhân vời họp người làng, lập một đàn tràng cúng tế, viết ba đạo bùa, một đạo đóng vào cây gạo, một đạo thả chìm xuống sông, còn một đạo đốt ở giữa trời, đoạn quát to lên rằng:

  - Những tên dâm quỷ, càn rỡ đã lâu, nhờ các thần linh, trừ loài nhơ bẩn, phép không chậm trễ, hỏa tốc phụng hành.

  Một lúc, mây gió nổi lên đùng đùng, người đứng cách mấy thước không trông thấy nhau, dưới sông thì sóng tung cuồn cuộn vang trời động đất. Sau một hồi, gió lặng mây quang, thấy cây gạo đã bị nhổ bật, cành cây gẫy nát và bị tước như tước dây vậy. Kế nghe thấy trong không có tiếng roi vọt và tiếng kêu khóc. Mọi người ngẩng lên trông có sáu bảy trăm lính đầu trâu gông trói hai người mà dẫn đi.

  Người làng đem rất nhiều tiền của để tạ ơn vị đạo nhân, nhưng đạo nhân phất áo đi vào non sâu, không lấy một tí gì cả.

Lời bình:

  Than ôi cái giống ma quỷ, tuy từ xưa không phải cái nạn đáng lo cho người thiên hạ, nhưng kẻ thất phu đa dục thì thường khi mắc phải. Trung Ngộ là một gã lái buôn không có tri thức, không đủ trách vậy. Vị đạo nhân kia vì người trừ hại, công đức lớn lao; nhà bình luận công bằng sau này, phải nên biết đến. Không nên lấy cớ huyễn thuật mà cho là chuyện nhảm, bảo rằng dị đoan mà dìm mất cái hay, ngõ hầu mới hợp cái ý nghĩa người quân tử trung hậu đối với người khác.

a)     Hãy xác định thể loại của văn bản trên? Nêu 01 dấu hiệu nhận biết?

b)     Tìm yếu tố kì ảo và nêu tác dụng trong văn bản trên

c)     Lí do nào đã khiến Nhị Khanh chết?

d)     Xác định phương thức biểu đạt, nêu nội dung bao quát của truyện.

e)     Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn sau thuộc kiểu câu gì?

Trình Trung Ngộ là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán.”

f) Viết đoạn văn (6 – 8 câu) cảm nhận của em về đoạn trích trên.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
17
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Thể loại của văn bản trên là truyện ngắn (hay có thể hiểu là một phần của truyện ngắn). Dấu hiệu nhận biết là văn bản có cốt truyện, nhân vật và tình tiết, đồng thời phản ánh một nội dung ý nghĩa nhất định.

b) Yếu tố kì ảo trong văn bản là hình ảnh Nhị Khanh sau khi chết trở thành linh hồn quay về quấy rối người sống, cũng như việc hai người dắt tay nhau đi dạo trong đêm tối, hay sự xuất hiện của lính đầu trâu gông trói hai người và việc cây gạo bị nhổ bật. Tác dụng của yếu tố kì ảo là tạo ra sự huyền bí, nhằm thể hiện sự gắn kết sâu sắc giữa tình yêu và cái chết, đồng thời phản ánh nỗi đau, sự bi thương của nhân vật trong tình yêu.

c) Nhị Khanh chết vì bị người chồng ruồng bỏ và chịu cảnh sống đơn côi, cùng với việc không có ai chăm sóc và được quàn ở quê hương nhưng không tìm được hạnh phúc.

d) Phương thức biểu đạt chủ yếu trong văn bản là tự sự. Nội dung bao quát của truyện là câu chuyện tình yêu bi thương giữa Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh, phản ánh nỗi cô đơn của tình yêu không trọn vẹn và cái chết đáng buồn của hai nhân vật.

e) Về cấu tạo ngữ pháp, câu văn “Trình Trung Ngộ là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán” thuộc loại câu khẳng định, trong đó có chủ ngữ "Trình Trung Ngộ" và các phần bổ sung thông tin về nhân vật.

f) Đoạn trích trên gây ấn tượng mạnh với câu chuyện tình yêu đầy bi thương giữa Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh. Tình cảm chân thành nhưng định mệnh lại không cho họ được ở bên nhau. Những mảnh ghép nhuốm màu kì ảo như các linh hồn, tiếng gọi thương nhớ cất lên giữa đêm khuya tạo nên không khí nghẹt ngào, đầy ám ảnh. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng tình yêu không bao giờ chết, nhưng lại có thể chạm đến sự đau khổ vô hạn, khiến con người ta phải sống trong tiếc nuối. Cả hai nhân vật dù đã ra đi nhưng vẫn mãi không quên được nhau, phản ánh sự mạnh mẽ trong tình yêu và bi kịch của mối quan hệ đầy ám ảnh này.
0
0
ngân trần
24/11 15:30:27
+5đ tặng

a) Thể loại của văn bản: Văn bản này là thể loại truyền thuyết hoặc huyền thoại.
Dấu hiệu nhận biết: Văn bản có yếu tố kỳ ảo, những sự kiện siêu nhiên và nhân vật không có thật như ma quái, yêu quái, và việc trừ tà. Đây là đặc trưng của thể loại truyền thuyết.

b) Yếu tố kỳ ảo:

  • Ma quái, yêu quái: Nhị Khanh chết rồi vẫn hiện hồn cùng Trung Ngộ, không thể siêu thoát.
  • Cây gạo linh thiêng: Là nơi nương tựa của linh hồn Nhị Khanh và Trung Ngộ, với khả năng làm hại những người đến gần.
  • Sự xuất hiện của đạo nhân, phép thuật: Đạo nhân dùng phép trừ tà để diệt trừ yêu quái. Tác dụng: Những yếu tố kỳ ảo làm tăng tính huyền bí và tạo ra sự hấp dẫn, đồng thời mang thông điệp về sự trả giá của những hành động sai trái trong cuộc sống.

c) Lí do Nhị Khanh chết: Nhị Khanh chết vì bị người chồng ruồng bỏ và sống trong cảnh nghèo khó, sau đó phải chịu đựng sự cô đơn, khiến cô tìm đến cái chết. Sự đổ vỡ tình cảm và sự thiếu thốn về tinh thần đã đẩy cô vào con đường tuyệt vọng.

d) Phương thức biểu đạt và nội dung bao quát:
Phương thức biểu đạt: Kể chuyện kết hợp với miêu tả, đối thoại, và sử dụng yếu tố biểu cảm để làm nổi bật sự tuyệt vọng và bi kịch của các nhân vật.
Nội dung bao quát: Truyện kể về cuộc gặp gỡ và tình yêu bi thương giữa Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh, một mối tình kéo dài đến khi Nhị Khanh chết và linh hồn của nàng vẫn theo Trung Ngộ, dẫn đến sự hủy hoại của cả hai người.

e) Xác định kiểu câu:
Câu văn "Trình Trung Ngộ là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán." là kiểu câu trần thuật, mang tính miêu tả, cung cấp thông tin về nhân vật Trình Trung Ngộ.

f) Đoạn văn cảm nhận:
Đoạn trích trên mang đậm yếu tố kỳ ảo và bi thương. Cuộc gặp gỡ giữa Trung Ngộ và Nhị Khanh bắt đầu từ sự tình cờ nhưng nhanh chóng trở thành một mối quan hệ đầy đau khổ và u uất. Nhị Khanh, dù đã chết, vẫn không thể buông bỏ được nỗi nhớ và những khát khao chưa thỏa mãn. Cái chết của nàng như một cái kết bi thương, mang lại nỗi ám ảnh cho Trung Ngộ và cả những người xung quanh. Mối tình này là một sự phản ánh về sự khao khát tình yêu và sự tuyệt vọng trong một thế giới không thể giải thoát.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
24/11 15:42:52
+4đ tặng
a) Xác định thể loại:
 * Thể loại: Truyền thuyết.
 * Dấu hiệu nhận biết:
   * Yếu tố kì ảo: Sự xuất hiện của ma quỷ, hiện tượng siêu nhiên (cây gạo bị nhổ bật, lính đầu trâu), phép thuật (đạo nhân trừ tà).
   * Nhân vật: Có sự đối lập giữa nhân vật chính (Trung Ngộ) và nhân vật siêu nhiên (Nhị Khanh).
   * Mục đích: Giảng giải về nguồn gốc sự vật, hiện tượng, răn dạy con người.
   * Không gian, thời gian: Mơ hồ, không xác định rõ ràng.
b) Yếu tố kì ảo và tác dụng:
 * Yếu tố kì ảo:
   * Nhị Khanh là một hồn ma, có thể biến hình.
   * Cây gạo cổ thụ có linh hồn.
   * Đạo nhân có phép thuật trừ tà.
   * Hiện tượng siêu nhiên như cây gạo bị nhổ bật, lính đầu trâu bắt ma.
 * Tác dụng:
   * Tăng tính hấp dẫn, ly kỳ cho câu chuyện.
   * Tạo ra không khí huyền bí, tăng sự tò mò cho người đọc.
   * Nhấn mạnh tính báo ứng, răn dạy con người tránh xa những hành vi sai trái.
c) Lí do khiến Nhị Khanh chết:
Nguyên nhân cái chết của Nhị Khanh không được tác giả nêu rõ. Có thể suy đoán:
 * Nhị Khanh vốn là một hồn ma: Cô chỉ là một hình ảnh ảo ảnh mà Trung Ngộ nhìn thấy, không phải người thực.
 * Nhị Khanh chết vì nghiệp chướng: Do những hành vi sai trái của mình và Trung Ngộ, cả hai đã phải chịu quả báo.
d) Phương thức biểu đạt và nội dung:
 * Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả.
 * Nội dung:
   * Câu chuyện kể về mối tình ngang trái giữa Trung Ngộ và Nhị Khanh, một hồn ma.
   * Cảnh báo về hậu quả của việc ham mê sắc dục, lừa gạt.
   * Ca ngợi tấm lòng vị tha của đạo nhân.
e) Câu văn "Trình Trung Ngộ là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán." thuộc kiểu câu gì?
 * Kiểu câu: Câu đơn.
 * Chủ ngữ: Trình Trung Ngộ.
 * Vị ngữ: là một chàng trai đẹp ở đất Bắc Hà, nhà rất giàu, thuê thuyền xuống vùng nam buôn bán.
f) Cảm nhận về đoạn trích:
Đoạn trích "Trình Trung Ngộ" là một câu chuyện truyền thuyết hấp dẫn, giàu tính giáo dục. Qua câu chuyện, ta thấy được sự nguy hiểm của những ham muốn vật chất, của những mối quan hệ sai trái. Đồng thời, truyện cũng ca ngợi tấm lòng vị tha, tinh thần trừ tà của đạo nhân. Bên cạnh đó, yếu tố kì ảo trong truyện tạo nên một không gian huyền bí, kích thích trí tưởng tượng của người đọc. Tuy nhiên, câu chuyện cũng mang đến những nỗi ám ảnh về sự trừng phạt của nhân quả. Đây là một bài học sâu sắc về đạo đức và lẽ sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư