Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

• Nêu được ví dụ về vai trò và ứng dụng phóng xạ của một số ngành công nghiệp hạt nhân trong đời sống. • Giải thích được vì sao cần khai thác năng lượng hạt nhân vào mục đích hoà bình.

• Nêu được ví dụ về vai trò và ứng dụng phóng xạ của một số ngành công nghiệp hạt nhân trong đời sống.

• Giải thích được vì sao cần khai thác năng lượng hạt nhân vào mục đích hoà bình.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
9
0
0
CenaZero♡
11/09 09:09:48

• Vai trò và ứng dụng phóng xạ của một số ngành công nghiệp hạt nhân trong đời sống.

- Sử dụng các nguồn phóng xạ và các thiết bị hạt nhân để xây dựng các hệ đo và tự động hóa trong các dây chuyền sản xuất của các nhà máy như đo mức của các bể đựng phối liệu của các nhà máy xi măng và nhà máy giấy; xác định mức trong các hộp bia và nước giải khát; xác định độ ẩm và mật độ giấy trong các nhà máy giấy; các hệ đo phóng xạ trong các giếng khoan của công nghiệp dầu khí... Ưu điểm của phương pháp hạt nhân là không làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc của các hệ công nghệ, cho phép đo trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao và với các dung dịch hóa chất độc hại. Kỹ thuật đồng vị xạ đánh dấu cũng được sử dụng phổ biến, chẳng hạn, việc tối ưu hóa quy trình và thời gian pha trộn phế liệu trong các dây chuyền của các nhà máy. Trong lĩnh vực khai thác dầu khí, kỹ thuật đánh dấu phóng xạ được sử dụng để xác định mặt cắt nước bơm ép trong các giếng bơm ép, hiện tượng ngập lụt trong các giếng khai thác của mỏ dầu Bạch Hổ.

- Kỹ thuật kiểm tra không phá hủy mẫu cũng là một trong các hướng đặc thù, chẳng hạn sử dụng phương pháp bức xạ truyền qua để chụp kiểm tra chất lượng mối hàn các đường ống kim loại, kiểm tra đánh giá tình trạng bên trong của các tháp công nghiệp với đường kính đến 4m và chiều cao đến 30m, kiểm tra chất lượng các cọc nhồi của các công trình xây dựng; sử dụng phương pháp bức xạ tán xạ ngược để xác định chất lượng của các công trình đường giao thông...

• Cần khai thác năng lượng hạt nhân vào mục đích hoà bình.

- Do năng lượng từ các phản ứng hạt nhân rất lớn, nếu không kiểm soát được nguồn năng lượng hạt nhân sẽ gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng.

- Các cường quốc trên thế giới đang chạy đua vũ trang về quân sự, vũ khí hạt nhân để thị uy sức mạnh, khẳng định vị thế trên thế giới, nhằm bành trướng quyền ảnh hưởng trên toàn cầu.

- Một số tổ chức dựa vào sự phát triển của năng lượng hạt nhân để chế tạo ra các vũ khí mang tính huỷ diệt, ví dụ cách đây 77 năm, vào ngày 6/8/1945, Mỹ đã thả quả bom nguyên tử thứ nhất mang tên “Little Boy” (Cậu bé) xuống thành phố Hiroshima, khiến 140.000 người thiệt mạng. Sau đó ba ngày, Mỹ thả quả bom thứ hai “Fat Man” (Gã mập) xuống Nagasaki, giết chết 74.000 người

- Khi sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hoà bình thì nền kinh tế trên thế giới sẽ phát triển mạnh mẽ, đời sống con người được nâng cao, nhu cầu khám chữa bệnh, an sinh xã hội được cải thiện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phuong
11/09 20:14:43
+4đ tặng

- Ví dụ: ngành điện hạt nhân 

+ Vai trò: cung cấp nguồn điện sạch, an toàn và hiệu quả, góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

+ Ứng dụng: trong tàu điện ngầm (sử dụng lò phản ứng hạt nhân để cung cấp năng lượng cho tàu ngầm); nhà máy điện hạt nhân (sử  dụng năng lượng từ phản ứng phân hạch hạt nhân để sản xuất điện)

Ngành y học hạt nhân:

+ Vai trò: chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả đặc biệt là ung thư.

+ Ứng dụng: xạ trị (sử dụng tia phón xạ để tiêu diệt tế bào ung thư).

- Cần khai thác năng lượng hạt nhân vào mục đích hoà bình vì: để áp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, cùng với đó khai thác năng lượng hạt nhân giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cần sử dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn, cần hợp tác quốc tế để ngăn ngừa việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích quân sự.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo