KHƠI DẬY TÌNH YÊU DI SẢN VĂN HOÁ TRONG TRƯỜNG HỌC
Ở tỉnh Đồng Nai, nghệ nhân Phạm Lơ – Chủ nhiệm câu lạc bộ Đờn ca tài tử, sau nhiều năm âm thầm truyền dạy bài bản tài tử miễn phí cho thế hệ trẻ trên địa bản tỉnh, trong các buổi lưu diễn, phát sóng trên mạng xã hội cá nhân. Hiện nay, ông đã được nhiều trường học tìm đến và kết nối, mời tới chia sẻ về bộ môn nghệ thuật này. Từ đó, có không ít học sinh, sinh viên đang trong độ tuổi đôi mươi tìm đến riêng ông để nhờ truyền dạy Đờn ca tải tử, để tiếp nối thế hệ cha anh.
Không chỉ dành tình yêu, tâm huyết để tìm tòi thêm về các di sản văn hoá phi vật thể, các em học sinh hiện nay còn có những đề tài nghiên cứu nhằm bảo vệ di sản. Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thiện Chánh, tỉnh Trà Vinh, nhóm học sinh Nguyễn Thị Diễm Hồng và Lê Tăng Bảo Ngọc đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hoá địa phương bằng mô hình Trường học gắn với di sản”. Đề tài này được các em thực hiện trong vòng 8 tháng, hai nữ sinh chia sẻ, qua tìm hiểu, tỉnh Trà Vinh có nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Điểm nổi bật trong hệ thống di tích lịch sử – văn hoá địa phương ở Trà Vinh là các công trình kiến trúc liên quan đến các thiết chế văn hoá tôn giáo của đồng bào Khmer. Trong đó có chùa Pysey Vararam (chùa Ba Si, ấp Giồng Chùa, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long), được công nhận và xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2012. Tuy nhiên, ngôi chùa đang có dấu hiệu xuống cấp và bị mọi người lãng quên, nên các em đã thực hiện để tài nghiên cứu nhằm lưu giữ và phát triển giá trị văn hoá của ngôi chùa. Đề tài của hai em đã đoạt giải Nhất Cuộc thi nghiên cứu khoa học – kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh học, năm học 2022 – 2023.
(Theo baophapluat.vn)
a) Các nhân vật trong thông tin đã thực hiện quyền và nghĩa vụ về bảo vệ di sản văn hoá như thế nào?
b) Em hãy sử dụng các quy định của pháp luật để chứng minh các bạn học sinh trong thông tin trên đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ về bảo vệ di sản văn hóa.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a) Phân tích: Nghệ nhân Phạm Lơ:
- Thực hiện: Nghệ nhân Phạm Lơ đã âm thầm truyền dạy Đờn ca tài tử miễn phí cho thế hệ trẻ, chia sẻ qua các buổi lưu diễn và phát sóng trên mạng xã hội. Ông còn kết nối với các trường học để chia sẻ bộ môn nghệ thuật này, thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên.
- Ý nghĩa: Việc truyền dạy và chia sẻ miễn phí Đờn ca tài tử giúp bảo tồn và phát triển nghệ thuật này, đảm bảo nó không bị mai một theo thời gian.
Nhóm học sinh Nguyễn Thị Diễm Hồng và Lê Tăng Bảo Ngọc:
- Thực hiện: Nhóm học sinh này đã nghiên cứu về bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa địa phương bằng mô hình "Trường học gắn với di sản", tập trung vào các công trình kiến trúc văn hóa tôn giáo của đồng bào Khmer.
- Ý nghĩa: Nghiên cứu của họ giúp nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để bảo vệ và phát triển các di tích lịch sử - văn hóa.
b) Chứng minh:
- Theo Luật Di sản văn hóa:
Điều 4: Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Điều 7: Công dân có quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ di sản văn hóa, phát hiện, báo cáo, ngăn chặn và đề xuất các biện pháp bảo vệ di sản văn hóa.
- Thực hiện của các bạn học sinh:
Nghiên cứu và đề xuất giải pháp: Nhóm học sinh Nguyễn Thị Diễm Hồng và Lê Tăng Bảo Ngọc đã thực hiện nghiên cứu nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa địa phương, cụ thể là ngôi chùa Pysey Vararam. Điều này phù hợp với quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bảo vệ di sản văn hóa.
Giải pháp cụ thể: Đề tài của các em không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu mà còn đưa ra các giải pháp cụ thể để bảo vệ và phát triển di tích, điều này đáp ứng yêu cầu của pháp luật về việc bảo vệ di sản văn hóa.
Kết luận:
Nhóm học sinh Nguyễn Thị Diễm Hồng và Lê Tăng Bảo Ngọc đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hóa theo quy định của pháp luật bằng cách nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa địa phương.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |