a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn vănThí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luậnvề sự cần thiết của việc nắm lấy hiện tại. c. Triển khai vấn đề nghị luậnThí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề về sự cần thiết của việc nắm lấy hiện tại. Có thể theo hướng: - Nắm lấy hiện tại là việc mỗi chúng ta biết trân trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí vào những việc có ích; biết nắm bắt, tận hưởng những phút giây, những khoảnh khắc đẹp đẽ của cuộc sống; biết yêu đời, gạt bỏ những muộn phiền lại phía sau.- Nắm lấy hiện tại là điều rất cần thiết cho cuộc sống của mỗi người: + Mỗi con người chỉ được sống một lần, thời gian qua đi không thể lấy lại được, chính vì thế mỗi chúng ta cần phải biết nắm lấy hiện tại và tạo ra những giá trị riêng biệt cho bản thân.+ Khi biết nắm lấy hiện tại, cũng là khi con người học được cách hiện diện để cảm nhận những niềm vui và hạnh phúc nhỏ bé xung quanh mình, biết trân trọng mỗi khoảnh khắc qua đi, để biết ơn những gì ta đang có và những gì vũ trụ trao tặng, để không bị chi phối bởi ngoại cảnh, để ngừng nghĩ về quá khứ, ngừng lo lắng về tương lai.+ Nắm lấy hiện tại là cách để con người biết chấp nhận sự khác biệt và sống hài hòa với con người, với thiên nhiên, dùng trí tuệ và tình yêu bên trong chính mình để lan tỏa những giá trị ý nghĩa, lớn lao hơn cho đời.+ Người biết nắm lấy hiện tại là người luôn lạc quan, giàu niềm tin và hi vọng, luôn hướng đến những điều tốt đẹp.…. d. Chính tả, ngữ phápĐảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạoThể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.