Ghi lại những kinh nghiệm của em khi thực hiện quy trình viết các kiểu bài đã được học ở học kì I dựa vào bảng sau:
Kiểu bài | Trước khi viết | Tìm ý và lập dàn ý | Viết bài/viết đoạn | Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm |
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ | ||||
Bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử | ||||
Bài văn biểu cảm về sự việc | ||||
Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học | ||||
Bài văn thuyết minh về quy tắc hay luật lệ của hoạt động |
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Trả lời:
Kiểu bài | Trước khi viết | Tìm ý và lập dàn ý | Viết bài/viết đoạn | Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm |
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ | Đọc nhiều bài thơ học cách cảm nhận cuộc sống của các nhà thơ, chú ý quan sát cảnh vật xung quanh, | Tập trung vào sự vật, hiện tượng để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Liệt kê tất cả ý tưởng, cảm xúc em có. | Sử dụng từ ngữ thích hợp Dùng nhiều biện pháp tu từ, từ ngữ gợi tả âm thanh, mùi vị, màu sắc… | Chỉnh sửa những lỗi sai thường gặp ,lỗi chính tả, ngữ pháp. |
Bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử | Xác định đúng đề tài và thu thập tư liệu chính xác. | Ghi lại ý tưởng, xác định những hướng chung như: mối quan hệ giữa sự việc và nhân vật/sự kiện, bằng chứng, phối hợp sử dụng nhiều tư liệu khác nhau. | Lần lượt viết theo bố cục, khi thuật luật nội dung diễn biến cần chỉ ra mối liên hệ giữa sự việc với nhân vật/sự kiện lịch sử qua các bằng chứng, tư liệu tin vật. Sử dụng yếu tố miêu tả và kể chuyện hài hòa. | Chỉnh sửa những lỗi sai thường gặp ,lỗi chính tả, ngữ pháp. |
Bài văn biểu cảm về sự việc | Chọn sự việc, nhân vật có cảm xúc, tình cảm sâu sắc chân thực. | Ghi ra đặc điểm, khái quát bằng những tính từ cụ thể. Dàn ý đảm bảo lí lẽ, mạch lạc | Bài viết sử dụng yếu tố biểu cảm, giàu cảm xúc, ngôn từ có lựa chọn | Chỉnh sửa những lỗi sai thường gặp ,lỗi chính tả, ngữ pháp. |
Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học | Chọn sự việc, nhân vật sâu sắc, có tính cách đa dạng, thú vị, mang thông điệp. | Phân tích hợp lí, mạch lạc những đặc điểm chính của nhân vật, từ khái quát đến chi tiết. | Bài phân tích mạch lạc, chỉ ra được những đặc điểm của nhân vật mà em ấn tượng | Chỉnh sửa những lỗi sai thường gặp ,lỗi chính tả, ngữ pháp. |
Bài văn thuyết minh về quy tắc hay luật lệ của hoạt động | Tìm kiếm và thu thập thông tin đầy đủ về luật lệ và hoạt động chính xác nhất. | Ghi những ý chính về luật lệ hay hoạt động mà em định thuyết minh tuần tự theo các bước, đề mục rõ ràng. | Bài thuyết minh đảm bảo yêu cầu đầy đủ thông tin, dễ hiểu. | Chỉnh sửa những lỗi sai thường gặp ,lỗi chính tả, ngữ pháp. |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |