LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Môn: Ngữ văn 8

(Thời gian làm bài: 90 phút)

     PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai:

- Con thấy chuyến đi thế nào?

- Rất tuyệt bố ạ!

Người bố hỏi:

- Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa?

- Vâng, con thấy rồi ạ!

- Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này?

Cậu bé trả lời:

- Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.

Cậu bé nói thêm:

- Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!

Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai, mỉm cười đáp:

- Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có con ạ!

(“Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào?”, dẫn theo http://quantrimang.com/cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song, 2018)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

  1. Biểu cảm B. Miêu tả
  2. Tự sự D. Thuyết minh

Câu 2. Xác định ngôi kể của truyện:

  1. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba
  2. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai

Câu 3. Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm thú một ngôi làng?

  1. một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.
  2. một ngôi làng đẹp đến mức nào.
  3. một người có thể giàu có đến mức nào.
  4. để thấy mình giàu có đến mức nào.

Câu 4: Trong văn bản, các nhân vật chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào?

  1. Hành động
  2. Trang phục
  3. Suy nghĩ
  4. Lời nói

Câu 5: Tại sao người con lại thấy chuyến đi thăm ngôi làng “rất tuyệt”?

  1. Vì cậu bé nhận ra những người dân trong làng nghèo như thế nào.
  2. Vì cậu nhận ra gia đình của cậu giàu có.
  3. Vì cậu thích được vui chơi cùng lúc với nhiều động vật.
  4. Vì cậu bé đã biết người nghèo sống như thế nào.

Câu 6: Lí do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau chuyến đi?

  1. Vì con được thăm thú, thưởng thức món ăn ở làng quê.
  2. Vì con thấy được sự cách biệt giữa giàu nghèo.
  3. Vì con thấy cuộc sống của hai bố con giàu có ra sao.
  4. Vì con đã nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng mà họ đến thăm, nhận thấy mình nghèo đến mức nào.

Câu 7: Tác dụng của trợ từ trong câu: - Vâng, con thấy rồi ạ!” là:

  1. Tạo tình cảm thân mật, yêu mến của con dành cho bố.
  2. Tạo sắc thái lễ phép, kính trọng của người con với bố.
  3. Nhấn mạnh vào cái con đã thấy.
  4. Dùng để hỏi.

 Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng”.

Câu 9: Em có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn bản không? Vì sao?

Câu 10: Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?

PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)

         Viết một bài văn kể lại một chuyến đi thăm quan lăng chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho em ấn tượng sâu sắc.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
92
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**PHẦN I: ĐỌC - HIỂU**

**Câu 1.** Phương thức biểu đạt chính của văn bản là:
**A. Biểu cảm**

**Câu 2.** Ngôi kể của truyện là:
**B. Ngôi thứ ba**

**Câu 3.** Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm thú một ngôi làng?
**A. Một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.**

**Câu 4.** Các nhân vật chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào?
**C. Suy nghĩ**

**Câu 5.** Tại sao người con lại thấy chuyến đi thăm ngôi làng “rất tuyệt”?
**D. Vì cậu bé đã biết người nghèo sống như thế nào.**

**Câu 6.** Lí do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau chuyến đi?
**D. Vì con đã nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng mà họ đến thăm, nhận thấy mình nghèo đến mức nào.**

**Câu 7.** Tác dụng của trợ từ trong câu: “- Vâng, con thấy rồi ạ!” là:
**B. Tạo sắc thái lễ phép, kính trọng của người con với bố.**

**Câu 8.** Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng” là:
Biện pháp tu từ liệt kê giúp phản ánh sự đối lập giữa cuộc sống của người giàu và người nghèo, qua đó nhấn mạnh những giá trị tinh thần quý giá mà người nghèo có được, đồng thời làm nổi bật sự nghèo nàn trong cuộc sống vật chất của những người giàu có.

**Câu 9.** Em có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn bản không? Vì sao?
Em đồng tình với quan điểm này vì những giá trị tinh thần như tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình và tình bạn là những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Chúng tạo nên hạnh phúc và sự trọn vẹn, không chỉ là sự giàu có về vật chất mà còn là sự phong phú về tinh thần. Điều này giúp con người có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống.

**Câu 10.** Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?
Em rút ra bài học rằng sự giàu có không chỉ được đo bằng vật chất mà còn phải nhìn nhận qua những giá trị con người, những mối quan hệ và tình cảm giữa mọi người với nhau. Cần biết trân trọng những gì mình đang có và phải học hỏi từ cuộc sống để trở nên tốt đẹp hơn.

---

**PHẦN II: VIẾT**
*(Viết một bài văn kể lại một chuyến đi thăm quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho em ấn tượng sâu sắc.)*

[Bài làm sẽ được viết bởi bạn dựa trên trải nghiệm thực tế hoặc tưởng tượng của cá nhân.]

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư