Dưới đây là phân tích tâm trạng và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong văn bản "Buổi học cuối cùng" của Alphonse Daudet:
1. Cậu bé Phrăng
- Trước buổi học:
- Ngoại hình: Phrăng là một cậu bé nông thôn, còn rất nhỏ tuổi và có vẻ ngoài giản dị.
- Hành động: Cậu cảm thấy buồn và mệt mỏi, có phần lười biếng và thiếu động lực trong việc học.
- Lời nói: Phrăng thể hiện sự lơ là, thiếu hứng thú với môn học của thầy.
- Suy nghĩ và cảm xúc: Phrăng không nhận thức rõ giá trị của việc học tiếng Pháp và thậm chí có phần coi thường. Cậu cảm thấy mệt mỏi, lúng túng và không muốn học.
Nhận xét tâm trạng: Trước buổi học, tâm trạng của Phrăng là sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm. Cậu không nhận thấy sự quan trọng của giờ học cuối cùng và không có động lực học tập.
- Trong buổi học:
- Ngoại hình: Cậu bé có vẻ căng thẳng và xúc động hơn khi nhận ra giá trị của buổi học cuối cùng.
- Hành động:Phrăng chăm chú hơn vào bài học, cố gắng làm bài và lắng nghe thầy giảng bài. Sự thay đổi trong hành động của cậu phản ánh sự nhận thức mới về tình hình.
- Lời nói: Cậu bắt đầu cảm thấy tiếc nuối và ân hận về những gì đã bỏ lỡ.
- Suy nghĩ và cảm xúc: Cậu cảm thấy xót xa và lo lắng về việc không còn cơ hội để học tiếng Pháp nữa. Cảm xúc ân hận và sự lo lắng về tương lai trở nên rõ rệt hơn.
Nhận xét tâm trạng: Trong buổi học, Phrăng trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ từ thờ ơ sang sự lo lắng và tiếc nuối. Cậu nhận ra tầm quan trọng của việc học và cảm thấy hối hận vì đã không trân trọng trước đây.
- Kết thúc buổi học:
- Ngoại hình: Phrăng có vẻ buồn bã và xúc động, với vẻ mặt chững lại và cảm giác mất mát.
- Hành động: Cậu bé rời lớp học với tâm trạng nặng nề, có phần mơ hồ và thất vọng.
- Lời nói: Phrăng không nói nhiều nhưng thể hiện rõ sự đau buồn và hối tiếc qua sự im lặng và thái độ của mình.
- Suy nghĩ và cảm xúc: Cậu cảm thấy sự mất mát to lớn và sự hối tiếc sâu sắc về việc không còn cơ hội để học tiếng Pháp và mất đi thầy giáo yêu quý.
Nhận xét tâm trạng: Kết thúc buổi học, Phrăng cảm thấy nỗi buồn và hối tiếc sâu sắc về việc không còn được học tiếng Pháp và sự ra đi của thầy Ha-men. Tâm trạng của cậu là sự tiếc nuối và cảm giác mất mát.
2. Thầy Ha-men
- Trước buổi học:
- Ngoại hình: Thầy Ha-men có vẻ già nua và mệt mỏi vì tuổi tác và tình trạng sức khỏe.
- Hành động: Thầy chuẩn bị bài học một cách nghiêm túc và tận tâm.
- Lời nói: Thầy có phần buồn bã nhưng vẫn cố gắng truyền đạt bài học một cách đầy đủ và rõ ràng.
- Suy nghĩ và cảm xúc: Thầy cảm thấy đau buồn vì đây là buổi học cuối cùng của mình và không còn cơ hội để dạy học nữa. Cảm xúc của thầy là sự tiếc nuối và sự chua xót vì phải chia tay nghề dạy học.
Nhận xét tâm trạng: Trước buổi học, thầy Ha-men thể hiện sự buồn bã và nặng lòng với việc phải rời xa công việc yêu thích của mình, đồng thời cũng cảm thấy tiếc nuối về sự kết thúc này.
- Trong buổi học:
- Ngoại hình: Thầy có vẻ mệt mỏi và xúc động, nhưng vẫn cố gắng duy trì phong thái nghiêm túc và chuyên nghiệp.
- Hành động: Thầy dạy học với sự tận tâm, dù có phần xúc động và đau buồn.
- Lời nói: Thầy giảng dạy với sự nỗ lực và lòng nhiệt tình, nhưng đôi khi cảm xúc bị lộ ra qua giọng nói và sự thay đổi trong cách truyền đạt.
- Suy nghĩ và cảm xúc: Thầy cảm thấy đau đớn khi phải chứng kiến sự kết thúc của việc giảng dạy và sự chia tay với các học sinh. Thầy cảm thấy sự mất mát sâu sắc và sự đau khổ về việc không còn cơ hội để tiếp tục công việc của mình.
Nhận xét tâm trạng: Trong buổi học, thầy Ha-men cảm thấy xúc động và đau buồn. Mặc dù thầy vẫn giữ sự nghiêm túc trong công việc, nhưng tâm trạng của thầy là sự tiếc nuối và sự chia tay đầy đau khổ.
- Kết thúc buổi học:
- Ngoại hình: Thầy Ha-men có vẻ kiệt sức và rất xúc động, với vẻ mặt thể hiện rõ sự đau khổ và sự ra đi.
- Hành động: Thầy chia tay học sinh với tâm trạng buồn bã và sự luyến tiếc.
- Lời nói: Thầy nói lời từ biệt một cách ngắn gọn, nhưng cảm xúc trong lời nói đầy sự xúc động và tiếc nuối.
- Suy nghĩ và cảm xúc: Thầy cảm thấy sự mất mát to lớn và sự đau đớn về việc phải rời xa lớp học và công việc giảng dạy mà thầy đã gắn bó bao lâu.
Nhận xét tâm trạng: Kết thúc buổi học, thầy Ha-men thể hiện sự đau buồn sâu sắc và sự tiếc nuối vì phải chia tay với nghề dạy học và các học trò. Tâm trạng của thầy là sự xót xa và nặng nề về việc kết thúc sự nghiệp giảng dạy.
Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Alphonse Daudet đã khéo léo sử dụng các biện pháp nghệ thuật để xây dựng nhân vật trong "Buổi học cuối cùng":
- Miêu tả tâm lý sâu sắc: Tác giả đã miêu tả tâm trạng và cảm xúc của Phrăng và thầy Ha-men một cách chân thực và tinh tế, giúp người đọc cảm nhận được sự chuyển biến tâm lý và nỗi đau của các nhân vật.
- Sử dụng đối thoại và hành động: Các cuộc đối thoại và hành động của nhân vật giúp làm nổi bật sự thay đổi trong tâm trạng và cảm xúc của họ. Điều này tạo ra sự đồng cảm và kết nối mạnh mẽ với người đọc.
- Tạo sự tương phản: Sự tương phản giữa thái độ thờ ơ của Phrăng trước buổi học và sự xúc động của cậu sau khi nhận ra giá trị của buổi học, cùng với sự buồn bã của thầy Ha-men, làm nổi bật chủ đề về sự tiếc nuối và mất mát.
- Tạo cảm xúc chân thật: Tác giả đã khéo léo tạo ra những cảm xúc chân thật và sâu lắng thông qua những chi tiết nhỏ nhưng ý nghĩa, từ đó tạo nên một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Chấm nhé ❤️