LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm hiểu các nhân vật trong 'buổi học cuối cùng'

PHT số 2 TÌM HIỂU NHÂN VẬT TRONG VĂN BẢN BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

Cậu bé Phrăng(Ngoại hình, hành động, lời nói, suy  nghĩ, cảm xúc,...)

-Trước buổi học:..

Nhận xét tâm trạng nhân vật:..

-Trong buổi học:..

Nhận xét tâm trạng nhân vật:..

-Kết thúc buổi học:..

Nhận xét tâm trạng nhân vật:...

NHẬN XÉT NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHẬN VẬT:..

Thầy Ha-men(Ngoại hình, hành động, lời nói, suy  nghĩ, cảm xúc,...)

-Trước buổi học:...

Nhận xét tâm trạng nhân vật:...

-Trong buổi học:...

Nhận xét tâm trạng nhân vật:...

-Kết thúc buổi học:..

Nhận xét tâm trạng nhân vật:...

NHẬN XÉT NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHẬN VẬT:...

2 trả lời
Hỏi chi tiết
35
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm "Buổi học cuối cùng" của nhà văn A. Đức, hai nhân vật chính là Phrăng và thầy Ha-men có những đặc điểm và tâm trạng rất đặc biệt, phản ánh rõ nét tâm tư của người dân Alsace trong bối cảnh chiến tranh và mất mát. Dưới đây là phân tích chi tiết về cả hai nhân vật.

### 1. Cậu bé Phrăng
- **Ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ, cảm xúc:**
- Phrăng là một cậu bé tinh nghịch, đầy sức sống và có phần ham chơi. Cậu không hề chiều chuộng việc học, thường xuyên lơ là và chỉ chăm chú học bài vào phút chót.

- **Trước buổi học:**
- Trạng thái tâm lý của Phrăng có sự hờ hững và chủ quan với việc học. Cậu cảm thấy không mấy lo lắng về buổi học cuối cùng, cho đến khi nhận ra giá trị của nó khi thầy Ha-men thông báo rằng đây sẽ là buổi học cuối cùng của môn tiếng Pháp.
- **Nhận xét tâm trạng:** Cảm giác bất ngờ, hối hận và dần dần nhận ra tầm quan trọng của tiếng Pháp trong cuộc sống. Cậu cảm thấy hoang mang khi phải rời xa tiếng mẹ đẻ.

- **Trong buổi học:**
- Trong thời gian này, Phrăng trải nghiệm sự xúc động và bồi hồi. Cậu cố gắng tiếp thu bài học một cách nghiêm túc hơn, cảm nhận sự đau đớn và tiếc nuối khi phải rời xa thầy và các bạn.
- **Nhận xét tâm trạng:** Phrăng cảm thấy xấu hổ về những năm tháng đã qua và tiếc nuối cho những gì đã bỏ lỡ. Cậu trở nên nhạy cảm và trưởng thành hơn trong suy nghĩ.

- **Kết thúc buổi học:**
- Hình ảnh cậu bé Phrăng trong giờ phút cuối cùng rất cảm động. Cậu bật khóc khi nghe thầy nhắc đến tương lai của tiếng Pháp và sự giã từ này.
- **Nhận xét tâm trạng:** Cảm giác đau đớn, nuối tiếc về một hành trình không trọn vẹn. Phrăng nhận ra rằng không gì có thể thay thế được những điều đã mất trong quá khứ.

- **NHẬN XÉT NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT:**
- Nhân vật Phrăng được xây dựng tinh tế thông qua những biểu cảm và chuyển biến tâm lý. Tác giả đã khắc họa hình ảnh cậu bé một cách sinh động, từ sự hồn nhiên đến nỗi buồn và sâu sắc trong nhận thức. Điều này không chỉ làm nổi bật tâm trạng của nhân vật mà còn phản ánh bối cảnh lịch sử.

### 2. Thầy Ha-men
- **Ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ, cảm xúc:**
- Thầy Ha-men hiện lên với dáng vẻ đau buồn, thể hiện sự thất vọng và xót xa cho việc mất đi ngôn ngữ và nền văn hóa của quê hương.

- **Trước buổi học:**
- Trước khi bắt đầu buổi học, thầy Ha-men mang trong mình nỗi buồn và trăn trở về tương lai. Ông cảm thấy hoài niệm với những ngày tháng giảng dạy và tình hình chính trị hiện tại.
- **Nhận xét tâm trạng:** Sự bộc phát của nỗi buồn, mất mát khi phải thấy lớp học chia tay ngôn ngữ mà ông yêu quý.

- **Trong buổi học:**
- Trong quá trình giảng dạy, thầy Ha-men đã thể hiện bản thân một cách đầy cảm xúc, trăn trở và khôn ngoan. Ông dạy học không chỉ từ sách vở mà còn bằng cả tâm tư, tình cảm.
- **Nhận xét tâm trạng:** Nỗi đau xé lòng khi chứng kiến học trò của mình chưa trân trọng tiếng mẹ đẻ. Ông thể hiện lòng yêu mến đối với ngôn ngữ và văn hóa, đồng thời mong muốn học trò hiểu rõ giá trị của nó.

- **Kết thúc buổi học:**
- Cuối cùng, khi chia tay học trò, hình ảnh thầy Ha-men suy sụp và cảm động, nước mắt lăn dài trên má là hình ảnh đầy xúc động. Ông là biểu tượng cho một thế hệ đã mất.
- **Nhận xét tâm trạng:** Nỗi đau thấm thía và sự chấp nhận. Ông buộc phải nhìn nhận về mất mát trong cuộc sống và sự hiện diện của mình trong diễn biến đau thương.

- **NHẬN XÉT NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT:**
- Thầy Ha-men được tạo dựng với một hình ảnh vừa cao cả vừa gần gũi, thể hiện sự tôn kính đối với văn hóa và ngôn ngữ. Tác giả đã sử dụng những chi tiết tinh tế để khắc họa tâm trạng và tình cảm của thầy, khiến người đọc cảm nhận được chiều sâu của nỗi buồn và sự trân trọng đối với tri thức.

### Kết luận
Cả hai nhân vật Phrăng và thầy Ha-men đều được xây dựng một cách sâu sắc, phản ánh hiện thực sống động và cảm xúc chân thành của con người trong bối cảnh mất mát. Sự chuyển biến tâm lý của họ không chỉ thể hiện sự tiếc nuối về quá khứ mà còn gửi gắm một thông điệp sâu sắc về việc cược sống cho những giá trị văn hóa và tri thức.
1
0
Amelinda
24/09 21:47:33
+5đ tặng
Phrăng
 * Trước buổi học:
   * Ngoại hình: Cậu bé bình thường, có lẽ không chú ý nhiều đến việc học.
   * Hành động: Đi học muộn, không thích học tiếng Pháp, muốn đi chơi.
   * Lời nói: Thể hiện sự lười biếng, không thích học.
   * Suy nghĩ: Chỉ muốn được nghỉ học, không quan tâm đến bài vở.
   * Cảm xúc: Hứng thú với việc được nghỉ học, không mấy quan tâm đến tiếng Pháp.
 * Trong buổi học:
   * Ngoại hình: Ngạc nhiên, sững sờ khi biết đây là buổi học cuối cùng.
   * Hành động: Ngồi vào chỗ, cố gắng tập trung nghe giảng.
   * Lời nói: Thể hiện sự hối hận vì đã không chăm chỉ học.
   * Suy nghĩ: Nhận ra tầm quan trọng của tiếng Pháp, thấy ân hận vì đã lãng phí thời gian.
   * Cảm xúc: Xúc động, ân hận, yêu quý thầy Ha-men và tiếng Pháp hơn.
 * Kết thúc buổi học:
   * Ngoại hình: Mắt đỏ hoe, gương mặt nghiêm túc.
   * Hành động: Ngồi yên lặng, lắng nghe thầy Ha-men.
   * Lời nói: Không nói gì, nhưng ánh mắt thể hiện sự xúc động.
   * Suy nghĩ: Cảm thấy tiếc nuối, quyết tâm sẽ học tiếng Pháp.
   * Cảm xúc: Buồn bã, xúc động, tự hào về dân tộc.
Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật Phrăng:
 * Tác giả xây dựng Phrăng bằng cách sử dụng các chi tiết ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ và cảm xúc sinh động.
 * Qua nhân vật Phrăng, tác giả thể hiện sự thay đổi tâm lý của một cậu bé từ thờ ơ trở nên yêu nước, biết ơn.
 * Hình ảnh Phrăng là hình ảnh đại diện cho những người trẻ tuổi, đã từng không trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Thầy Ha-men
 * Trước buổi học:
   * Ngoại hình: Nghiêm nghị, trang trọng hơn mọi ngày.
   * Hành động: Chuẩn bị bài giảng, viết lên bảng.
   * Lời nói: Giọng nói trầm ấm, nghiêm túc.
   * Suy nghĩ: Buồn bã, tiếc nuối khi phải từ biệt tiếng Pháp.
   * Cảm xúc: Yêu nước sâu sắc, trân trọng tiếng mẹ đẻ.
 * Trong buổi học:
   * Ngoại hình: Mặt tái nhợt, đôi mắt đỏ hoe.
   * Hành động: Viết lên bảng dòng chữ "Nước Pháp muôn năm".
   * Lời nói: Nói về lịch sử và tầm quan trọng của tiếng Pháp.
   * Suy nghĩ: Muốn truyền đạt hết những kiến thức cuối cùng cho học sinh.
   * Cảm xúc: Xúc động, tự hào về dân tộc.
 * Kết thúc buổi học:
   * Ngoại hình: Mệt mỏi nhưng vẫn giữ được sự nghiêm nghị.
   * Hành động: Nhìn các học sinh với ánh mắt trìu mến.
   * Lời nói: Nhắc nhở học sinh đừng quên tiếng Pháp.
   * Suy nghĩ: Hy vọng các em sẽ nhớ mãi buổi học này.
   * Cảm xúc: Buồn bã, nhưng vẫn lạc quan.
Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật thầy Ha-men:
 * Thầy Ha-men là một nhân vật điển hình cho hình ảnh người thầy yêu nước, tận tụy.
 * Tác giả sử dụng các chi tiết ngoại hình, hành động, lời nói để khắc họa rõ nét hình ảnh nhân vật.
 * Qua nhân vật thầy Ha-men, tác giả ca ngợi tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Nhận xét chung:
 * Cả hai nhân vật Phrăng và thầy Ha-men đều được xây dựng một cách sinh động, chân thực.
 * Qua hai nhân vật này, tác giả đã thể hiện được chủ đề chính của truyện: tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý nghĩa của tiếng nói dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đặng Mỹ Duyên
24/09 21:52:22
+4đ tặng
Dưới đây là phân tích tâm trạng và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong văn bản "Buổi học cuối cùng" của Alphonse Daudet:
 
1. Cậu bé Phrăng
 
- Trước buổi học:
  - Ngoại hình: Phrăng là một cậu bé nông thôn, còn rất nhỏ tuổi và có vẻ ngoài giản dị.
  - Hành động: Cậu cảm thấy buồn và mệt mỏi, có phần lười biếng và thiếu động lực trong việc học.
  - Lời nói: Phrăng thể hiện sự lơ là, thiếu hứng thú với môn học của thầy.
  - Suy nghĩ và cảm xúc: Phrăng không nhận thức rõ giá trị của việc học tiếng Pháp và thậm chí có phần coi thường. Cậu cảm thấy mệt mỏi, lúng túng và không muốn học.
 
  Nhận xét tâm trạng: Trước buổi học, tâm trạng của Phrăng là sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm. Cậu không nhận thấy sự quan trọng của giờ học cuối cùng và không có động lực học tập.
 
- Trong buổi học:
  - Ngoại hình: Cậu bé có vẻ căng thẳng và xúc động hơn khi nhận ra giá trị của buổi học cuối cùng.
  - Hành động:Phrăng chăm chú hơn vào bài học, cố gắng làm bài và lắng nghe thầy giảng bài. Sự thay đổi trong hành động của cậu phản ánh sự nhận thức mới về tình hình.
  - Lời nói: Cậu bắt đầu cảm thấy tiếc nuối và ân hận về những gì đã bỏ lỡ.
  - Suy nghĩ và cảm xúc: Cậu cảm thấy xót xa và lo lắng về việc không còn cơ hội để học tiếng Pháp nữa. Cảm xúc ân hận và sự lo lắng về tương lai trở nên rõ rệt hơn.
 
  Nhận xét tâm trạng: Trong buổi học, Phrăng trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ từ thờ ơ sang sự lo lắng và tiếc nuối. Cậu nhận ra tầm quan trọng của việc học và cảm thấy hối hận vì đã không trân trọng trước đây.
 
- Kết thúc buổi học:
  - Ngoại hình: Phrăng có vẻ buồn bã và xúc động, với vẻ mặt chững lại và cảm giác mất mát.
  - Hành động: Cậu bé rời lớp học với tâm trạng nặng nề, có phần mơ hồ và thất vọng.
  - Lời nói: Phrăng không nói nhiều nhưng thể hiện rõ sự đau buồn và hối tiếc qua sự im lặng và thái độ của mình.
  - Suy nghĩ và cảm xúc: Cậu cảm thấy sự mất mát to lớn và sự hối tiếc sâu sắc về việc không còn cơ hội để học tiếng Pháp và mất đi thầy giáo yêu quý.
 
  Nhận xét tâm trạng: Kết thúc buổi học, Phrăng cảm thấy nỗi buồn và hối tiếc sâu sắc về việc không còn được học tiếng Pháp và sự ra đi của thầy Ha-men. Tâm trạng của cậu là sự tiếc nuối và cảm giác mất mát.
 
2. Thầy Ha-men
 
- Trước buổi học:
  - Ngoại hình: Thầy Ha-men có vẻ già nua và mệt mỏi vì tuổi tác và tình trạng sức khỏe.
  - Hành động: Thầy chuẩn bị bài học một cách nghiêm túc và tận tâm.
  - Lời nói: Thầy có phần buồn bã nhưng vẫn cố gắng truyền đạt bài học một cách đầy đủ và rõ ràng.
  - Suy nghĩ và cảm xúc: Thầy cảm thấy đau buồn vì đây là buổi học cuối cùng của mình và không còn cơ hội để dạy học nữa. Cảm xúc của thầy là sự tiếc nuối và sự chua xót vì phải chia tay nghề dạy học.
 
  Nhận xét tâm trạng: Trước buổi học, thầy Ha-men thể hiện sự buồn bã và nặng lòng với việc phải rời xa công việc yêu thích của mình, đồng thời cũng cảm thấy tiếc nuối về sự kết thúc này.
 
- Trong buổi học:
  - Ngoại hình: Thầy có vẻ mệt mỏi và xúc động, nhưng vẫn cố gắng duy trì phong thái nghiêm túc và chuyên nghiệp.
  - Hành động: Thầy dạy học với sự tận tâm, dù có phần xúc động và đau buồn.
  - Lời nói: Thầy giảng dạy với sự nỗ lực và lòng nhiệt tình, nhưng đôi khi cảm xúc bị lộ ra qua giọng nói và sự thay đổi trong cách truyền đạt.
  - Suy nghĩ và cảm xúc: Thầy cảm thấy đau đớn khi phải chứng kiến sự kết thúc của việc giảng dạy và sự chia tay với các học sinh. Thầy cảm thấy sự mất mát sâu sắc và sự đau khổ về việc không còn cơ hội để tiếp tục công việc của mình.
 
  Nhận xét tâm trạng: Trong buổi học, thầy Ha-men cảm thấy xúc động và đau buồn. Mặc dù thầy vẫn giữ sự nghiêm túc trong công việc, nhưng tâm trạng của thầy là sự tiếc nuối và sự chia tay đầy đau khổ.
 
- Kết thúc buổi học:
  - Ngoại hình: Thầy Ha-men có vẻ kiệt sức và rất xúc động, với vẻ mặt thể hiện rõ sự đau khổ và sự ra đi.
  - Hành động: Thầy chia tay học sinh với tâm trạng buồn bã và sự luyến tiếc.
  - Lời nói: Thầy nói lời từ biệt một cách ngắn gọn, nhưng cảm xúc trong lời nói đầy sự xúc động và tiếc nuối.
  - Suy nghĩ và cảm xúc: Thầy cảm thấy sự mất mát to lớn và sự đau đớn về việc phải rời xa lớp học và công việc giảng dạy mà thầy đã gắn bó bao lâu.
 
  Nhận xét tâm trạng: Kết thúc buổi học, thầy Ha-men thể hiện sự đau buồn sâu sắc và sự tiếc nuối vì phải chia tay với nghề dạy học và các học trò. Tâm trạng của thầy là sự xót xa và nặng nề về việc kết thúc sự nghiệp giảng dạy.
 
Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật:
 
Alphonse Daudet đã khéo léo sử dụng các biện pháp nghệ thuật để xây dựng nhân vật trong "Buổi học cuối cùng":
 
- Miêu tả tâm lý sâu sắc: Tác giả đã miêu tả tâm trạng và cảm xúc của Phrăng và thầy Ha-men một cách chân thực và tinh tế, giúp người đọc cảm nhận được sự chuyển biến tâm lý và nỗi đau của các nhân vật.
  
- Sử dụng đối thoại và hành động: Các cuộc đối thoại và hành động của nhân vật giúp làm nổi bật sự thay đổi trong tâm trạng và cảm xúc của họ. Điều này tạo ra sự đồng cảm và kết nối mạnh mẽ với người đọc.
 
- Tạo sự tương phản: Sự tương phản giữa thái độ thờ ơ của Phrăng trước buổi học và sự xúc động của cậu sau khi nhận ra giá trị của buổi học, cùng với sự buồn bã của thầy Ha-men, làm nổi bật chủ đề về sự tiếc nuối và mất mát.
 
- Tạo cảm xúc chân thật: Tác giả đã khéo léo tạo ra những cảm xúc chân thật và sâu lắng thông qua những chi tiết nhỏ nhưng ý nghĩa, từ đó tạo nên một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Chấm nhé ❤️ 
Đặng Mỹ Duyên
Chấm nhé ❤️

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư