Trong tác phẩm "Phrăng trên đường đến trường" của tác giả A. Đuy-ma, chúng ta thấy nhiều chi tiết và yếu tố phản ánh cuộc sống và tâm trạng của nhân vật chính, Phrăng, cũng như sự khác biệt trong thái độ của các nhân vật xung quanh. Dưới đây là những điểm đáng lưu ý:
1. Những điều Phrăng thấy trên đường đến trường
- Cảnh vật xung quanh: Phrăng nhận thấy cảnh vật xung quanh trường học rất đẹp và yên bình. Cánh đồng xanh, cây cối, và các con vật như chim chóc tạo nên một khung cảnh thanh bình, dễ chịu.
- Cảnh vật sinh hoạt hàng ngày: Phrăng cũng chú ý đến các hoạt động của người dân địa phương, chẳng hạn như các bà mẹ và trẻ em, những người đang làm việc và vui chơi, điều này phản ánh một cuộc sống giản dị và gần gũi với thiên nhiên.
2. Những điều khác lạ khi Phrăng đến trường và bước vào lớp
- Khi đến trường: Phrăng cảm nhận được sự khác biệt giữa ngôi trường của mình và những trường khác qua không khí học tập và các bạn học sinh. Ngôi trường của Phrăng có thể không giống như những gì cậu thấy trong sách vở hay những mô tả khác.
- Khi bước vào lớp: Phrăng thấy sự khác lạ trong không khí lớp học và cách mà các bạn học sinh tương tác với nhau. Có thể có sự phân biệt giữa những học sinh, hoặc các bạn học sinh có thể hành xử theo cách không giống như những gì Phrăng kỳ vọng.
3. Thái độ của thầy Hamen đối với Phrăng và bài giảng
- Thái độ của thầy Hamen đối với Phrăng:
- Khắt khe và nghiêm khắc Thầy Hamen thường có thái độ nghiêm khắc và khắt khe đối với Phrăng, đặc biệt khi Phrăng không đạt được yêu cầu hay chuẩn bị bài học không đầy đủ. Thầy thường xuyên kiểm tra và đòi hỏi sự chính xác trong học tập của học sinh.
- Thái độ của thầy Hamen đối với bài giảng:
- Đề cao tính chính xác: Thầy Hamen rất chú trọng đến việc học sinh phải nắm vững kiến thức và trình bày một cách chính xác. Điều này có thể thể hiện qua việc thầy thường xuyên nhấn mạnh các chi tiết trong bài học và yêu cầu học sinh phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ.
- Chỉ trích và phê bình: Thầy Hamen có thể thể hiện thái độ chỉ trích nếu học sinh không theo kịp bài giảng hoặc mắc lỗi, điều này đôi khi tạo ra sự áp lực cho học sinh, trong đó có Phrăng.
Những chi tiết trên giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bối cảnh và tâm trạng của Phrăng trong câu chuyện, cũng như thái độ của các nhân vật khác, đặc biệt là thầy Hamen, đối với việc học tập và sự chuẩn bị của học sinh.