Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ việc đọc văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của mình về ước mơ của con trẻ

----- Nội dung ảnh -----
Đề 10: Đọc văn bản sau:

Thay vì giúp con có một ước mơ thực sự, nhiều ông bố bà mẹ thường đưa trẻ đến những chương trình khác, bố mẹ chỉ mong trẻ tham gia hết khóa học này đến chương trình khác. Bởi, phụ huynh cho rằng việc học đó rất bổ ích và có giá trị với con.

(...) Ai trong chúng ta cũng có một ước mơ cho riêng mình, trẻ em cũng vậy. Song khác với người lớn, trẻ sẽ có nhiều ước mơ bay bổng do tình trạng phong phú. Khi đã nhiệm vụ của cha mẹ là nuôi dưỡng ước mơ của con một cách hợp lý giúp chúng định hướng tương lai.

Trẻ không nên bị làm bẽ mặt khi những mơ ước của chúng trở thành điều khôi hài. Khi được bác sĩ chữa khỏi bệnh, trẻ mong siêu nhân thì ước mơ của trẻ lại khác. Chắc hẳn, đây là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình. Thương trẻ hò reo với suy nghĩ ngây thơ, có thể sẽ thổn thức ra những câu nói khiến cha mẹ hoang mang. Khi đó, những gì không phải là niềm vui thích của trẻ. Theo câu chuyện gia, đó là một trong những điều cha mẹ sai lầm phải làm mà cha mẹ nên biết trong quá trình định hình chúng nên có con trẻ. Theo chuyện gia Trần Quốc Phúc, cha mẹ hãy chọn một ước mơ mà dám bao sôi "tiên đề" nghĩa là đó "..." Cha mẹ hãy hỏi con trẻ xem, nhận những căn đẹp, những chiếc xe đẹp. Đồng thời cũng chứng kiến cuộc sống của những người lớn nữa.

(Theo: Văn Huyên, hồi giáo dục muôn hướng tốt, Báo Giáo dục và Thời đại, số 99, Thứ hai, 26/04/2021, tr.13)

Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Chỉ ra vai trò kiến thức phân biệt loại trọng câu sau: Chắc hẳn, đây là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình.
Câu 3. Nêu rõ nội dung chính của văn bản trên.
Câu 4. Từ việc đọc văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của mình về ước mơ của con trẻ.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ước mơ của trẻ thơ luôn là một chủ đề đáng chú ý, bởi chính những ước mơ ấy phản ánh tâm hồn hồn nhiên và đầy sáng tạo của các em. Trẻ em thường có những khát vọng thôi thúc ta suy nghĩ, từ ước muốn trở thành bác sĩ, nghệ sĩ đến những giấc mơ xa vời như du hành vũ trụ. Những ước mơ này không chỉ là những khát khao cá nhân mà còn là nguồn động lực giúp trẻ hoàn thiện bản thân, phát triển kỹ năng và khám phá thế giới.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, việc định hướng ước mơ cho trẻ là rất quan trọng. Cha mẹ và giáo viên cần tạo ra môi trường khuyến khích, giúp trẻ tự do khám phá và hiểu rõ đam mê của mình. Việc thường xuyên trò chuyện, lắng nghe ước mơ của trẻ sẽ giúp các em cảm thấy tự tin và tự chủ hơn trong việc theo đuổi những đam mê của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng không phải mọi ước mơ đều khả thi, vì vậy, việc hướng dẫn trẻ điều chỉnh và thực hiện ước mơ một cách thực tế là rất cần thiết. Chỉ khi biết ước mơ gắn liền với thực tế, trẻ mới có thể từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình trong tương lai.
1
0
bngocc_đz
3 giờ trước
+5đ tặng

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

- Vì là PTBĐ chính nên chỉ có một 

Câu 2:

Thành phần biệt lập trong câu là: Chắc chắn – thành phần tình thái

Câu 3:

Học sinh có thể giải thích theo ý hiểu của mình, có lý giải

Đoạn trích đang nói tới thực hướng dạy con của các bậc phụ huynh hiện nay. Đồng thời nói lên tiếng nói con trẻ với mong muốn được thực sự phát triển, hướng tới đam mê của mình.

Câu 4:

Học sinh trình bày quan điểm của mình, có lý giải.

Không đồng tình: Vi việc ép những đứa trẻ đi theo con đường mà cha mẹ chúng muốn sẽ khiến những đứa trẻ trở thành những người máy, luôn làm theo những gì được sắp đặt từ trước. Không phát huy được hết khả năng của mình.....
Câu 5:

Bạn sinh ra để làm gì? Để tan biến như những hạt cát vô danh hay sao? Hay mỗi cá thể chúng ta sinh ra là để lại dấu ấn cho cuộc đời? Chắc hẳn ai cũng muốn bản thân mình là một phần tử được trân trọng trong cuộc sống. Để làm được điều đó, trước hết chúng ta cần sống có ước mơ bởi lẽ ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Ước mơ là những khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Có ước mơ, con người mới có động lực để học tập, làm việc, rèn luyện bản thân, lập cho mình một kế hoạch cụ thể để phát triển bản thân. Ước mơ làm con người sống tốt hơn, có ý chí phấn đấu hơn và cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. Ước mơ là yếu tố tiền đề để đưa con người đi đến thành công, tạo ra những giá trị tốt đẹp giúp bản thân có cuộc sống thoải mái và góp phần làm cho đất nước phát triển văn minh, bền vững hơn. Nếu không có ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái vô định, không có mục tiêu, không có động lực phấn đấu và lâu dần sẽ trở nên bi quan, thất bại. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người chưa nhận biết được tầm quan trọng của ước mơ, sống không có ước mơ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Cũng có những người chỉ mơ mộng viển vông mà không cố gắng vươn lên để thực hiện ước mơ của mình,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Là người học sinh, chúng ta cần sống có ước mơ, có định hướng cho bản thân mình; đồng thời có ý thức vươn lên hoàn thiện bản thân để tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cống hiến cho đất nước ngày càng phát triển bền đẹp hơn. Qua đây chúng ta có thể khẳng định ước mơ có vai trò quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống con người. Nếu ta sống không có ước mơ thì cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa. Hãy trân trọng từng giây phút của cuộc đời để tạo ra những giá trị có ý nghĩa lớn lao giúp đời, giúp người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo