Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh/ chị hãy viết bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) phân tích bài thơ sau: ÁO CŨ Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai Thương áo cũ như là thương kí ức Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay. Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim Áo con có đường khâu tay mẹ vá Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm. Áo đã ở với con qua mùa qua tháng Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn. Hãy biết ...

Anh/ chị hãy viết bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) phân tích bài thơ sau:

ÁO CŨ

Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn

Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai

Thương áo cũ như là thương kí ức

Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay.

Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn

Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim

Áo con có đường khâu tay mẹ vá

Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm.

Áo đã ở với con qua mùa qua tháng

Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương

Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới

Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn.

Hãy biết thương lấy những manh áo cũ

Để càng thương lấy mẹ của ta

Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống

Những gì trong năm tháng trôi qua.

(1963, lớp 9H)

(Áo cũ - Lưu Quang Vũ, Thơ tình, NXB Văn học, 2002)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2
0
0
Phạm Văn Phú
11 giờ trước

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

- Học sinh biết tạo lập một bài văn nghị luận văn học đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Phân tích bài thơ Áo cũ – Lưu Quang Vũ

c Triển khai vấn đề nghị luận

- Chia vấn đề nghị luận thành các luận điểm, luận cứ phù hợp, có sức thuyết phục; sử dụng tốt các thao tác lập luận; biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng.

- HS có thể triển khai theo những cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:

* Mở bài:

Giới thiệu tác giả và tác phẩm

* Thân bài:

- Đoạn 1: Tác giả gửi gắm cảm xúc của mình vào chiếc áo cũ (Thời gian sẽ làm chiếc áo cũ đi nghĩa là ta cũng lớn dần; gia cảnh nhà tác giả không mấy khá giả; nhìn chiếc áo làm cho tác giả nhớ về kí ức khiến mình “cay mắt”)

- Đoạn 2 + Đoạn 3: Tình yêu của nhà thơ dành cho mẹ mình (Mỗi lần áo cũ mẹ lại vá lại áo cho con, rồi nhận ra con mau lớn quá; Điều này chứng tỏ mẹ cũng đã già, mắt kém không xâu kim để vá áo được; nên tác giả thương mẹ càng thương áo hơn; tác giả thương chiếc áo qua năm tháng vì trong đó là tình yêu của mẹ dành cho mình; được thay áo mới dài hơn, tác giả cũng không vui vì thay áo mới mình lớn lên cùng với đó là mẹ già đi)

- Đoạn 4: Thông điệp đầy ý nghĩa tác giả gửi đến người đọc (Phải biết thương lấy mẹ mình, thương lấy những điều gắn bó với mình như chiếc áo cũ)

* Kết bài:

Khái quát lại bài thơ Áo mới của tác giả Lưu Quang Vũ

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt

e. Sáng tạo

- Bài viết có luận điểm rõ ràng, lập luận thuyết phục, diễn đạt trong sáng, bài viết thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo riêng.                                                                                                          

- Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng, văn phong lưu loát; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu.  

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo