II. Viết (6,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Dương Trạm trong đoạn trích trên.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
* Yêu cầu về hình thức, kĩ năng: Đảm bảo đoạn văn nghị luận có bố cục mạch lạc, sử dụng linh hoạt các kiểu câu và có sự liên kết chặt chẽ giữa các câu, các ý trong đoạn văn. Có cách diễn đạt trong sáng độc đáo, thể hiện những suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về vấn đề nghị luận.
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, nêu rõ lí do và quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng thuyết phục.Sau đây là một hướng gợi ý:
- Phẩm chất và tính cách của Dương Trạm:
+ Là người thầy nghiêm khắc nhưng đầy tình thương, luôn răn dạy học trò về đạo đức và lối sống.
+ Tính cách kiên định, trung thực và có lòng nhân ái.
- Tác động của Dương Trạm đối với Phạm Tử Hư:
+ Dương Trạm đã giúp Phạm Tử Hư sửa đổi tính kiêu căng, trở thành người có đức tính tốt.
+ Tình thầy trò sâu sắc, thể hiện qua việc Phạm Tử Hư ở lại bên mộ thầy suốt ba năm sau khi thầy mất.
- Chi tiết kỳ ảo và ý nghĩa:
+ Cuộc gặp gỡ kỳ ảo giữa Phạm Tử Hư và Dương Trạm sau khi thầy mất, thể hiện sự bất tử hóa nhân vật Dương Trạm.
+ Ý nghĩa của chi tiết kỳ ảo trong việc ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của Dương Trạm và tình nghĩa thầy trò cao quý.Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |