LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định và chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp trong câu: Giật mình mình lại thương mình xót xa

xác định và chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp trong câu giật mình mình lại thương mình xót xa
2 trả lời
Hỏi chi tiết
321
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu "Giật mình mình lại thương mình xót xa" sử dụng cách ngắt nhịp rất đặc biệt, góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật phong phú.

1. **Ngắt nhịp:** Câu này có thể được phân chia thành các cụm với nhịp điệu tự nhiên, như "Giật mình" - "mình lại" - "thương mình" - "xót xa". Cách ngắt nhịp này tạo ra cảm giác như có một cú sốc bất ngờ ("giật mình"), sau đó là một quá trình suy nghĩ và cảm nhận sâu sắc về bản thân ("thương mình", "xót xa").

2. **Hiệu quả nghệ thuật:**
- **Gợi cảm xúc:** Ngắt nhịp giúp nhấn mạnh cảm xúc của nhân vật, từ sự bất ngờ chuyển sang nỗi niềm thương xót bản thân, thể hiện chiều sâu tâm tư.
- **Tăng cường tính nhạc:** Nhịp điệu ngắt đoạn tạo ra một âm điệu riêng, góp phần làm cho câu thơ trở nên uyển chuyển, dễ nhớ và mang tính nhạc cao.
- **Phản ánh tâm trạng:** Cách ngắt nhịp này cũng phản ánh tâm trạng mâu thuẫn của con người - vừa có sự giật mình, vừa có sự tự thương, điều này làm nổi bật lên những cảm xúc phức tạp nội tại.

Như vậy, cách ngắt nhịp trong câu thơ không chỉ đơn thuần là kỹ thuật mà còn mang lại nhiều ý nghĩa và cảm xúc, khiến người đọc dễ dàng đồng điệu với tâm trạng của nhân vật.
1
0
Chou
03/10 16:16:03
+5đ tặng
Phân tích hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp trong câu "Giật mình mình lại thương mình xót xa"
Cách ngắt nhịp: Câu thơ được ngắt nhịp 2/2/3, tạo nên một nhịp điệu dồn dập, gấp gáp.

Hiệu quả nghệ thuật:

Tạo sự bất ngờ, giật mình: Cách ngắt nhịp đột ngột ở từ "mình" lần thứ hai khiến người đọc giật mình, như chính nhân vật trong câu thơ cũng bất ngờ trước cảm xúc của mình. Điều này làm tăng thêm tính chất tâm lý, nội tâm của câu thơ.
Tăng cường tính biểu cảm: Cách ngắt nhịp này giúp nhấn mạnh vào từ "mình", thể hiện sự dằn vặt, tự trách của nhân vật. Cảm xúc thương mình, xót xa được nhấn mạnh, tạo nên một âm hưởng buồn sâu lắng.
Tạo nhịp điệu gấp gáp, hồi hộp: Nhịp điệu dồn dập của câu thơ gợi lên trạng thái tâm lý phức tạp, đầy mâu thuẫn của nhân vật.
Tạo sự cô đơn, lạc lõng: Việc lặp lại từ "mình" nhiều lần nhấn mạnh sự cô đơn, không có ai chia sẻ của nhân vật.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thanh Lâm
03/10 16:18:39
+4đ tặng

- Câu thơ Giật mình, mình lại thương mình xót xa. có nhịp 2/1/3/2.

Hiệu quả nghệ thuật: Nhịp thơ thay đổi, chậm lại, trở thành khoảng lặng đau đớn về nỗi cô đơn tê tái và sự tự ý thức phẩm giá của nàng Kiều.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư