#ĐỌC - HIỂU (4 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Trả lời: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận. Tác giả sử dụng phương thức này để nêu quan điểm, cảm xúc và những suy nghĩ sâu sắc về áp lực trong kỳ thi và tầm quan trọng của sự chấp nhận và yêu thương từ phía cha mẹ đối với con cái.
Câu 2:Nội dung chính của đoạn trích trên?
Trả lời: Nội dung chính của đoạn trích là kêu gọi các bậc phụ huynh hãy yêu thương và chấp nhận con cái của mình bất kể kết quả thi cử như thế nào. Tác giả nhấn mạnh rằng thành công không chỉ đến từ điểm số, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong cuộc sống. Điều quan trọng là cha mẹ cần truyền đạt cho con cái rằng chúng có nhiều cơ hội và tiềm năng hơn là chỉ những điểm số trong kỳ thi.
Câu 3: Câu sau sử dụng biện pháp tu từ gì? Tác dụng?
“Và một nghệ sỹ thì không cần hiểu sâu về môn Toán học. Có người sẽ trở thành doanh nhân - và công việc này không cần phải quá giỏi về Lịch sử hay Văn học Anh”
Trả lời: Câu này sử dụng biện pháp tu từ liệt kê và đối lập. Tác dụng của nó là nhấn mạnh sự đa dạng trong nghề nghiệp và tài năng của con người. Tác giả muốn truyền tải thông điệp rằng không phải ai cũng cần phải giỏi tất cả các môn học; mỗi người có thể thành công trong lĩnh vực của mình mà không cần phụ thuộc vào các môn học khác.
Câu 4: Tại sao thầy hiệu trưởng lại nói rằng: “Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời? Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất sự tự tin và nhân phẩm của con”? Em hiểu gì về câu nói trên?
*Trả lời:Thầy hiệu trưởng muốn nhấn mạnh rằng điểm số chỉ là một phần trong quá trình phát triển của con người. Nếu con đạt điểm cao, đó là một điều tốt đẹp, nhưng nếu không, cha mẹ không nên chỉ trích hay làm giảm giá trị bản thân của con. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin và nhân phẩm của trẻ. Câu nói trên nhấn mạnh rằng cha mẹ nên nhìn nhận con cái một cách toàn diện, không chỉ qua điểm số mà còn qua những phẩm chất và tiềm năng khác của chúng.
Câu 5:Theo em, qua bức thư trên, thầy hiệu trưởng muốn nhắn nhủ điều gì với các bậc phụ huynh học sinh?
Trả lời:Qua bức thư, thầy hiệu trưởng muốn nhắn nhủ rằng các bậc phụ huynh nên yêu thương, ủng hộ và chấp nhận con cái bất kể kết quả học tập của chúng. Cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện, khám phá bản thân và theo đuổi ước mơ của mình mà không bị áp lực từ điểm số hay kỳ thi. Sự tự tin và nhân phẩm của trẻ cần được bảo vệ và gìn giữ, giúp trẻ phát triển thành những người có giá trị trong xã hội.
---
II. VIẾT (6 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (200 chữ) cảm nghĩ của em về bài thơ "Mẹ".
Bài thơ "Mẹ" của Trần Quốc Minh đã khắc họa một cách sâu sắc tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ đối với con cái. Mở đầu bài thơ, hình ảnh tiếng ve kêu, tiếng võng đưa đã gợi lên không khí mùa hè oi ả, nhưng trong không gian ấy, hình ảnh người mẹ vẫn hiện hữu với những câu ru dịu dàng, ấm áp. Bài thơ không chỉ là những dòng chữ đơn thuần mà chứa đựng tâm tư của người con dành cho mẹ. Hình ảnh mẹ quạt gió và lo cho con giấc ngủ, không chỉ thể hiện sự chăm sóc mà còn là biểu tượng của tình yêu thương vô điều kiện. Những câu thơ "Mẹ là ngọn gió của con suốt đời" đã thể hiện rằng mẹ không chỉ là người sinh ra mà còn là nguồn động viên, sức mạnh cho con trong mọi chặng đường. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ rằng tình mẹ là vô giá, là nguồn cảm hứng bất tận cho mỗi chúng ta, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Bài thơ đã chạm đến trái tim của mỗi người đọc, khiến chúng ta trân trọng và yêu thương mẹ hơn bao giờ hết.
---
Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề cần giải quyết hiện nay là hiện tượng biến đổi khí hậu.
Bài văn nghị luận về biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. Hiện tượng này không chỉ gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người trên toàn cầu. Nguyên nhân chính của biến đổi khí hậu chủ yếu đến từ hoạt động của con người, bao gồm sự phát thải khí nhà kính từ việc sử dụng năng lượng hóa thạch, phá rừng và canh tác nông nghiệp không bền vững.
Trước tiên, biến đổi khí hậu dẫn đến những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, hạn hán kéo dài, làm thiệt hại nặng nề về tài sản và sinh mạng con người. Nhiều vùng đất canh tác bị mất đi do nước biển dâng, đe dọa an ninh lương thực của nhiều quốc gia. Hơn nữa, sức khỏe con người cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi không khí ô nhiễm và nguồn nước bị ô nhiễm trở thành vấn đề nhức nhối.
Để giải quyết vấn đề này, mỗi cá nhân và quốc gia cần có những hành động cụ thể. Đầu tiên, việc nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu là rất quan trọng. Giáo dục người dân về những tác động của biến đổi khí hậu và cách thức bảo vệ môi trường sẽ giúp tạo ra những thói quen sống xanh, bền vững. Ngoài ra, các quốc gia cần hợp tác chặt chẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió và thủy điện.
Cuối cùng, việc trồng cây xanh, bảo vệ rừng và cải thiện phương pháp canh tác cũng là những giải pháp thiết thực để chống lại biến đổi khí hậu. Từng hành động nhỏ của mỗi người có thể tạo ra tác động lớn đến tương lai của hành tinh. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, các thế hệ tương lai sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ những sai lầm của chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống cho chính chúng ta và các thế hệ sau.
---