Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bày tỏ tình cảm của nhân vật trữ tình đối với người mẹ mà em yêu thương nhất

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bày tỏ tình cảm của nhân vật trữ tình đối với người mẹ mà em yêu thương nhất (ai làm cho 5 điểm)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cuộc đời mỗi người, có lẽ không ai có thể thay thế được hình bóng người mẹ. Mẹ là cầu nối ấm áp giữa tôi và thế giới, là bến bờ bình yên mà tôi luôn tìm về. Hình ảnh mẹ hiện lên trong tâm trí tôi với đôi bàn tay gầy guộc, những nếp nhăn trên trán mang dấu ấn của thời gian và vất vả. Nhưng ánh mắt mẹ vẫn rực rỡ sự yêu thương, luôn theo dõi, chăm sóc cho từng bước đi của tôi.

Mẹ không chỉ là người cho tôi sự sống mà còn là người dạy tôi những bài học đầu đời về tình yêu, lòng kiên nhẫn và sự hy sinh. Mẹ là bậc thầy trong lòng tôi, bởi mẹ luôn biết cách biến những điều giản dị xung quanh thành những câu chuyện đầy ý nghĩa. Mỗi bữa cơm ngon mẹ nấu, mỗi cái ôm ấm áp khi tôi buồn, đều là những khoảnh khắc quý giá mà tôi trân trọng. Tôi yêu mẹ không chỉ bằng lời nói, mà bằng những hành động nhỏ bé thể hiện sự biết ơn sâu sắc. Mẹ chính là ngọn lửa trong trái tim tôi, là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống. Chỉ cần có mẹ bên cạnh, tôi cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn bao giờ hết.
1
0
Hồng Anh
hôm qua
+5đ tặng

Thi phẩm được viết theo thể lục bát, gồm bảy cặp câu, chia làm bốn khổ thơ. Xuyên suốt cả bốn khổ là một trường từ ngữ đặc sắc, được tác giả chọn lọc và sử dụng một cách giá trị: ngóng - nhớ - khóc - nhấp - rịn. Nương theo con chữ, cảm xúc thơ trào dâng với rất nhiều nỗi niềm tâm trạng. Tinh ý, người đọc sẽ nhận thấy hai khổ đầu là những hoài niệm về quá khứ bên mẹ, được mẹ quan tâm, chăm chút, yêu thương. Chữ “ngóng” diễn tả trúng cái háo hức, chờ mong của con trẻ mỗi lần mẹ đi chợ về. Lá trầu xanh có thể mẹ cố quên, tấm bánh đồng quà cho con mẹ sẽ luôn luôn nhớ. Bình dị, đơn sơ “bánh đa bánh đúc” mà sâu thẳm yêu thương, đong đầy tình mẹ. Mong lắm “dáng mẹ xa xa chợ trưa đường làng” nhọc nhằn vất vả. Câu thơ Đặng Toán viết cho mình mà có thể đánh thức kỉ niệm tuổi thơ của biết bao người. Kỉ niệm ấy sẽ tiếp tục nới rộng hơn trong niềm nhớ khôn nguôi ở khổ thơ thứ hai: “Tôi ngồi tôi nhớ quạt mo/ Bàn tay mẹ dỗ giấc mơ đêm hè/ Có con đom đóm lập lòe/ Thắp miền thơ ấu đến giờ còn vui... Bắt đom đóm làm đèn, say giấc đêm hè nhờ chiếc quạt mo của mẹ. Thương lắm một thời kỉ niệm, ai từng đi qua đâu có thể nào quên. Giản dị, sâu lắng, lời thơ chan chứa niềm thương và cả sự thành kính biết ơn. Nếu “Ca dao nhớ mẹ” là một bản hòa âm thì khổ thơ thứ ba là giai điệu da diết, ám ảnh nhất. Từ “ngóng”, đến “nhớ”, giờ đây: “Tôi ngồi tôi khóc mồ côi/ Mới tươi nắng sớm đã bời bời mưa”. Quá khứ được mẹ yêu thương chỉ còn là kỉ niệm, hiện tại mất mẹ được thể hiện qua hai chữ “mồ côi” cay xót, nghẹn ngào. Mới đó mẹ đã ngàn xa, chữ “nắng - mưa”, “tươi - bời bời” thể hiện sự chuyển biến đổi thay, từ còn đến mất, vui sang buồn. Đọng lại là hình bóng “cái cò run rẩy bờ khuya” chênh vênh, cui cút, tội nghiệp đến xót xa. Lời thơ nhớ mẹ mà khóc cho mình: Rồi ra ai đón ai đưa những ngày…”

Bài thơ khép lại bằng một cặp lục bát cô đọng làm ta cay sè khóe mắt: “Tôi ngồi tôi nhấp đêm dài/ Nghe thương nhớ rịn cay cay mắt mình...”. Người con trong bài thơ, chắc hẳn không còn trẻ, nên nỗi nhớ mẹ cũng mang một sắc điệu riêng, không ồn ào mà đằm sâu da diết. Chữ “rịn” được thi sĩ sử dụng đặc sắc. “Rịn” nghĩa là rỉ ra, thấm ra từng chút một, thế thôi mà cũng đủ làm “cay cay mắt mình”. Câu thơ không có chữ tình mà tình vẫn dạt dào trong thơ, lòng buồn nhớ mà không một lời buồn nhớ. “Ca dao nhớ mẹ” có lẽ là bài thơ Đặng Toán tâm đắc nhất trong gia tài thơ của anh. Bởi thế mà nhan đề thi phẩm được chọn đặt tên cho tập thơ anh xuất bản năm 2018. Mang điệu hồn lục bát, bài thơ ru lòng người trong hoài niệm về một thời dĩ vãng, thắp lên trong ta niềm thương nhớ khôn nguôi. Ẩn sau lời thơ dung dị, cảm xúc là tình yêu thương, lòng biết ơn của người con dành cho mẹ kính yêu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo