Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Để xác định một cá thể có kiểu hình trội là thể dị hợp trội hay thể đồng hợp trội cần phải thực hiện phép lai nào? Nếu không dùng phép lai trên, có thể sử dụng phép lai khác để xác định không? Cho một ví dụ minh họa?

----- Nội dung ảnh -----
2. Để xác định một cá thể có kiểu hình trội là thể dị hợp trội hay thể đồng hợp trội cần phải thực hiện phép lai nào? Nếu không dùng phép lai trên, có thể sử dụng phép lai khác để xác định không? Cho một ví dụ minh họa?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để xác định một cá thể có kiểu hình trội là thể dị hợp trội hay thể đồng hợp trội, có thể thực hiện phép lai hồi cứu (test cross) với một cá thể có kiểu hình lặn (homozygous recessive). Kết quả của phép lai sẽ giúp xác định kiểu gen của cá thể đó.

Nếu không sử dụng phép lai hồi cứu, ta có thể sử dụng phương pháp lai chéo với một cá thể đồng hợp trội (homozygous dominant) và quan sát tỷ lệ kiểu hình của thế hệ con. Ví dụ:

1. **Phép lai hồi cứu**:
- Lai một cá thể có kiểu hình trội (tí dụ Aa) với một cá thể đồng hợp lặn (aa).
- Nếu tất cả con đều có kiểu hình trội, cá thể ban đầu là thể đồng hợp trội (AA). Nếu có một tỷ lệ con có kiểu hình lặn, cá thể ban đầu là thể dị hợp (Aa).

2. **Phép lai chéo**:
- Lai một cá thể trội chưa xác định (A?) với một cá thể đồng hợp trội (AA).
- Tỷ lệ con 100% có kiểu hình trội thì cá thể ban đầu là đồng hợp trội (AA). Nếu tỷ lệ kiểu hình lặn xuất hiện thì cá thể ban đầu là dị hợp (Aa).

Ví dụ minh họa:
Nếu có một cây hoa màu đỏ (kiểu hình trội), ta không biết nó là homozygous hay heterozygous. Ta có thể lai nó với một cây hoa màu trắng (homozygous recessive). Nếu có hoa màu trắng xuất hiện ở thế hệ con, cây hoa màu đỏ phải là dị hợp (Aa). Nếu không, ấy là đồng hợp trội (AA).

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo