LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

ĐÔI DÉP CỦA THẦY

Tôi gập lại những bài thơ trong sách giáo khoa để về nhà chăn trâu, bắt cua bắt tép phụ bố mẹ nuôi các em ăn học. Nhưng niềm khao khát được học hành luôn thôi thúc trong tôi. Nên mỗi buổi sau khi đã giặt giũ xong xuôi tôi thường ngồi ké vào bàn học của em và bắt đầu đọc sách. Những cuốn sách của thầy đã mở ra trước mắt tôi một thế giới vô vàn điều lý thú. Tôi như được bước vào những đời sống khác, vụt thoát khỏi hiện tại nghèo nàn. Mỗi lần nghe tôi say sưa kể về những trang sách nhỏ thầy đều bảo “tri thức sẽ còn mang chúng ta đi xa hơn nữa”. Và thầy bắt đầu dạy những đứa trẻ không được đến trường như tôi vào buổi trưa hoặc buổi tối trong ngày. Chúng tôi dưới ánh điện đỏ quạch trong ngôi nhà mái lá mục nát và bắt đầu làm từng phép toán. Cũng có đứa cao như cây sào ngồi đánh vần “O tròn như quả trứng gà. Ô thì đội nón. Ở thì thêm râu”. Thây ân cần cúi xuống

cầm tay học trò đưa nắn nót từng chữ trên trang vở. Tôi có khi vì say mê một phép tính hay một bài thơ nào đó màkhông biết thấy đang đứng ngay bên cạnh. Nhà thầy không có cửa gió luồn vào những manh áo vả. Chỉ giọng nói Câu 3 của thấy là ấm áp, đủ sức xua đi cái lạnh lẽo ngoài trời ...

Nhà thầy nghèo, chỗ tôi hay ngồi học bức tường đất đã thủng lỗ chỗ hở ra cả rơm rạ. Nếu ngồi học vào buổi trưa thì ánh nắng hắt thẳng vào trang sách. Nhìn qua vệt nắng dài tôi thấy cá nghìn hạt bụi li ti cuồn cuộn bay trong không khí. Buổi tối gió thổi qua kẽ hở lạnh buốt cả người, thầy lấy một nùi giẻ nhét kín ... Nhưng có hề gì, trên bảng đen vẫn lấp lánh từng phép tỉnh nhân chia, cộng trừ [...] Chúng tôi, những đứa trò nhỏ của thấy sau này có đứa thành đạt có đứa không. Nhưng tất cả chúng tôi đều đã thành người, sống không thẹn với những điều

thầy dạy.

Năm nào có dịp về thăm tôi đều tìm mua tặng thầy đôi dép rọ bộ đội. Đó là loại dép đã gắn bó với thấy từ hơn hai chục năm về trước. Tôi vẫn nhớ như in đôi dép rọ của thầy, nó màu đỏ gạch đã bạc màu mưa năng và mòn vẹt đế. Thầy vẫn đi đôi dép ấy ngay cả khi nó đã đứt quai. Buổi trưa hôm ấy lúc thầy ra đề Văn và bảo chúng tôi ngồi tập trung làm bài. Tôi thấy thầy xách theo đôi dép lặng lẽ ra đầu hiên ngồi. Một lưỡi liềm, một mành nhựa dẻo, thấy nhóm một đống lửa nhỏ bằng mấy thanh tre khô rồi khéo léo hàn quai. Chỉ một lúc sau là chân thấy đã nằm yên vị trong đôi dép rọ. Thầy hàn khéo đến mức nếu không nhìn kỹ sẽ chăng nhận ra quai dép từng đã đứt. Nhưng thấy lại bảo “mỗi vết sẹo có vẻ đẹp riêng của nó. Sẹo của dép cũng vậy”. Tôi về nhà nhìn thật lâu những đôi dép để ngoài hè nước mắt bỗng ứa ra. Dép của anh em tôi thì lành. Dép của bố mẹ tôi chiếc nào cũng vá víu bằng những miếng nhựa khác màu. Vậy mà tôi có lúc tị nạnh với các em chỉ vì mình không có dép mới đê đi. Trong khi đó biết bao người chỉ cần một đôi dép lành lặn để đi cũng đã là hạnh phúc. Kể từ đó tôi không bao giờ mè nheo đòi mẹ mua dép mới cho mình. Những đôi dép của tôi

sau này đều được đeo cho đến khi chúng rách. [...] Mùa Hè năm ấy bệnh đau dạ dày tái phát mẹ nằm co quắp ở nhà suốt mấy hôm, mà bố thì chưa ứng được tiền. Nhà cũng không có gì để bán, gà còn nhỏ, lúa gạo còn phải đi vay vì cả năm hạn hán không cày cấy được gì [...] Tối hôm ấy thầy đến lúc bố tôi mới đi làm về. Tôi ngồi nấu cháo lợn trong bếp, thấy nói chuyện gì đó với bố hồi lâu. Lúc ra về thầy còn dặn tôi “Ngày mai em nhớ qua học cùng các bạn”. Mắt bố đỏ hoe, tay năm chặt xấp tiền thẩy vừa cho mượn. Tôi nhìn theo dáng thầy gầy gò, vẫn chiếc áo bạc màu và đôi dép hình như mới có thêm một vết sẹo vắt ngangNhiều năm nay thấy đã già nhưng vẫn còn tha thiết chuyện gieo chữ nghĩa. Thầy mở một thư viện gia đình với gia tài sách của các học trò mang về góp lại. Thư viện của thầy mở cửa suốt ngày đón những người tha thiết với tri thức. Người đến với thư viện không chỉ là học sinh mà còn có cả những người lớn tuổi. Họ đến đó ngồi dưới những tán cây trong vườn và đắm chìm vào từng trang sách. Tôi về thăm thầy những khi lòng chống chếnh để tìm lại cảm giác bình yên trong ký ức khi còn là một đứa trẻ nghèo khát khao sự học. Thầy đã dạy tôi từng con chữ, uốn nắn tôi bằng những bài học không có trong sách vở. Như tình yêu thương của thầy và những miếng hàn

trên đôi dép rọ mãi mãi là vết sẹo đẹp nhất mà tôi thấy trên đời ...

(Truyện ngắn Vũ Thị Huyền Trang, Nguồn: https://baophutho.vn/)

Câu 1. Nhan đề “Đôi dép của thầy” liên quan đến chi tiết nào trong văn bản? Câu 2. Hãy chỉ ra lời dẫn có trong đoạn văn sau và cho biết đó là cách dẫn nào: Nhưng thầy lại bảo “mỗi vết sẹo có vẻ đẹp riêng của nó. Sẹo của dép cũng vậy."?

Câu 3. Vẻ đẹp nào của người thầy được thể hiện qua những câu văn sau: “Tối hôm ấy thầy đến lúc bố tôi mới đi làm về. Tôi ngồi nấu cháo lợn trong bếp, thấy nói chuyện gì đó với bố hồi lâu. Lúc ra về thầy còn dặn tôi “Ngày mai em nhớ qua học cùng các bạn”. Mắt bố đỏ hoe, tay nắm chặt

xấp tiền thấy vừa cho mượn.

Câu 4. Trong truyện, nhân vật “tôi” khẳng định: Thầy đã dạy tôi từng con chữ, uốn nắn tôi bằng những bài học không có trong sách vở. Theo em, “bài học không có trong sách vở” mà nhân vật “tôi” nói đến ở đây là gì? Câu 5. Xác định chủ đề của văn bản. Chủ đề ấy có ý nghĩa đối với cuộc sống hôm
0 trả lời
Hỏi chi tiết
557
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Nhan đề "Đôi dép của thầy" liên quan đến chi tiết mô tả đôi dép rọ mà thầy sử dụng, dù đã cũ kỹ và hàn lại nhiều lần, vẫn thường xuyên gắn bó với thầy. Đôi dép này không chỉ là vật dụng mà còn biểu trưng cho sự giản dị, khiêm nhường và tình thương mà thầy dành cho học trò.

Câu 2: Lời dẫn trong đoạn văn là câu nói của thầy: "mỗi vết sẹo có vẻ đẹp riêng của nó. Sẹo của dép cũng vậy." Đây là cách dẫn trực tiếp, vì tác giả đã trích nguyên văn lời của thầy mà không thay đổi.

Câu 3: Vẻ đẹp của người thầy thể hiện qua sự quan tâm, chu đáo và trách nhiệm đối với học trò và gia đình. Thầy không chỉ đến thăm gia đình nhân vật "tôi" mà còn dành thời gian trò chuyện với bố và nhắc nhở "tôi" về việc học. Cách thầy chăm sóc cho học trò như một người cha, những hành động này thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của người thầy trong cuộc sống.

Câu 4: "Bài học không có trong sách vở" mà nhân vật "tôi" nói đến ở đây là những bài học về tình người, tình yêu thương, sự chia sẻ và cảm thông trong cuộc sống. Đó là những giá trị tinh thần và bài học thực tế mà thầy đã truyền đạt cho học trò qua những hành động, cử chỉ và sự đồng hành của thầy trong cuộc sống.

Câu 5: Chủ đề của văn bản là tình thầy trò, lòng biết ơn và những bài học cuộc sống quý giá mà người thầy đã truyền đạt cho học trò. Chủ đề này có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống hôm nay, khi mà tâm huyết của thầy cô giáo không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy kiến thức mà còn bao hàm cả sự định hướng cho học trò về nhân cách, giá trị sống. Nó khuyến khích chúng ta trân trọng và biết ơn những người đã dạy bảo và hướng dẫn mình trong đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư