Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định đường sắt Thống Nhất; chiều dài và hạn chế của đường sắt

xác định đường sắt Thống Nhất,chiều dài và hạn chế của đường sắt
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
40
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đường sắt Thống Nhất, hay còn gọi là Đường sắt Bắc - Nam, là tuyến đường sắt chính của Việt Nam, chạy dọc theo chiều dài đất nước từ Hà Nội (miền Bắc) đến thành phố Hồ Chí Minh (miền Nam).

### Chiều dài:
- Đường sắt Thống Nhất có chiều dài khoảng 1.726 km.

### Hạn chế:
1. **Cơ sở hạ tầng**: Một số đoạn đường sắt đã cũ, do đó khả năng khai thác không cao, gây ra hiện tượng tắc nghẽn và giảm tốc độ tàu.

2. **Tốc độ**: Tốc độ tối đa của tàu khách chỉ khoảng 60-90 km/h, không thể cạnh tranh với các phương thức vận tải như ô tô hay máy bay.

3. **An toàn**: Vấn đề an toàn giao thông trên đường sắt vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở các điểm giao cắt với đường bộ.

4. **Chất lượng dịch vụ**: Chất lượng dịch vụ trên một số tuyến tàu chưa đáp ứng được kỳ vọng của hành khách, từ ghế ngồi, điều hòa đến vệ sinh.

5. **Nhà ga**: Một số nhà ga cũng cần được nâng cấp và cải thiện cơ sở vật chất để phục vụ hành khách tốt hơn.

Mặc dù có một số hạn chế, đường sắt Thống Nhất vẫn là một phương thức vận tải quan trọng, mang lại sự kết nối giữa các vùng miền trong nước.
1
0
25/10 22:26:48
+5đ tặng
Đường sắt Thống Nhất: Tuyến đường huyết mạch của Việt Nam

Đường sắt Thống Nhất, còn được gọi là đường sắt Bắc-Nam, là tuyến đường sắt quan trọng bậc nhất của Việt Nam, nối liền hai đầu đất nước. Tuyến đường này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách mà còn là một biểu tượng lịch sử và văn hóa của đất nước.

Chiều dài và quy mô
  • Chiều dài: Đường sắt Thống Nhất có chiều dài khoảng 1.730 km, chạy từ ga Sài Gòn đến ga Hà Nội và ngược lại.
  • Quy mô: Đây là một trong những tuyến đường sắt dài nhất và quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Đường sắt này đi qua nhiều địa hình đa dạng, từ đồng bằng, đồi núi đến các khu vực đô thị.
Hạn chế của đường sắt Thống Nhất

Mặc dù có vai trò quan trọng, đường sắt Thống Nhất vẫn còn tồn tại một số hạn chế:

  • Hạ tầng cũ kỹ: Nhiều đoạn đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nên hạ tầng đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng vận chuyển.
  • Tốc độ chậm: So với các phương tiện giao thông khác như đường hàng không và đường bộ, tốc độ của tàu hỏa trên tuyến đường sắt Thống Nhất còn khá chậm.
  • Tai nạn giao thông: Nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt tại các điểm giao cắt với đường bộ.
  • Cạnh tranh với các phương tiện giao thông khác: Sự phát triển của đường hàng không và đường bộ đã làm giảm đi một phần lượng khách hàng của đường sắt.
Những nỗ lực cải thiện

Để khắc phục những hạn chế trên, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều dự án nhằm nâng cấp và hiện đại hóa đường sắt Thống Nhất, bao gồm:

  • Nâng cấp đường ray: Thay thế đường ray cũ bằng đường ray hiện đại, tăng cường độ bền và khả năng chịu tải.
  • Nâng cấp ga: Nâng cấp các ga tàu, trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách.
  • Đầu tư tàu mới: Mua sắm các loại tàu hiện đại, tốc độ cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Phát triển các dịch vụ đi kèm: Phát triển các dịch vụ đi kèm như dịch vụ ăn uống, giải trí trên tàu để thu hút khách hàng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Bảo Yến
25/10 22:27:43
+4đ tặng

Đường sắt Bắc - Nam hay đường sắt Thống Nhất là tuyến đường sắt bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đường sắt Bắc - Nam chạy gần song song với Quốc lộ 1, có nhiều đoạn gặp nhau, nhất là tại các tỉnh.

Tổng chiều dài toàn tuyến: 1.726 km, khổ rộng 1 m
NHỮNG ĐIỀU CÒN HẠN CHẾ
1. Phạm vi vận chuyển hạn chế

Phạm vi của vận tải đường sắt phụ thuộc rất lớn vào hệ thống, kết cấu đường sắt. Cho dù hệ thống đường ray nối tuyến Bắc – Nam nhưng chỉ chạy qua các thành phố lớn. Vì vậy khi vận tải ở các tỉnh thành nhỏ lẻ sẽ gặp rất nhiều bất lợi.


Nhược điểm phạm vi vận chuyển hạn chế của vận tải đường sắt

Tuyến đường ray được đặt cố định nên tính linh động không cao bằng vận tải đường bộ. Tàu không thể di chuyển đến địa điểm hay địa hình khác.

2. Thời gian vận chuyển kéo dài

Thời gian vận chuyển chính là vấn đề chính của phương thức đường sắt. Điều này khiến chúng rất ít được ưa chuộng trong xu hướng hiện đại ngày nay. Những cá nhân hay đơn vị nhỏ sẽ gặp trở ngại rất lớn mặc dù hình thức ít chịu biến động về thời gian.

Đối với các trường hợp phát sinh, lộ trình vận chuyển không thể thay đổi vì địa điểm đã được định sẵn và thuộc dạng lộ trình xuyên suốt. Khách hàng không thể gửi thêm hàng hoá ở những điểm ga không thuộc lộ trình.

3. Chỉ vận chuyển hàng có khối lượng lớn

Những hàng hoá cá nhân nhỏ lẻ yêu cầu tính linh hoạt cao sẽ không phù hợp với loại hình vận chuyển này. Vì vận tải đường sắt chỉ tối ưu trong việc chuyên chở với các hàng hoá có kích thước và trọng lượng lớn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×