Đọc đoạn văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 5, tập hai, trang 46) và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đoạn văn nói đến sự việc gì? Người viết có ấn tượng chung về sự việc đó thế nào?
b. Nối nội dung với phần tương ứng của đoạn văn.
Phần | Nội dung | |
Mở đầu | Nêu ý nghĩa của sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc đối với sự việc. | |
Triển khai | Nêu tên sự việc; thời gian, địa điểm diễn ra sự việc; ấn tượng chung về sự việc. | |
Kết thúc | Nêu tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật của sự việc (khung cảnh, hoạt động, người tham gia,...) |
c. Trong phần triển khai, những chi tiết nào nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết?
Những chi tiết nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết | Khung cảnh của ngày hội | |
Một số hoạt động tiêu biểu của ngày hội | ||
d. Viết vào bảng từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của người viết về ngày hội.
Từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trực tiếp | Từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm, cảm xúc gián tiếp |
M: Tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã khiến tôi cảm thấy háo hức lạ thường. ............................................................. ............................................................. ............................................................. | M: Tôi chăm chú dõi theo quả còn bay vút lên cao, lơ lửng trên không trung. ............................................................. ............................................................. ............................................................. |
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Đoạn văn nói đến sự việc: nhân vật “tôi” được bố mẹ cho đi Mộc Châu tham dự Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số vào ngày 2 tháng 9 Quốc khánh.
- Người viết có ấn tượng chung: háo hức và xúc động, hiểu được giá trị của các văn hoá truyền thống.
b.
Phần | Nội dung | |
Mở đầu | Nêu ý nghĩa của sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc đối với sự việc. | |
Triển khai | Nêu tên sự việc; thời gian, địa điểm diễn ra sự việc; ấn tượng chung về sự việc. | |
Kết thúc | Nêu tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật của sự việc (khung cảnh, hoạt động, người tham gia,...) |
c.
Những chi tiết nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết | Khung cảnh của ngày hội | Cờ hoa, những bộ |
Một số hoạt động tiêu biểu của ngày hội | Cuộc thi ném còn của những cô gái Thái | |
Điệu múa khèn tràn đầy sức sống của các chàng trai người Mông | ||
Điệu múa sạp của những cô gái Mường | ||
Điệu múa xoè uyển chuyển của những cô gái Thái |
d.
– Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những từ ngữ: hứng thú; háo hức; chăm chú dõi theo; hò reo; ngạc nhiên và thán phục; nhún nhảy liên hồi; bị cuốn theo; say sưa; xúc động.
– Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những câu văn: Tôi vô cùng hứng thú với sự kiện mang đậm vẻ đẹp văn hoá này; Tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã khiến tôi cảm thấy háo hức lạ thường; Đến với Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số ở Mộc Châu, tôi đã rất xúc động và hiểu vì sao cần phải giữ gìn giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |