Nguyễn Trần Hoàng Thương
Bài thơ "Tết Quê Bà" của Đoàn Văn Cừ là một bức tranh sống động về cảnh Tết quê với những hình ảnh gần gũi, giản dị nhưng vô cùng ấm áp. Mở đầu bài thơ, hình ảnh bà sống trong túp nhà tre hiện lên mộc mạc mà thân thương. Hàng cau chạy trước hè, mảnh vườn bên rào giậu nửa mang lại cảm giác yên bình, thôn dã đặc trưng của làng quê Việt Nam. Đặc biệt, khi xuân về, hoa cải nở vàng rực rỡ, như một biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở và hạnh phúc.
Khung cảnh ngày Tết được miêu tả rõ nét qua những hình ảnh quen thuộc như gạo nếp gói bánh chưng, cả đêm cuối chạp nướng than hồng. Hương vị của Tết không chỉ đến từ những món ăn truyền thống như bánh chưng, cơm tám, dưa hành, thịt mỡ đông, mà còn từ cái không khí ấm cúng, quây quần bên bếp lửa của gia đình.
Quần đào, áo đỏ, tranh gà lợn là những hình ảnh biểu trưng cho sự rộn ràng, vui tươi của ngày Tết. Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình cảm sâu nặng của tác giả với những giá trị truyền thống, với hương vị Tết xưa đầy kỷ niệm. Đồng thời, bài thơ cũng khơi gợi trong lòng người đọc một tình cảm thiêng liêng đối với quê hương, với những nét đẹp văn hóa dân tộc đã được truyền từ đời này sang đời khác.
Những câu thơ giản dị nhưng đầy xúc cảm của Đoàn Văn Cừ không chỉ mang đến cho người đọc một cảm giác ấm áp về quê hương mà còn gợi nhớ về những giá trị văn hóa truyền thống mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy. Bài thơ không chỉ là một bức tranh về ngày Tết quê, mà còn là một lời nhắc nhở về tình yêu thương, sự đoàn kết và lòng biết ơn đối với cội nguồn.
Hoặc:
Bài thơ "Tết quê bà" của Đoàn Văn Cừ gợi nhớ về những hình ảnh quen thuộc của Tết Nguyên Đán trong không gian giản dị và thân thuộc của quê hương. Qua những dòng thơ ngắn gọn nhưng đầy sức gợi, tác giả đã khắc họa một bức tranh Tết vừa cụ thể, vừa đầy cảm xúc, mang đến cho người đọc một cảm giác gần gũi và ấm áp.
Bài thơ mở đầu với hình ảnh về ngôi nhà của bà tác giả: "Bà tôi ở một túp nhà tre". Câu thơ này không chỉ mô tả về không gian sống của bà mà còn gợi lên hình ảnh giản dị, mộc mạc, phù hợp với đời sống nông thôn truyền thống. Hình ảnh "hàng cau chạy trước hè" và "mảnh vườn bên rào giậu nửa" tạo nên một không gian thanh bình và gần gũi. Cảnh sắc thiên nhiên cùng với sự chuẩn bị cho Tết được hiện lên qua hình ảnh "hoa cải nở vàng hoe". Hoa cải vàng trong mùa xuân không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn báo hiệu sự đến của Tết, thời điểm của niềm vui và hy vọng mới.
Bài thơ tiếp tục mô tả hoạt động chuẩn bị cho Tết: "Gạo nếp ngày xuân gói bánh chưng, cả đêm cuối chạp nướng than hồng". Hình ảnh gạo nếp và bánh chưng không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là biểu tượng của sự sum vầy, đoàn tụ trong ngày Tết. Việc nướng bánh chưng "cả đêm cuối chạp" thể hiện sự tỉ mỉ và công sức chuẩn bị của người dân cho lễ hội lớn nhất trong năm.
Tác giả còn khắc họa rõ nét sự trang trọng của Tết qua "quần đào, áo đỏ, tranh gà lợn". Trang phục và tranh vẽ không chỉ làm cho không khí Tết thêm phần rực rỡ mà còn thể hiện sự tôn vinh các phong tục tập quán truyền thống. Bữa ăn Tết với "cơm tám, dưa hành, thịt mỡ đông" là biểu tượng của sự đầy đủ và phong phú, đồng thời thể hiện sự đoàn tụ và thưởng thức trong gia đình.
Bài thơ "Tết quê bà" của Đoàn Văn Cừ không chỉ khắc họa một bức tranh Tết giản dị nhưng đầy ý nghĩa, mà còn là một bản tình ca về quê hương và truyền thống. Qua từng hình ảnh cụ thể và chân thực, tác giả đã mang đến cho người đọc một cảm nhận sâu sắc về sự ấm áp, yêu thương và lòng tự hào đối với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bài thơ như một bức ảnh chân dung sống động của một cái Tết quê hương, nhắc nhở chúng ta về nguồn cội và những giá trị bền vững của văn hóa dân tộc.