Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Ý kiến “Thơ ca bắt rễ từ lòng người nở hoa nơi từ ngữ” có thể hiểu là: thơ ca xuất phát từ cảm xúc, suy nghĩ và nội tâm của con người, nhưng để nó trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh, nó cần được thể hiện qua ngôn từ, qua những từ ngữ tinh tế, có sức gợi cảm và biểu đạt sâu sắc. Thơ ca, vì vậy, vừa là sự phản ánh của tình cảm và tâm hồn con người, vừa là sự sáng tạo, tinh lọc ngôn từ để chuyển tải những suy nghĩ, cảm xúc ấy một cách mạnh mẽ và có sức tác động đến người đọc.
Bài thơ "Đưa con đi học" là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ quan điểm trên. Thơ không chỉ đơn thuần là việc ghi lại cảnh vật hay hành động mà còn là sự chuyển tải cảm xúc, tâm tư của người cha trong khoảnh khắc chia tay con để bước vào ngưỡng cửa học đường.
Bài thơ mở đầu với hình ảnh người cha đưa con đến trường, nhưng cảm xúc của ông không chỉ đơn thuần là sự chia tay, mà còn là một sự chuyển biến tinh tế trong lòng người cha, khi con bắt đầu bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời.
Dù không nói rõ trực tiếp, nhưng qua những câu thơ như:
"Con cắp sách đến trường
Mẹ dạy con chữ nghĩa,
Cha dạy con làm người..."
Chúng ta thấy được tình cảm yêu thương, kỳ vọng, lo lắng nhưng cũng đầy tự hào của người cha dành cho con. Đây chính là cảm xúc sâu lắng xuất phát từ trong lòng người cha, là gốc rễ của bài thơ.
Ngôn từ trong bài thơ rất đơn giản, gần gũi nhưng lại rất sâu sắc, phản ánh những suy tư của người cha về con đường học vấn của con. Những từ ngữ như "cắp sách", "học trò", "bước vào đời" không chỉ đơn thuần là những hình ảnh cụ thể mà còn mang theo nhiều lớp nghĩa, tượng trưng cho sự trưởng thành của đứa trẻ.
Chẳng hạn, câu:
"Mẹ dạy con chữ nghĩa,
Cha dạy con làm người..."
Qua đó, tác giả không chỉ nói đến việc học chữ mà còn muốn gửi gắm cho con những bài học về đạo đức, nhân cách, phẩm hạnh, điều này làm cho bài thơ trở nên giàu ý nghĩa.
Người cha trong bài thơ không chỉ là người đưa con đi học mà còn là người gieo mầm những bài học đầu đời cho con. Thông qua những từ ngữ giản dị nhưng đầy chất thơ, cảm xúc và suy nghĩ của người cha về tình yêu thương, trách nhiệm và niềm hy vọng cho con cái được nở hoa. Từ "nở hoa" ở đây có thể hiểu là những cảm xúc sâu lắng, tuy không nói ra nhưng lại được chuyển tải mạnh mẽ qua ngôn từ của bài thơ.
Chúng ta có thể nhận thấy rằng, trong bài thơ, ngôn từ không chỉ là công cụ để thể hiện hành động mà còn là những hạt giống gieo vào lòng người đọc, khiến họ cảm nhận được sự yêu thương, sự trưởng thành, và cả những nỗi niềm sâu kín trong tâm hồn người cha.
Qua bài thơ "Đưa con đi học", chúng ta có thể thấy rằng, thơ ca thật sự bắt rễ từ lòng người, từ những cảm xúc thật, những suy nghĩ từ sâu thẳm trong tâm hồn. Và thơ ca nở hoa nơi từ ngữ khi ngôn từ được chọn lựa và sử dụng một cách tinh tế, thể hiện đúng cảm xúc, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Bài thơ đã làm sáng tỏ điều này khi diễn đạt sự yêu thương, sự kỳ vọng và những lo lắng của người cha dành cho con qua những từ ngữ giản dị mà sâu sắc.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |