LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau: Nắng đã hanh rồi - Vũ Quần Phương

Đọc văn bản sau:

NẮNG ĐÃ HANH RỒI

Vũ Quần Phương

Nắng đã vàng hanh như phấn bay
Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày
Trước sân mây trắng về đông lắm
Em ở xa nhà em có hay

Em có hình dung những mái tranh
Nắng lên khói ủ mộng yên lành
Vườn sau tre mía xôn xao là
Anh chẳng là cây cũng trĩu cành

Em có cùng anh lên núi không
Có nghe thầm thĩ tiếng rừng thông
Nắng chiều ngả bóng thông in đất
Anh ngả vào đâu nỗi nhớ mong

Xuân sắp sang rồi xuân sắp qua
Một năm năm mới lại năm qua
Mà sao năng cứ như tơ ấy
Rung tự trời cao xuống ngõ xa
(In trong Hoa trong cây, Những điều cùng đến Nội, 2014, tr. 33)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?
Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả nắng trong văn bản trên.
Câu 3. Nêu dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ sau:
“Nắng đã vàng hanh như phấn bay
Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày"
Câu 4. Nhận xét về cách gieo vần trong văn bản.
Câu 5. Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ gọi cho anh chị suy nghĩ gì?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên có thể được hiểu là một người nam đang bộc lộ nỗi nhớ và cảm xúc với một người bạn gái (em) cách xa.

**Câu 2.** Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả nắng trong văn bản trên bao gồm: "Nắng đã vàng hanh", "nắng lên khói ủ", và "nắng chiều ngả bóng". Từ "vàng hanh" gợi lên hình ảnh nắng ấm áp, trong khi "nắng lên khói ủ" chỉ ra sự dịu dàng trong bầu không khí.

**Câu 3.** Biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ “Nắng đã vàng hanh như phấn bay” và “Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày” tạo ra hình ảnh cụ thể và sinh động cho người đọc. Ở câu đầu, so sánh nắng vàng hanh với “phấn bay” giúp hình dung về màu sắc và cảm giác nhẹ nhàng, tươi mới của ánh nắng. Câu thứ hai gợi một âm thanh vang vọng, thể hiện sự thanh bình và vẻ đẹp của thiên nhiên.

**Câu 4.** Cách gieo vần trong văn bản mang tính nhạc điệu và hài hòa. Các câu thơ có sự sắp xếp vần chắc chắn, góp phần tăng tính nhạc cho bài thơ. Vũ Quần Phương sử dụng gieo vần theo thể thơ bốn tiếng, tạo nên sự mềm mại và dễ nhớ cho từng câu thơ.

**Câu 5.** Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ gọi cho anh/chị suy nghĩ về nỗi nhớ quê hương, về sự mong mỏi và tịnh tâm trong những khoảnh khắc tự nhiên. Nó còn thể hiện sự kết nối với thiên nhiên và những kỷ niệm đẹp trong quá khứ, cùng với một chút hoài niệm về những điều gần gũi mà có lẽ đã xa cách. Từ đó, người đọc cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống và tầm quan trọng của tình yêu và kỷ niệm trong mỗi chúng ta.
1
0
ღ_Hoàng _ღ
2 giờ trước
+5đ tặng
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?
  • Nhân vật trữ tình là một người đàn ông. Điều này có thể thấy rõ qua các đại từ xưng hô "anh" và các câu thơ thể hiện tâm trạng, suy nghĩ của người đàn ông đó khi nhớ về người yêu.
Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả nắng trong văn bản trên.
  • Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả nắng:
    • Nắng vàng hanh
    • Nắng lên khói ủ
    • Nắng chiều ngả bóng
    • Nắng cứ như tơ
  • Các từ ngữ này gợi lên một hình ảnh về nắng vàng, ấm áp, dịu nhẹ của mùa đông.
Câu 3. Nêu dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ sau:
  • "Nắng đã vàng hanh như phấn bay Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày"
    • Tác dụng:
      • So sánh nắng vàng hanh với phấn bay giúp người đọc hình dung được màu sắc vàng nhạt, mỏng manh của nắng mùa đông, tạo cảm giác ấm áp, dịu nhẹ.
      • So sánh tiếng sếu vọng với sông gày gợi lên một không gian yên tĩnh, vắng lặng của làng quê, làm nổi bật âm thanh của tiếng sếu, tạo nên một bức tranh mùa đông sống động.
Câu 4. Nhận xét về cách gieo vần trong văn bản.
  • Cách gieo vần: Bài thơ sử dụng vần bằng (a, â) và vần trắc (o, ô, ơ) xen kẽ nhau một cách linh hoạt, tạo nên âm điệu nhịp nhàng, du dương.
  • Tác dụng:
    • Tạo âm điệu: Giúp cho bài thơ trở nên dễ đọc, dễ nhớ và tạo cảm giác nhịp nhàng, uyển chuyển.
    • Gắn kết các câu thơ: Các câu thơ được liên kết với nhau một cách chặt chẽ nhờ cách gieo vần, tạo nên sự liền mạch trong ý thơ.
Câu 5. Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ gọi cho anh chị suy nghĩ gì?
  • Cảm xúc của nhân vật trữ tình:
    • Nỗi nhớ da diết: Nhân vật trữ tình nhớ về người yêu ở xa, nhớ về những kỷ niệm đẹp của hai người.
    • Tình yêu tha thiết: Tình yêu của nhân vật trữ tình dành cho người yêu sâu sắc, chân thành.
    • Sự bình yên, ấm áp: Hình ảnh về nắng vàng, khói bếp, vườn cây... gợi lên một không gian sống yên bình, ấm áp.
  • Suy nghĩ:
    • Về tình yêu: Tình yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, nó mang lại cho con người niềm hạnh phúc, động lực để vượt qua khó khăn.
    • Về quê hương: Quê hương là nơi gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ, là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người.
    • Về cuộc sống: Cuộc sống luôn có những thăng trầm, nhưng tình yêu và quê hương sẽ là điểm tựa vững chắc để chúng ta vượt qua mọi khó khăn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư