Phần 2: Viết (4 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen trong văn bản “Người thầy đầu tiên” của Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích: mở bài, thân bài và kết bài. | 0,25 điểm 0,25 điểm 2,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm | |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: phân tích đặc điểm của nhân vật thầy Đuy-sen trong truyện “Người thầy đầu tiên” của Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp. | ||
c. Triển khai vấn đề: HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. - Giới thiệu tác phẩm và nhân vật. - Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật người thầy. - Nêu đặc điểm của nhân vật thầy Đuy-sen: + Người thầy là một người có tấm lòng nhân từ và trái tim cao cả. • Lời nói: dịu dàng, đầy sự quan tâm. • Hành động: bế các em qua suối, cải tạo trường học, giúp đỡ các em học sinh. • Suy nghĩ: lo lắng và mong mỏi về tương lai của những đứa trẻ. - Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật: + Nhân vật người thầy hiện lên qua hai điểm nhìn: An-tư-nai và người họa sĩ. + Tính cách nhân vật được thể hiện rõ nét qua lời nói, hành động. - Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật: tác giả ca ngợi, trân trọng những người thầy đang ngày đêm chèo lái con đò cập bến tri thức. - Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật. | ||
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | ||
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |