Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu hiểu biết về văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” của Đinh Trọng Lạc về:

                                                                  ĐỌC HIỂU VĂN BẢN :

                                                  VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ  TIẾNG GÀ TRƯA

                                                                                                                         Đinh Trọng Lạc

PHT SỐ 1

(1) Giới thiệu về tác giả Đinh Trọng Lạc.

(2) Nêu hiểu biết về văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” của Đinh Trọng Lạc về:

+ Xuất xứ;

+ Thể loại;

+ Phương thức biểu [TAL1] đạt chính và nội dung văn bản;

+ Cách chia bố cục văn bản và nội dung theo bố cục.

PHT SỐ 2

(1) Nêu nội dung chính của văn bản. Nhan đề văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?

(2) Tác giả đã triển khai ý – phân tích bài thơ “Tiếng gà trưa theo thứ tự nào? Trong mỗi đoạn tác giả phân tích những chi tiết, hình ảnh gì?

PHT SỐ 3

(1) Tìm hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng  được tác giả lập luận trong từng đoạn của bài viết.

(2) Nhận xét cách lập luận của tác giả trong từng đoạn.

(3) Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong từng đoạn, nhận xét thái độ của tác giả.

PHT SỐ 4

(1) Khái quát đặc sắc nội dung, nghệ thuật của văn bản.

 (2) Trình bày hiểu biết của em cách đọc hiểu văn bản nghị luận văn học 


 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Hiểu biết về văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” của Đinh Trọng Lạc

#### PHT SỐ 1

##### (1) Giới thiệu về tác giả Đinh Trọng Lạc
Đinh Trọng Lạc là một nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông có nhiều tác phẩm nổi bật và thường hướng đến việc khám phá cái đẹp từ những điều bình dị trong cuộc sống. Tác phẩm của ông thường thể hiện tâm tư, tình cảm sâu sắc và sự quan sát tinh tế về thiên nhiên và con người.

##### (2) Nêu hiểu biết về văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” của Đinh Trọng Lạc về:
- **Xuất xứ**: Bài viết "Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa" được viết như một bài phê bình văn học, phân tích và làm nổi bật giá trị nghệ thuật của bài thơ "Tiếng gà trưa" của nhà thơ Xuân Diệu. Xuân Diệu là một trong những cây bút hàng đầu của nền thơ ca Việt Nam thế kỷ XX.

- **Thể loại**: Văn bản thuộc thể loại phê bình văn học, trong đó tác giả phân tích và đánh giá giá trị của một tác phẩm thơ.

- **Phương thức biểu đạt chính và nội dung văn bản**: Tác giả sử dụng phương thức nghị luận để thể hiện ý kiến, lập luận và phân tích của mình về bài thơ "Tiếng gà trưa". Nội dung văn bản chủ yếu làm nổi bật vẻ đẹp nghệ thuật, hình ảnh, cảm xúc trong bài thơ cũng như giá trị nhân văn sâu sắc mà bài thơ mang đến.

- **Cách chia bố cục văn bản và nội dung theo bố cục**: Văn bản có thể chia thành ba phần:
1. Mở đầu: Giới thiệu về bài thơ "Tiếng gà trưa" và tác giả Xuân Diệu.
2. Phân tích chi tiết: Tác giả đi sâu vào các hình ảnh, âm thanh và cảm xúc được thể hiện trong bài thơ.
3. Kết luận: Khẳng định giá trị nghệ thuật và cảm xúc mà bài thơ mang lại cho người đọc.

#### PHT SỐ 2

##### (1) Nêu nội dung chính của văn bản. Nhan đề văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?
Nội dung chính của văn bản là phân tích và làm rõ vẻ đẹp nghệ thuật và cảm xúc trong bài thơ "Tiếng gà trưa". Nhan đề “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” liên quan chặt chẽ đến nội dung chính vì nó định hướng cho người đọc nhận diện rõ ràng rằng bài viết sẽ khám phá các khía cạnh tươi sáng và độc đáo của tác phẩm thơ này.

##### (2) Tác giả đã triển khai ý theo thứ tự nào? Trong mỗi đoạn tác giả phân tích những chi tiết, hình ảnh gì?
Tác giả triển khai ý theo thứ tự từ tổng quát đến chi tiết:
1. Đoạn mở đầu nêu lên bối cảnh bài thơ và cảm hứng sáng tác.
2. Đoạn tiếp theo phân tích các hình ảnh trong bài thơ như “tiếng gà”, “trưa”, và sự kết hợp của chúng tạo nên không gian và thời gian đặc trưng của quê hương.
3. Cuối cùng, tác giả gửi gắm những suy ngẫm về giá trị nhân văn, cái đẹp ẩn chứa trong những điều bình thường.

#### PHT SỐ 3

##### (1) Tìm hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được tác giả lập luận trong từng đoạn của bài viết.
Tác giả đưa ra nhiều luận điểm về vẻ đẹp của bài thơ:
- Đoạn một: Nhấn mạnh sự gần gũi, thân thuộc trong âm thanh tiếng gà và không gian yên bình trong bài thơ.
- Đoạn hai: Phân tích chi tiết về hình ảnh "tiếng gà" như biểu tượng cho cuộc sống sinh động của làng quê.
- Đoạn ba: Khẳng định giá trị nghệ thuật qua cách sử dụng ngôn từ tinh tế và cảm xúc chân thành.

##### (2) Nhận xét cách lập luận của tác giả trong từng đoạn.
Cách lập luận của tác giả rất logic và chặt chẽ, mỗi đoạn đều có một luận điểm rõ ràng, kết hợp với việc đưa ra dẫn chứng cụ thể từ bài thơ để minh họa cho các luận điểm. Điều này giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu sâu về các khía cạnh được phân tích.

##### (3) Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong từng đoạn, nhận xét thái độ của tác giả.
Thái độ của tác giả rất tích cực, thể hiện sự trân trọng và yêu mến đối với bài thơ "Tiếng gà trưa". Tác giả không chỉ đơn thuần phân tích mà còn thể hiện sự đồng điệu với cảm xúc của tác giả Xuân Diệu, từ đó truyền tải cho người đọc tâm tư trăn trở về cuộc sống và con người.

#### PHT SỐ 4

##### (1) Khái quát đặc sắc nội dung, nghệ thuật của văn bản.
Văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” khắc họa rõ nét vẻ đẹp nghệ thuật và chiều sâu cảm xúc của bài thơ, từ âm thanh đến hình ảnh đều được khai thác một cách tinh tế. Tác giả sử dụng ngôn từ chính xác và hình ảnh sống động để biểu đạt suy nghĩ của mình, làm nổi bật giá trị của tác phẩm.

##### (2) Trình bày hiểu biết của em cách đọc hiểu văn bản nghị luận văn học.
Cách đọc hiểu văn bản nghị luận văn học cần chú ý đến các luận điểm chính, cách lập luận và cách sử dụng ví dụ, dẫn chứng. Người đọc phải theo dõi mạch lạc các ý tưởng, phân tích các chi tiết để có thể hiểu rõ hơn về giá trị của tác phẩm văn học đang được bàn luận. Ngoài ra, việc so sánh các ý kiến của tác giả với cảm nhận riêng cũng giúp làm phong phú thêm việc tiếp nhận văn bản.
1
0
ngân trần
3 giờ trước
+5đ tặng
Đinh Trọng Lạc là một nhà văn, nhà báo và nhà nghiên cứu văn học nổi bật trong thế kỷ 20. Ông có nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phê bình văn học và nghiên cứu các tác phẩm thơ ca. Bài viết “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là một trong những tác phẩm nổi bật của ông, trong đó ông đã phân tích và làm rõ vẻ đẹp của một bài thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam.
Nêu hiểu biết về văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”

Xuất xứ:

Bài viết “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” của Đinh Trọng Lạc được xuất bản trong các tác phẩm nghiên cứu văn học của ông. Bài viết này phân tích một bài thơ đặc sắc, thể hiện vẻ đẹp của cuộc sống và con người qua một hình ảnh giản dị nhưng đầy cảm xúc.

Thể loại:

Bài viết thuộc thể loại nghị luận văn học, trong đó tác giả phân tích, đánh giá và lý giải những giá trị nghệ thuật cũng như nội dung tư tưởng của bài thơ.

Phương thức biểu đạt chính:

Phương thức biểu đạt chính trong bài viết là nghị luận. Đinh Trọng Lạc sử dụng phương pháp phân tích, so sánh để làm nổi bật các yếu tố nghệ thuật và cảm xúc trong bài thơ, từ đó giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn về vẻ đẹp của tác phẩm.

Bố cục và nội dung theo bố cục:

Bố cục của bài viết được chia thành ba phần chính:
Mở bài: Giới thiệu về bài thơ và vấn đề cần phân tích.
Thân bài: Phân tích các yếu tố nghệ thuật và nội dung của bài thơ “Tiếng gà trưa”.
Kết bài: Đánh giá tổng quan về vẻ đẹp của bài thơ.
Nội dung chính của văn bản
Nội dung chính của bài viết là phân tích vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”, qua đó làm nổi bật những giá trị nghệ thuật độc đáo và sự kết nối giữa cảm xúc của con người và thiên nhiên. Bài viết tập trung vào việc làm rõ những chi tiết và hình ảnh trong bài thơ, giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp giản dị nhưng đầy sâu sắc của cuộc sống.
Tác giả đã triển khai ý – phân tích bài thơ "Tiếng gà trưa" theo thứ tự nào?
Tác giả phân tích bài thơ theo thứ tự hợp lý, từ việc làm rõ các hình ảnh biểu tượng trong bài thơ như tiếng gà và thời gian trưa. Những hình ảnh này đều mang đậm ý nghĩa về cuộc sống, về sự thanh bình của thiên nhiên, cũng như mối quan hệ giữa con người với thế giới xung quanh. Từng đoạn trong bài viết phân tích một chi tiết, một hình ảnh cụ thể, từ đó làm rõ ý nghĩa của từng yếu tố nghệ thuật trong bài thơ.
Tìm hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được tác giả lập luận trong từng đoạn của bài viết
Trong từng đoạn của bài viết, tác giả đã sử dụng lý lẽ và bằng chứng để phân tích các yếu tố nghệ thuật như âm thanh, hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ. Ví dụ, ông giải thích rằng tiếng gà trưa không chỉ là một âm thanh bình thường mà còn là biểu tượng cho sự thanh tĩnh, sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, là một hình ảnh có khả năng gợi lên nhiều cảm xúc trong lòng người đọc.
Nhận xét cách lập luận của tác giả trong từng đoạn
Cách lập luận của tác giả rất chặt chẽ và rõ ràng. Mỗi đoạn văn đều có luận điểm rõ ràng, kèm theo lý lẽ và dẫn chứng cụ thể từ bài thơ, giúp người đọc dễ dàng hiểu được quan điểm của tác giả về vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa".
Thái độ của tác giả
Qua hệ thống ý kiến và lý lẽ, ta có thể thấy tác giả có thái độ trân trọng và kính trọng đối với bài thơ cũng như những giá trị nghệ thuật mà nó mang lại. Tác giả khẳng định rằng bài thơ không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn có giá trị về mặt tư tưởng, mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc và suy ngẫm.
Khái quát đặc sắc nội dung, nghệ thuật của văn bản
Nội dung của bài viết thể hiện sự tôn vinh vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”, đồng thời chỉ ra sự kết hợp giữa hình ảnh thiên nhiên và cảm xúc con người trong tác phẩm. Nghệ thuật của văn bản được thể hiện qua cách phân tích, làm nổi bật những chi tiết nghệ thuật trong bài thơ, qua đó giúp người đọc hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của tác phẩm.
Cách đọc hiểu văn bản nghị luận văn học
Để đọc hiểu văn bản nghị luận văn học, cần chú ý vào các luận điểm chính của tác giả, các bằng chứng cụ thể từ tác phẩm mà tác giả đưa ra để làm sáng tỏ vấn đề. Đồng thời, cần phân tích cách lập luận và thái độ của tác giả trong từng đoạn để hiểu rõ hơn về quan điểm và ý tưởng của người viết.
Bài viết này không chỉ giúp người đọc hiểu về giá trị của bài thơ "Tiếng gà trưa", mà còn là một bài học về cách tiếp cận và phân tích một tác phẩm văn học theo phương pháp nghị luận.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Kimm Ngân
3 giờ trước
+4đ tặng
1) Tác giả Đinh Trọng Lạc: 

Đinh Trọng Lạc (1928-2000) tên thật là Đinh Trọng Lạc, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

– Đinh Trọng Lạc là một nhà phê bình văn học. Ông là một nhà phê bình ngôn ngữ tài ba, ông sẽ đưa các bạn đọc quan sát được nhiều khía cạnh của các tác phẩm văn học.
- một vài tác phẩm của ông : 

+) Phong cách tiếng Việt (1997)

+) Phong cách học với sự phát triển lời nói của học sinh (1993), …

+) Vẻ đẹp của tiếng gà trưa
2) 
Xuất xứ
Thể loại: Nghị luận văn học
PTBĐ :Nghị luận
Nội dung: Văn bản phân tích vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật trong bài thơ Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh
Bố cục

Đoạn 1: Từ đầu đến “kỉ niệm của tuổi thơ”: Vẻ đẹp trong khổ thơ đầu tiên

 Đoạn 2: Tiếp theo đến “để cho cháu được vui sướng”: Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài thơ.

Đoạn 3: Tiếp theo đến “vô bờ bến của bà”: Nét đặc biệt trong sau câu thơ đầu khổ thơ thứ 4

Đoạn 4: Còn lại: Phân tích vẻ đẹp trong khổ thơ cuối cùng
PHT 3
1) Trong từng đoạn của bài viết, tác giả đã sử dụng lý lẽ và bằng chứng để phân tích các yếu tố nghệ thuật như âm thanh, hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ. Ví dụ, ông giải thích rằng tiếng gà trưa không chỉ là một âm thanh bình thường mà còn là biểu tượng cho sự thanh tĩnh, sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, là một hình ảnh có khả năng gợi lên nhiều cảm xúc trong lòng người đọc.
2) Lâpj luận chặt chẽ, khoa học -> giúp người đọc hiểu rõ về bài thơ " Tiếng gà trưa"
3)  thái độ trân trọng và kính trọng đối với bài thơ cũng như những giá trị nghệ thuật mà nó mang lại. Tác giả khẳng định rằng bài thơ không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn có giá trị về mặt tư tưởng, mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc và suy ngẫm.
PHT 2:
1)

Giá trị nội dung:

- Văn bản phân tích vẻ đẹp, nội dung, ý nghĩ sâu sắc của bài thơ Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh

- Ca ngợi sự cảm nhận tinh tế, tỉ mỉ, sâu sắc của nhà văn Đinh Trọng Lạc.

 Giá trị nghệ thuật:

- Nghệ thuật phân tích, đánh giá, bình luận cụ thể để thấy được tình cảm thiêng liêng, da diết giữa hai bà cháu.
2) 

Bước 1: Đọc kỹ văn bản

  • Đọc lần đầu: Đọc toàn bộ văn bản để nắm bắt nội dung chung, không cần quá chú ý đến chi tiết.
  • Đọc lần hai: Đọc lại văn bản, chú ý đến các từ khóa, câu chủ đề và các luận điểm chính.
Bước 2: Phân tích cấu trúc văn bản
  • Xác định luận đề: Tìm hiểu ý kiến chính mà tác giả muốn truyền đạt. Đây thường là câu mở đầu hoặc đoạn kết.
  • Luận điểm và luận cứ: Xác định các luận điểm mà tác giả đưa ra để bảo vệ cho luận đề. Các luận cứ sẽ thường là dẫn chứng từ tác phẩm, phân tích nhân vật, tình huống hoặc chủ đề.
Bước 3: Tìm hiểu bối cảnh
  • Bối cảnh lịch sử, xã hội: Nắm rõ thời kỳ mà tác phẩm ra đời, điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và giá trị của văn bản.
  • Tác giả và phong cách: Tìm hiểu về tác giả, phong cách viết của họ có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về cách họ truyền tải ý tưởng.
Bước 4: Đánh giá và phản biện
  • Đánh giá luận điểm: Xem xét tính thuyết phục của các luận điểm. Bạn có thể đặt câu hỏi như: Luận điểm này có hợp lý không? Luận cứ có đủ sức thuyết phục không?
  • Phản biện ý kiến: Nếu bạn có quan điểm khác, hãy trình bày và lý giải cho quan điểm của mình một cách logic và có căn cứ.
Bước 5: Cảm nhận cá nhân
  • Cảm nhận về tác phẩm: Sau khi đã phân tích, bạn nên viết ra cảm nhận cá nhân của mình về tác phẩm. Điều này giúp bạn kết nối với văn bản một cách sâu sắc hơn.
  • Liên hệ thực tiễn: Cố gắng liên hệ các vấn đề trong văn bản với thực tiễn cuộc sống, điều này sẽ làm cho việc đọc hiểu trở nên sinh động hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư