Dàn ý chi tiết:
I. Mở bài:
* Giới thiệu vấn đề: Nêu lên quan niệm "thanh niên sống là phải tích cực" và khẳng định tầm quan trọng của nó đối với tuổi trẻ.
* Đặt câu hỏi gợi mở: Tại sao quan niệm này lại trở nên thiết yếu trong xã hội hiện đại?
II. Thân bài:
* Khía cạnh 1: Vì sao vấn đề này thiết yếu đối với tuổi trẻ?
* Lí lẽ 1: Tuổi trẻ là giai đoạn đầy nhiệt huyết, năng lượng và sáng tạo. Sống tích cực giúp khai thác tối đa những tiềm năng đó.
* Bằng chứng: Nhiều tấm gương thanh niên thành công đã chứng minh sức mạnh của sự tích cực (ví dụ: các nhà khoa học trẻ, các doanh nhân khởi nghiệp, các nhà hoạt động xã hội...).
* Lí lẽ 2: Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi con người phải không ngừng học hỏi và đổi mới. Sống tích cực giúp thanh niên thích nghi và vượt qua những thách thức.
* Bằng chứng: Dẫn chứng về những vấn đề mà xã hội đang đối mặt (ô nhiễm môi trường, bất bình đẳng...) và vai trò của thanh niên trong việc giải quyết các vấn đề này.
* Khía cạnh 2: Vấn đề gợi cho tuổi trẻ những suy nghĩ và hành động như thế nào?
* Suy nghĩ:
* Khơi dậy ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
* Tạo động lực để vươn lên, không ngừng học hỏi và khám phá.
* Hình thành lối sống lành mạnh, lạc quan.
* Hành động:
* Tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
* Rèn luyện kỹ năng, kiến thức để đáp ứng yêu cầu của công việc và cuộc sống.
* Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
* Khía cạnh 3: Cần có những điều kiện gì để tuổi trẻ thực hiện yêu cầu mà vấn đề nêu ra?
* Gia đình:
* Cha mẹ tạo môi trường gia đình ấm áp, khuyến khích con cái phát triển.
* Ủng hộ con cái theo đuổi đam mê và ước mơ.
* Nhà trường:
* Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ để phát triển toàn diện cho học sinh.
* Giáo viên làm gương và truyền cảm hứng cho học sinh.
* Xã hội:
* Tạo cơ hội cho thanh niên được thể hiện bản thân, cống hiến cho cộng đồng.
* Xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.
III. Kết bài:
* Khẳng định lại tầm quan trọng của việc sống tích cực đối với tuổi trẻ.
* Nêu lời khuyên, gợi mở cho các bạn trẻ về cách sống tích cực.