Đọc đoan tác phẩm sau và làm theo yêu cầu của đề bài
MẸ VẮNG NHÀ (Nguyễn Thi) Tóm tắt phần đầu: Gió ngoài sông Hậu thổi lồng lộng. Đã mấy ngày liền, sáng nào cũng mưa. Nắng lên làm cho trời cao và trong xanh. Con Bé lại leo lên ngọn dừa. Nó đứng hẳn trên một bẹ lá, nhòm ra xa. Gió và nắng trên cao đã làm mắt nó long lanh ướt. Nó lắng nghe những âm thanh dội lại từ phía trước mặt. Tiếng bom nổ, tiếng rít của máy bay phản lực, tiếng đò máy chạy ngoài sông, tiếng trời chuyển kéo dài… Tất cả đều dậy lên rồi chìm đi ngay trong khoảng không bao la của buổi ban trưa. Nó đang chờ những tiếng nổ rõ hơn. Đó là những tiếng súng trường thường mở đầu cho một trận đánh, nghe chắc như tiếng chày nện đất rất quen thuộc của chị em nó. Ờ những tiếng ấy sao mãi chưa nổi lên. Đêm hôm kia má nó ghé về nhà một lần. Nước mưa đọng dưới cằm má nó như những giọt mồ hôi lúc nó đứng trên dãy khoai. Má ôm lấy thằng em nhỏ, tấm choàng của má nó đụng vào mặt con Bé mát lạnh. Thằng em thiu thiu ngủ, má lật đật đi mở hầm lấy đạn nhét đầy thắt lưng và bụng súng rồi lại đi. Trước khi ra sân má vuốt tóc con Bé dặn: - Ở nhà nấu cơm đừng chắt nước kẻo bị phỏng nghen! Mai má về. Con Bé nghe tiếng má phóng qua cái mương trước nhà rồi mất đi trong tiếng đại bác rền rĩ và tiếng mưa. Nó nghĩ, cái cầu trơn nên má nhảy qua mương đi cho lẹ. Sáng nay má lại đi qua nhà. Má ngồi xuồng cùng các cô du kích. Tiếng má gọi dậy lên từ xa. […] Chị em con Bé vỗ tay hoan hô lại má và các cô, cái thuyền đầy lá ngụy trang, lô nhô đầu súng, trôi khuất sau lùm cây te tua vì đạn đại bác còn sót lại những cánh hoa giành giành trắng muốt. Từng cuộn nước xoáy do mái dằm bơi nặng tay của má in lại trên mặt rạch. Con Bé chờ nghe tiếng súng nổ. Từ sáng tới giờ nó đã leo lên đó mấy lần .[…] Con bé nhìn về phía đó. Nơi trước đây có những đốm vàng của các rẫy khoai, những đường viền xanh của những vườn cây mà nó biết rất rõ ở đó có những cây bưởi vẫn trổ bông trắng, những đám mía tây đánh lá, những hàng dừa xiêm với tay đụng trái và những rặng mãng cầu trĩu quả. Bom đạn giặc đã xóa đi tất cả. Bây giờ trong tàn rụi đó, chỉ còn thấy nóc gác chuông nhà thơ Bà Mi nhọn hoắt như một lưỡi dao lấp lóa trong nắng bên cạnh cái bóng chuồng cu đen đúa của đồn dân vệ. Xa hơn nữa là cái lằn sông cái, mây như từng tảng núi đá vỡ ra đang sà mình xuống đó. Lát nữa súng sẽ nổ ở hướng đó, nó biết vậy, đó là mặt trận của má và các cô… Tóm tắt phần cuối: Bốn chị em ở nhà với nội Sáu. Hàng ngày, con Bé leo lên ngọn dừa hướng về phía trường học, về nơi má và các cô du kích đang chiến đấu để chờ tin. Bốn chị em mong nhớ mẹ, khao khát được gặp mẹ nhưng không quên nhiệm vụ học bài do “cô giáo Bé” giao cho. Khi có tiếng súng quân ta, con bé lập tức trèo lên ngọn dừa chờ tin. Ngày mẹ trở về, bốn chị em hạnh phúc chạy theo mẹ “như lũ gà con”. Trường học được dựng lại, con bé dắt đàn em đến trường… (Trích Mẹ vắng nhà – Nguyễn Thi, Truyện ngắn Việt Nam 1945 – 1985, NXB Văn học, 1985, tr.399) Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong MẸ VẮNG NHÀ (Nguyễn Thi) Dàn ý: • Mở bài (5-10 dòng): Giới thiệu tác phẩm truyện. - Tác giả (truyện được phân tích). - Phong cách của tác giả/ nhà văn. - Tên tác phẩm (trích) – tiểu sử. - Chốt nội dung đề yêu cầu. • Thân bài: + Đoạn 1 (12-15 dòng): - Thể loại tác phẩm. - Tác phẩm viết về điều gì. - Qua đó tác giả muốn nói gì. - Tình huống truyện. (sự viếc – nhân vật bộc lộ tính cách) (tóm tắt sơ lược). + Đoạn 2-3 (12-15 dòng): - Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Có tính cách/phẩm chất gì – tiêu biểu hiểu người gì trong xã hội. Cách viết: tính cách chính – trước. tính cách phụ - sau. Dẫn chứng (cách dẫn trực tiêp). Hành động/cử chỉ/ lời nói Tâm trạng của nhân vật. Từ ngữ cưa tác giả. + Đoạn 4 (12-15 dòng): Liên hệ, mở rộng với những tác phẩm cùng đề tài/chủ đề. • Kết bài (5-10 dòng): Khẳng định, đánh giá lại ý nghĩa của tác phẩm.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Mở bài: Nguyễn Thi, một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ, đã để lại dấu ấn sâu sắc qua các tác phẩm khắc họa tình yêu quê hương và sự kiên cường của con người Việt Nam. Truyện ngắn Mẹ vắng nhà kể về hình ảnh người mẹ trong thời chiến, vừa là biểu tượng của lòng yêu nước, vừa là nguồn cảm hứng bất tận về đức hy sinh và tình yêu thương gia đình. Qua đó, tác phẩm khơi dậy lòng trân trọng đối với những người mẹ Việt Nam anh hùng.
Thân bài: 1. Bối cảnh và nội dung tác phẩm:
Truyện ngắn Mẹ vắng nhà thuộc thể loại văn học hiện thực cách mạng, phản ánh cuộc sống và chiến đấu của người dân Nam Bộ trong kháng chiến.
Tác phẩm kể về gia đình nhỏ nơi mẹ là một chiến sĩ du kích. Người mẹ phải rời nhà tham gia chiến đấu, để lại bốn đứa con ở nhà với bà nội. Trong hoàn cảnh thiếu thốn và hiểm nguy, các con vẫn ngoan ngoãn, cố gắng vượt qua nỗi nhớ mẹ để học tập và thực hiện nhiệm vụ.
Qua câu chuyện, Nguyễn Thi ca ngợi sự hy sinh lớn lao của người mẹ, đồng thời khắc họa tình cảm gia đình ấm áp và tinh thần cách mạng bất khuất.
2. Hình ảnh người mẹ qua các chi tiết nghệ thuật:
Đức hy sinh cao cả: Người mẹ trong truyện là hiện thân của người phụ nữ Việt Nam kiên cường. Chị vừa là người mẹ yêu thương các con, vừa là chiến sĩ dũng cảm. Chi tiết mẹ lật đật lấy đạn, rồi nhanh chóng rời đi dù trời mưa tầm tã, cho thấy tinh thần trách nhiệm với cách mạng cao cả.
Tình yêu thương con cái: Dù bận rộn với công việc chiến đấu, người mẹ vẫn không quên dặn dò con những điều nhỏ nhặt như "nấu cơm đừng chắt nước kẻo bị phỏng." Hành động vuốt tóc con Bé trước khi đi và ánh mắt đầy lưu luyến làm nổi bật tình yêu thương ấm áp.
Hình ảnh người mẹ trong chiến đấu: Người mẹ hiện lên trong ánh mắt ngưỡng mộ của các con khi ngồi xuồng cùng các cô du kích, tay chèo mạnh mẽ, sẵn sàng vượt mọi hiểm nguy. Điều này thể hiện phẩm chất gan dạ, kiên trung.
3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Nguyễn Thi sử dụng lối miêu tả tinh tế, từ những hành động cụ thể như mẹ ôm con hay vội vã nhét đạn, đến ngôn ngữ dung dị, giàu cảm xúc. Những hình ảnh như “giọt nước mưa đọng dưới cằm” hay “mái chèo in dấu trên mặt rạch” khắc họa rõ nét sự khắc nghiệt của cuộc sống chiến tranh và lòng quả cảm của người mẹ.
Hình ảnh người mẹ không chỉ là cá nhân mà còn mang tính đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam thời chiến, những người hy sinh thầm lặng vì độc lập tự do của dân tộc.
4. Liên hệ và mở rộng:
Hình ảnh người mẹ trong Mẹ vắng nhà có thể so sánh với người mẹ trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm. Cả hai đều tôn vinh đức hy sinh, tình yêu thương vô bờ bến của những người mẹ Việt Nam. Tuy nhiên, nếu người mẹ trong thơ Nguyễn Khoa Điềm mang tính biểu tượng nhiều hơn, thì nhân vật của Nguyễn Thi lại rất cụ thể, đời thường.
Kết bài: Nguyễn Thi qua truyện ngắn Mẹ vắng nhà đã dựng nên một bức chân dung chân thực và đầy cảm xúc về người mẹ Việt Nam trong thời chiến. Đó là biểu tượng của lòng yêu nước, sự hy sinh và tình yêu thương gia đình. Tác phẩm không chỉ gợi lên lòng biết ơn đối với những người mẹ anh hùng, mà còn nhắc nhở chúng ta trân trọng giá trị của hòa bình và tình yêu thương trong cuộc sống.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ