Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích câu đề - thực - luận - kết trong bài thơ " chế học trò ngủ gật " của nhà thơ Nguyễn Khuyến

phân tích câu đề - thực - luận - kết trong bài thơ " chế học trò ngủ gật " của nhà thơ Nguyễn Khuyến

                 Trò trẹt chi bay học cạnh thầy,
                 Gật gà gật gưỡng nực cười thay!
                 Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,
                 Mắt lại lim dim nhắp đã cay.
                 Đồng nổi đâu đây la liệt đảo,
                 Ma men chi đấy tít mù say.
                 Dễ thường bắt chước Chu Y đó,
                 Quyển có câu thần vậy gật ngay.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
989
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Chế học trò ngủ gật" của nhà thơ Nguyễn Khuyến thể hiện một cái nhìn hài hước, châm biếm về những học trò còn trẻ, ham chơi, dễ bị cuốn vào giấc ngủ trong giờ học. Để phân tích bài thơ theo bốn phần: đề, thực, luận, kết, ta có thể xem xét như sau:

### 1. Câu đề:
Câu đề thường mở đầu cho bài thơ và được coi như điểm nhấn, giới thiệu chủ đề chính. Trong bài thơ này, câu đề là:
**"Trò trẹt chi bay học cạnh thầy,"**
Câu thơ này thể hiện hình ảnh của các học trò đang ngồi học bên cạnh thầy, nhưng từ "trẹt" gợi lên sự lúng túng, không chuyên tâm của học trò. Ngữ điệu nhẹ nhàng, dễ thương nhưng đã nói lên biểu hiện ngắn gọn về trạng thái của các học sinh.

### 2. Câu thực:
Phần thực thường mô tả, kể lại tình huống hoặc hiện thực. Các câu thơ tiếp theo đã miêu tả rõ hơn về hiện trạng của các học trò:
**"Gật gà gật gưỡng nực cười thay!"**
**"Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,"**
**"Mắt lại lim dim nhắp đã cay."**
Những quan sát cụ thể về hành động "gật gà gật gưỡng", "giọng khê nồng nặc" cho thấy sự say ngủ, không tỉnh táo khi học. Ở đây có sự đối lập với hình ảnh chăm chỉ học tập của học sinh, vừa mang tính châm biếm vừa tạo cảm giác hài hước.

### 3. Câu luận:
Câu luận giải thích, bình luận về hiện tượng đã nêu. Trong đoạn tiếp theo, tác giả đưa ra lý do và những kiến thức nền tảng về tính trạng này:
**"Đồng nổi đâu đây la liệt đảo,"**
**"Ma men chi đấy tít mù say."**
Nhà thơ sử dụng hình ảnh so sánh với “ma men”, cho thấy sự say sưa đến tê tái của học trò với giấc ngủ, nhấn mạnh không chỉ là sự mệt mỏi đơn thuần mà còn có sự bàng quan, thiếu ý thức đối với việc học.

### 4. Câu kết:
Cuối cùng, câu kết thường tổng kết ý tưởng hoặc chuyển sang một suy ngẫm sâu sắc. Trong thơ Nguyễn Khuyến, phần kết lại chút gì đó nhẹ nhàng và châm biếm:
**"Dễ thường bắt chước Chu Y đó,"**
**"Quyển có câu thần vậy gật ngay."**
Ở đây, tác giả nhắc đến nhân vật thuộc văn học cổ điển (Chu Y), người nổi tiếng với vẻ ngoài chí thú đọc sách. Câu thơ châm biếm cho thấy các học trò không tìm hiểu sâu sắc mà chỉ bắt chước hời hợt, sơ sài, dễ dàng gật gù theo những kiến thức bề nổi, không có sự tiếp nhận nghiêm túc.

### Tổng kết:
Bài thơ "Chế học trò ngủ gật" của Nguyễn Khuyến chứa đựng sự châm biếm về hiện tượng học sinh ngủ gật trong giờ học. Qua các phần đề, thực, luận, kết, tác giả đã xây dựng bức tranh tổng thể về sự lơ là và thiếu sự chăm chút trong học tập của lớp trẻ, thông qua lối viết hài hước, sắc sảo. Bài thơ không chỉ phản ánh một thực trạng trong giáo dục mà còn mang một thông điệp về tầm quan trọng của việc học hành và sự tỉnh táo trước kiến thức.
3
0
ngân trần
06/12 22:32:26
+5đ tặng
Bài thơ "Chế học trò ngủ gật" của Nguyễn Khuyến là một tác phẩm mang tính chế giễu nhẹ nhàng nhưng cũng phản ánh những thói quen và đặc điểm của học trò trong xã hội xưa. Cấu trúc bài thơ được chia thành bốn phần: đề, thực, luận, và kết.

Câu đề (phần mở đầu) là sự giới thiệu của nhà thơ về sự việc:

"Trò trẹt chi bay học cạnh thầy,
Gật gà gật gưỡng nực cười thay!"
Trong câu này, Nguyễn Khuyến đã đưa ra bức tranh hài hước về học trò đang ngồi học bên thầy nhưng lại ngủ gật. Việc "gật gà gật gưỡng" diễn tả rõ sự lơ đãng, mệt mỏi, và thiếu tập trung của học trò, qua đó phản ánh hình ảnh học trò vô kỷ luật hoặc không có tinh thần học hỏi.

Câu thực (phần mô tả chi tiết sự việc) giải thích thêm về hành động và trạng thái của học trò:

"Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,
Mắt lại lim dim nhắp đã cay."
Câu này tiếp tục miêu tả trạng thái học trò ngủ gật: giọng khê, mắt lim dim, cảm giác mệt mỏi đến mức không thể nói ra tiếng, cho thấy sự buồn tẻ và thiếu sinh khí trong quá trình học tập. Sự mệt mỏi thể hiện rõ ràng qua những chi tiết này.

Câu luận (phần lý giải, bình luận về sự việc) chuyển sang một cách nhìn khác, mang tính phê phán:

"Đồng nổi đâu đây la liệt đảo,
Ma men chi đấy tít mù say."
Những câu này tạo nên một không khí nhạt nhẽo, uể oải trong giờ học. Việc nhắc đến "la liệt đảo" và "ma men" như là cách chế giễu học trò, khiến người đọc hiểu rằng không chỉ học trò mệt mỏi vì thiếu tinh thần học mà còn là sự thiếu lôi cuốn, hấp dẫn trong cách dạy học. Điều này cũng phản ánh một phần quan điểm phê phán của Nguyễn Khuyến đối với phương pháp giáo dục hoặc sự thiếu ý thức của học trò.

Câu kết (phần kết luận) khép lại bài thơ với một suy ngẫm:

"Dễ thường bắt chước Chu Y đó,
Quyển có câu thần vậy gật ngay."
Ở câu kết, Nguyễn Khuyến nhắc đến việc học trò có thể chỉ bắt chước mà không suy nghĩ, qua đó chế giễu sự thiếu suy luận độc lập của học trò. "Chu Y" và "câu thần" trong đây ám chỉ việc học theo kiểu máy móc, không thực sự hiểu bản chất vấn đề.
Qua bốn phần này, bài thơ đã tạo nên một bức tranh sinh động về sự lơ đãng và thiếu sáng tạo của học trò trong thời gian học tập, đồng thời cũng phê phán sự thiếu hiệu quả trong quá trình học. Mặc dù mang tính hài hước, nhưng ẩn chứa trong đó là một thông điệp sâu sắc về việc học phải có sự chăm chỉ, sáng tạo và nỗ lực không ngừng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Ancolie
06/12 22:34:15
+4đ tặng

Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam. Ông có những đóng góp nổi bật cho nền văn học dân tộc đặc biệt là mảng thơ nôm, thơ viết về làng quê, thơ trào phúng. Thơ Nguyễn Khuyến nói lên tình yêu quê hương đất nước, gia đình, bạn bè phản ánh cuộc sống của những con người khổ cực. Châm biếm đả kích bọn thực dân xâm lược, bọn quan lại bán nước thể hiện tấm lòng yêu ái đối với dân với nước. Bài thơ “Chế học trò ngủ gật’’ là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Nguyễn Khuyến. Tác phẩm viết ra nhằm mục đích nói về một học trò lười biếng ngủ gật trong lúc học cạnh thầy. Đây là bức tranh hài hước viết về cuộc sống học đường ở thời kỳ phong kiến, mang đến nhiều màu sắc mới trong phong cách sáng tác thơ của ông:

“Trò trẹt chi bay học cạnh thầy,

Gật gà gật gưỡng nực cười thay!

Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,

Mắt lại lim dim nhấp đã cay.

Đồng nổi đâu đây la liệt đảo,

Ma men chi đấy tít mù say.

Dễ thương bắt chước Chu Y đó,

Quyển có câu thần vậy gật ngay.”

Mở đầu bài thơ bằng cách miêu tả lớp học đầy vui tươi, khi giáo viên đang giảng bài:

“Trò trẹt chi bay học cạnh thầy,

Gật gà gật gưỡng nực cười thay!”

Đó là cảnh lớp học vui tươi với việc sử dụng thể thơ lục bát truyền thống quen thuộc, Nguyễn Khuyến đã đem đến cảm giác gần gũi, dễ hiểu về không khí lớp học. Thế nhưng, trong không khí nghiêm túc đó lại có một cậu học trò ngủ gật. Nguyễn Khuyến đã sử dụng các từ ngữ và hình ảnh hết sức hài hước để diễn tả lại tình huống này. “Gật gà gật gưỡng” ý muốn nói đến trạng thái mơ ngủ, không tỉnh táo khi học bài của cậu học trò nhỏ. Đây là cách sử dụng từ ghép đẳng lập, là cách viết tắt của “ngủ gà, ngủ gật”. Nguyễn Khuyến đã sử dụng từ hài hước, hóm hỉnh mang đến những điệu cười khoái chí cho người đọc.

“Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,

Mắt lại lim dim nhấp đã cay.

Đồng nổi đâu đây la liệt đảo,

Ma men chi đấy tít mù say.”

Giáo viên phát hiện ra cậu bé ngủ trong lớp học, cố gắng đánh thức học trò đó bằng mọi cách. Tuy nhiên, cậu học trò vẫn không tỉnh dậy mà còn tiếp tục ngủ sâu hơn. Việc sử dụng các từ láy “nồng nặc”, “lim dim”, “la liệt” diễn tả trạng thái ngủ nực cười của cậu học trò. Các từ ngữ, hình ảnh ấy tạo nên sự đặc sắc trong việc miêu tả trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ của cậu học trò. Nguyễn Khuyến đã sử dụng biện pháp nói quá trong những dòng thơ trên. Từ đó làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho bài thơ, làm cho bài thơ trở lên có vần nhịp, nhịp điệu. Khiến cho bài thơ trở nên hóm hỉnh, khôi hài đúng như phong cách sáng tác của Nguyễn Khuyến.

“Dễ thương bắt chước Chu Y đó,

Quyển có câu thần vậy gật ngay.”

Cuối cùng, giáo viên cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ của cả lớp mới có thể đánh thức cậu học trò ngủ gật. Nguyễn Khuyến đã sử dụng các từ ngữ và hình ảnh hài hước tạo hiệu ứng và gây tiếng cười cho độc giả. Ông đã đề cập đến việc cậu học trò bắt chước Chu Y, một nhân vật từng xuất hiện trong truyện cổ tích để trốn việc học. Từ “bắt chước” và “câu thần” thể hiện rõ điều đó. Cậu học trò đang cố tìm cách giả vờ học để đánh lừa thầy giáo. Qua đây Nguyễn Khuyến cũng thể hiện tính châm biếm và hài hước của bài thơ.  Nếu như những người thầy khác sẽ cảm thấy bực mình, tức giận khi học trò của mình ngủ, không lắng nghe bài giảng của mình. Thế nhưng đến với Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến ông lại làm hoàn toàn trái ngược như vậy. Mặc dù không hài lòng với ý thức học tập của cậu học trò, thế nhưng ông không trách phạt người học trò ấy. Nhà thơ đã dùng cách của mình, hóm hỉnh trêu chọc cậu học trò để cậu nhận ra lỗi sai của mình. Đó là cách nhắc nhở nhẹ nhàng, hết sức tinh tế. Bài thơ cũng là những lời châm biếm, nhắc nhở nhẹ nhàng nhằm chỉ ra trạng thái ngủ gật trong lớp học và ý thức học tập của học sinh trong giai đoạn đấy.

Bằng việc sử dụng ngôn ngữ hài hước, hình ảnh linh hoạt gần gũi cùng các biện pháp tu từ độc đáo Nguyễn Khuyến đã mang đến tiếng cười hài hước cho độc giả. Phê phán thực trạng lười biếng và trốn học của các bạn học sinh. Bài thơ cũng là lời nhắn nhủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tập trung và chăm chỉ trong quá trình học tập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k