Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích nghệ thuật

Câu 2 (4 điểm). Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích nghệ thuật
kết hợp yếu tố phi hư cấu với trải nghiệm, thái độ của người viết hồi kí thể hiện
trong văn bản sau:
Những cái biết của tôi về Nguyễn Tuân hồi ấy chỉ mang mảng thế.
Đem cái “duyên” đẹp đẽ mọi bề quàng cho Nguyễn Tuân có thể chưa kín nghĩa,
mà cũng không hẳn đúng. Về văn và cả về đời. Có người mê Nguyễn Tuân như
điếu đổ, từng chữ. Có người chỉ lướt một đoạn đã không chịu được cái giọng
khung khiêng, khệnh khạng. Triết lý và câu văn Nguyễn Tuân không giống vị
1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Phân tích nghệ thuật kết hợp yếu tố phi hư cấu với trải nghiệm, thái độ của người viết trong hồi ký về Nguyễn Tuân**

Nguyễn Tuân, một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam, không chỉ để lại dấu ấn qua những tác phẩm nổi tiếng mà còn thu hút sự chú ý qua những bài viết mang tính hồi ký, tự sự. Văn bản được phân tích ở đây cho thấy sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố phi hư cấu và trải nghiệm, thái độ của người viết khi nhắc đến Nguyễn Tuân.

Trước hết, mở đầu văn bản, người viết thể hiện những kiến thức hạn chế của mình về Nguyễn Tuân. Cụm từ “Những cái biết của tôi về Nguyễn Tuân hồi ấy chỉ mang mảng thế” không chỉ thể hiện sự tự nhận thức của tác giả mà còn khiến người đọc cảm nhận được sự chân thành và khiêm tốn của người viết. Từ sự hạn chế này, người viết mở ra một không gian rộng lớn cho việc khám phá vẻ đẹp và sự phức tạp của văn tài Nguyễn Tuân.

Khi nói đến “duyên” của Nguyễn Tuân, người viết đã đưa ra một cái nhìn đa chiều. Không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn chương của Nguyễn Tuân, tác giả còn thể hiện sự thận trọng khi nhận định “có thể chưa kín nghĩa”. Điều này chứng tỏ rằng người viết không chỉ có một cái nhìn đơn giản, mà còn ý thức được sự đa dạng và nhiều chiều của con người và tác phẩm. Điều này làm nổi bật lên vẻ đẹp thần kì nhưng cũng đầy mâu thuẫn trong văn nghiệp của Nguyễn Tuân.

Thái độ của người viết đối với Nguyễn Tuân khá phong phú, thể hiện qua các cụm từ như “Có người mê Nguyễn Tuân như điếu đổ” hay “Có người chỉ lướt một đoạn đã không chịu được”. Đây không chỉ là mô tả mà còn thể hiện sự va chạm giữa các ý kiến khác nhau về tác giả. Điều này giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự đối lập và sự thách thức trong cách cảm nhận về Nguyễn Tuân, từ đó chứng tỏ rằng văn chương của ông không phải dễ dàng chiếm lĩnh lòng người.

Người viết còn sử dụng nhiều hình ảnh và cụm từ sống động để tạo nên những cảm xúc chân thật. Câu văn “giọng khung khiêng, khệnh khảng” không chỉ miêu tả cách hành văn mà còn mang lại sức sống cho hình tượng Nguyễn Tuân. Sự nhấn mạnh vào phong cách viết giúp người đọc cảm nhận được sự khác biệt của Nguyễn Tuân trong làng văn học. Hình ảnh này cũng đủ sức gợi lên những kí ức và trải nghiệm riêng của tác giả khi tiếp xúc với tác phẩm và phong cách sống của Nguyễn Tuân.

Cuối cùng, sự kết hợp giữa yếu tố phi hư cấu và trải nghiệm cá nhân của người viết tạo động lực cho một cái nhìn sâu sắc về một tài năng nghệ thuật. Nhờ vào những cảm xúc chân thành và sự suy tư kỹ lưỡng, người viết đã khéo léo lồng ghép câu chuyện của chính mình vào cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Tuân, giúp người đọc không chỉ thấy được một nhà văn lớn mà còn cảm nhận được tâm hồn sâu lắng của tác giả.

Tóm lại, văn bản về Nguyễn Tuân không chỉ là những tri thức thuần túy mà còn là một tác phẩm chứa đựng những trải nghiệm, tâm tư của người viết. Sự kết hợp tài tình giữa yếu tố phi hư cấu và trải nghiệm, thái độ đã tạo nên một bức tranh sống động, sinh động về con người và văn nghiệp của Nguyễn Tuân, khiến người đọc không khỏi suy ngẫm và cảm phục.
0
0
+5đ tặng

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích nghệ thuật kết hợp yếu tố phi hư cấu với trải nghiệm, thái độ của người viết hồi kí thể hiện trong văn bản sau:

Những cái biết của tôi về Nguyễn Tuân hồi ấy chỉ mang mảng thế.

Đem cái “duyên” đẹp đẽ mọi bề quàng cho Nguyễn Tuân có thể chưa kín nghĩa, mà cũng không hẳn đúng. Về văn và cả về đời. Có người mê Nguyễn Tuân như điếu đổ, từng chữ. Có người chỉ lướt một đoạn đã không chịu được cái giọng khụng khiêng, khệnh khạng. Triết lí và câu văn Nguyễn Tuân không giống vị hoài sơn trong thang thuốc bắc, ghé bổ một tí, lại vô thưởng vô phạt. Cái chơi của Nguyễn Tuân cũng thế. Với người này, không thể thiếu Nguyễn Tuân. Người kia thì không chịu đựng được. Ô hay, người ta ra người ta thì người ta phải là người ta đã chứ

Nhớ lại năm ấy, ở gian hàng quà chợ Đồng Xuân có bà nạ dòng khăn nhung áo cảnh phin nõn đeo chuỗi hạt cẩm thạch phơn phớt xanh – hàng bún thang ngon có tiếng. Chỉ một bát thang con bún lá, giọt cà cuống thơm một cách khó chịu mà lại không có không được, cũng có thể viết lên một cái gì. Nói bâng quơ, chẳng ra nhủ mình, chẳng ra cho người khác. Những cái ấy phải viết, viết. [...] Những năm về sau, Nguyễn Tuân vẫn làm việc cho viết, khoắc khoải sự viết, mà không viết bao nhiêu. Ở đây nữa, chính bởi hơi sức và trong tâm sự. Phải đến Nguyễn Tuân viết ra thì cũng một vùng phố xả ấy mới thành tên gọi, mới thành Phố Phái – hai chữ của Nguyễn Tuân sáng tạo đặt tên cho tranh Bùi Xuân Phái. Và trong cuộc chơi, ông cửa hàng trưởng Bôđêga, chủ nhà bàn, nhà bếp khách sạn Thống Nhất hay bác Chữ bản cháo gà gõ ống thổi làm phách hát ả đào giọng chèo ở ngã sáu dốc Hàng Kèn, hay khi lên chơi trên nhà ông Ba trên Nghĩa Đô thì dẫu cho Nguyễn Tuân chưa hề quen, cũng không phải là trùm trò, các chủ quán, chủ nhà đều trân trọng như ông ấy mới là chủ cuộc. Cái duyên ấy xưa rày vẫn như một.
[...] Dốc Cây Thị không còn cây thị, hàng quán chỉ rải rác có buổi. Ngồi đây, đầu phố Hàm Long nhìn sang sở Văn Tự, tưởng như lão Tàu Bay còn gánh phở buổi sớm. [...] Những biến thiên của con người phố xá, chắp nối lại mà chỉ có ngòi bút Nguyễn Tuân mới phát hiện cho người đọc thấy được những lăng cạnh gốc gác, như muôn vật trong trời đất, khác nhau mà lại dính líu với nhau. Những ngã năm, ngã tư, ngã bảy, người đi lại sinh ra đường cái và mọi sinh hoạt, làm ăn, đắp đổi, người hút thuốc lào thì có người bán đóm, phường chợ thì có người đóng đinh đế giày, ông bán hàng nước chè tươi, ông lão chữa giày dép với khách dừng chân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k