I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm). Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Tóm tắt: Thạch Sanh vốn mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống lủi thủi trong túp lều dưới gốc đa và gia tài chỉ có lưỡi búa của cha để lại. Thấy Thạch Sanh khỏe, Lý Thông lân la kết nghĩa huynh đệ. Thạch Sanh về sống với mẹ con Lý Thông. Trong vùng có một con chằn tinh hung dữ, mỗi năm người dân phải nộp một người cho nó ăn thịt. Tới phiên Lý Thông, hắn lừa Thạch Sanh đi nộp mạng thay mình. Thạch Sanh đi thay và giết được chằn tinh.
Lý Thông là đứa hiểm sâu, Dọa rằng: “Tội ấy chém đầu chẳng chơi, Xà tinh ấy của vua nuôi, Để làm báu nước sao ngươi giết xằng?” Thạch Sanh nghe nói kinh hoàng, Lạy anh cùng mẹ mở đường hiếu sinh. Lý Thông rằng: “Muốn tốt lành, Ngươi mau trốn thoát, điều đình mặc ta. Nếu không vạ đến cả nhà, Bấy giờ thán hối lại là muộn thay!”. Thạch Sanh từ tạ đi ngay, Than thân trách phận chẳng may nhiều bề. Lại tìm chốn cũ hàn khê, Trước thăm mồ mả, sau về cội đa. Cũng liều tuế nguyệt phôi pha, Chắc chi bĩ thái mà hòa trông mong. Đoạn này nói chuyện Lý Thông, Đuổi người mà chiếm lấy công, hay gì? Thạch Sanh từ bước ra đi, Lý Thông liền đến kinh kì tâu vua. Tâu rằng: “Buổi tối hôm qua, Là phiên tôi phải đi ra miếu ngoài. Thấy xà tinh muốn ra oai, Tôi liền giở hết phép tài của tôi. Nên nay đã chém nó rồi, Hiện đầu còn ở tại nơi cửa nhà”. (Trích Thạch Sanh, truyện thơ Nôm khuyết danh, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 10, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000, Tr.900-901) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định ngôi kể trong đoạn trích trên? Câu 2 (0,5 điểm). Tìm lời đối thoại của các nhân vật trong đoạn thơ trên? Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: Đoạn này nói chuyện Lý Thông, Đuổi người mà chiếm lấy công, hay gì? Câu 4 (1,0 điểm). a. Em hãy tóm tắt ngắn gọn các sự kiện trong đoạn trích? b. Nêu chủ đề của đoạn trích? Câu 5 (1,0 điểm). Em hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân sau khi đọc đoạn trích trên?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Giải thích: Người kể ở ngoài câu chuyện, xưng "tôi" và kể lại sự việc một cách khách quan, trực tiếp kể về hành động, lời nói của các nhân vật Lý Thông và Thạch Sanh.
Câu 2: Tìm lời đối thoại của các nhân vật trong đoạn thơ trên?
Lời đối thoại:
Lý Thông: "Tội ấy chém đầu chẳng chơi", "Muốn tốt lành, ngươi mau trốn thoát", "Nếu không vạ đến cả nhà", "Bấy giờ thán hối lại là muộn thay!".
Thạch Sanh: "Lạy anh cùng mẹ mở đường hiếu sinh".
Câu 3: Nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:
Câu thơ: "Đoạn này nói chuyện Lý Thông, Đuổi người mà chiếm lấy công, hay gì?"
Biện pháp tu từ: Phép đối
Tác dụng: Tạo sự cân đối, nhịp nhàng cho câu thơ, nhấn mạnh sự trái ngược giữa hành động và lời nói của Lý Thông. Đồng thời, bộc lộ thái độ mỉa mai, phê phán của tác giả đối với sự gian xảo, độc ác của nhân vật này.
Câu 4:
a. Tóm tắt ngắn gọn các sự kiện trong đoạn trích: Sau khi giết chết chằn tinh, Lý Thông đã vu oan cho Thạch Sanh để chiếm đoạt công lao. Hắn dọa nạt, ép buộc Thạch Sanh phải trốn đi và tự mình đến kinh đô nhận công.
b. Chủ đề của đoạn trích: Đoạn trích thể hiện sự gian xảo, độc ác của Lý Thông khi hãm hại người có công. Đồng thời, qua đó cũng bộc lộ phẩm chất lương thiện, thật thà của Thạch Sanh. Chủ đề chính xoay quanh vấn đề thiện ác, công - tư trong cuộc sống.
Câu 5: Em hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân sau khi đọc đoạn trích trên?
Qua đoạn trích, chúng ta rút ra được những bài học sau:
Sống lương thiện, thật thà: Thạch Sanh là hình tượng tiêu biểu cho người tốt, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Không nên tham lam, ích kỷ: Lý Thông là hình ảnh tiêu biểu cho kẻ gian ác, luôn muốn chiếm đoạt công sức của người khác.
Phải biết đấu tranh cho lẽ phải: Thạch Sanh dù bị vu oan nhưng vẫn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của mình.
Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo: Cuối cùng, Lý Thông đã phải nhận lấy hình phạt thích đáng cho hành vi xấu xa của mình.
Bài học: Chúng ta nên học tập những phẩm chất tốt đẹp của Thạch Sanh, luôn sống lương thiện, thật thà và đấu tranh cho công lý. Đồng thời, cần tránh những hành vi xấu xa, ích kỷ như Lý Thông.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Câu 1: Ngôi kể trong đoạn trích trên là ngôi thứ ba (ngôi kể xưng "thạch sanh" và "lý thông"). Câu 2: Lời đối thoại của các nhân vật trong đoạn thơ: Lý Thông: "Tội ấy chém đầu chẳng chơi, Xà tinh ấy của vua nuôi, Để làm báu nước sao ngươi giết xằng?" Thạch Sanh: "Lạy anh cùng mẹ mở đường hiếu sinh." Lý Thông: "Muốn tốt lành, Ngươi mau trốn thoát, điều đình mặc ta. Nếu không vạ đến cả nhà, Bấy giờ thán hối lại là muộn thay!" Câu 3: Biện pháp tu từ trong câu thơ "Đuổi người mà chiếm lấy công, hay gì?" là câu hỏi tu từ. Tác dụng của biện pháp này là thể hiện sự phản ứng của Thạch Sanh đối với hành động xấu xa của Lý Thông. Câu hỏi tu từ khiến người đọc suy ngẫm về sự bất công mà Thạch Sanh phải chịu. Câu 4: a. Tóm tắt ngắn gọn các sự kiện trong đoạn trích: Lý Thông lừa Thạch Sanh đi nộp mạng cho chằn tinh thay hắn. Thạch Sanh giết chằn tinh và quay về, nhưng Lý Thông lại tâu với vua rằng chính hắn đã giết chằn tinh. b. Chủ đề của đoạn trích: Chủ đề của đoạn trích là sự gian xảo của Lý Thông và lòng dũng cảm, chính nghĩa của Thạch Sanh. Câu 5: Bài học về lẽ sống mà em rút ra từ đoạn trích này là: Cần tránh xa những người gian xảo, ích kỷ như Lý Thông, và hãy sống với lòng dũng cảm, trung thực như Thạch Sanh. Sự thật cuối cùng sẽ luôn được phơi bày, và người ngay thẳng sẽ được đền đáp xứng đáng.