Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị mất đi, hãy hình dung một viễn cảnh của xã hội: Con người không biết mình sống để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà chỉ là tồn tại. Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân. Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách nhiệm, con người đánh mất chính mình.

[…]

Vì sao ta thiếu trách nhiệm?

Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu nói dối, làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một hình phạt nào đó.

Không ai muốn mình phải tổn thất, vì thế nhu cầu an toàn trong mỗi con người khiến họ tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người khác mà tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc cái sai đó sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.

Tôi phạm luật vì ai cũng làm như thế cả, tôi không làm thì sẽ bị thua thiệt. Tôi không có mục đích sống vì chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…

Hãy đánh thức trách nhiệm với bản thân mình – với gia đình – với xã hội bắt đầu bằng cảm xúc xấu hổ và hành động tự nhận lỗi về mình trước khi đùn đẩy. Hiện tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng ta hổ thẹn với gia đình và xã hội?

(Trích Sống trách nhiệm - Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu) 

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào?

Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã làm gì?

Câu 4. Nêu chủ đề của văn bản?

Câu 5 .Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người hay thiếu trách nhiệm?

Câu 6. Theo em thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong các câu sau: “Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình”.

Câu 8.Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ đánh mất chính mình”, em hãy viết đoạn văn 5-7 dòng rút ra bài học cho bản thân?

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là ngữ pháp nghị luận.

### Câu 2
Theo văn bản, nếu thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ sống lang thang, bơ vơ, vô định, chỉ tồn tại mà không thực sự sống. Họ sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân, chây lười và không làm gì để giữ gìn bản thân, dẫn đến việc đánh mất chính mình.

### Câu 3
Để không phải chịu tổn thất, con người đã tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người khác, thường là cho tập thể. Họ viện cớ rằng nếu cả tập thể sai, thì không ai cá nhân nào bị trách nhiệm, hoặc trách nhiệm sẽ được phân chia đều, khiến cho gánh nặng trở nên nhẹ hơn.

### Câu 4
Chủ đề của văn bản là tính trách nhiệm của con người đối với bản thân, gia đình và xã hội, cũng như những hệ lụy xảy ra khi con người thiếu trách nhiệm.

### Câu 5
Theo tác giả, những nguyên nhân khiến con người hay thiếu trách nhiệm bao gồm: nhu cầu bảo vệ bản thân khỏi tổn thất, sự đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, cảm giác bị cám dỗ bởi xã hội và hoàn cảnh, và việc không thấy được mục đích sống.

### Câu 6
Theo em, thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như sự suy thoái về đạo đức và phẩm chất con người, dẫn đến việc mất niềm tin từ gia đình và xã hội, cũng như có thể làm tổn hại đến sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.

### Câu 7
Các câu: "Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình" sử dụng biện pháp tu từ là điệp ngữ và quy kết. Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh sự đùn đẩy trách nhiệm và tạo ra cảm giác biện hộ cho những hành động tiêu cực của bản thân. Điều này cũng tạo ra sự chuyển tải về sự yếu đuối và thiếu quyết tâm trong việc tự rèn luyện.

### Câu 8
Từ quan điểm của tác giả về việc “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ đánh mất chính mình”, em rút ra bài học rằng mỗi cá nhân cần nhận thức rõ giá trị của trách nhiệm đối với bản thân và những người xung quanh. Bằng cách nhận trách nhiệm cho hành động của mình, chúng ta không chỉ bồi đắp nhân cách mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh hơn. Việc thiếu trách nhiệm sẽ dẫn đến sự thiếu định hướng, làm cho cuộc sống trở nên vô nghĩa. Bởi vậy, hãy để trách nhiệm là động lực thúc đẩy chúng ta phát triển và trưởng thành.
1
0
+5đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là biểu cảm. Tác giả bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ về tính trách nhiệm của con người.

Câu 2: Theo văn bản, thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ sống vô định, chỉ tồn tại mà không có mục đích sống rõ ràng, dễ sa vào thói xấu và hủy hoại bản thân.

Câu 3: Để không phải chịu tổn thất, con người tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác hoặc cho tập thể.

Câu 4: Chủ đề của văn bản là tầm quan trọng của tính trách nhiệm trong đời sống con người.

Câu 5: Những nguyên nhân khiến con người hay thiếu trách nhiệm là: sợ tổn thất, tìm cách trốn tránh trách nhiệm, và cám dỗ từ xã hội.

Câu 6: Thiếu tính trách nhiệm sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như đánh mất bản thân, không có mục đích sống, hủy hoại sức khỏe, danh dự, và niềm tin.

Câu 7: Biện pháp tu từ trong các câu sau là phép liệt kê và phép nhân hóa. Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh sự đùn đẩy trách nhiệm và tình trạng thiếu trách nhiệm của con người.

Câu 8: Bài học cho bản thân: Qua đoạn văn của tác giả, em nhận ra rằng thiếu trách nhiệm sẽ khiến con người trở nên yếu đuối và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Mỗi người cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, nhận ra sai sót của mình để sửa chữa, không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác. Chỉ khi chúng ta có trách nhiệm với chính mình, cuộc sống mới trở nên có ý nghĩa và tốt đẹp hơn.




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huwng
hôm qua
+4đ tặng

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.

Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ sống lang thang, bơ vơ, vô định. Họ sẽ không biết mình sống để làm gì và chỉ tồn tại, không có mục đích sống, gây ra sự suy thoái về phẩm hạnh và sức khỏe.

Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã trốn tránh trách nhiệm cá nhânđùn đẩy nó cho người khác, thường là cho tập thể. Họ lý giải rằng nếu sai là sai của tập thể, không phải cá nhân, từ đó giảm bớt trách nhiệm của mình.

Câu 4. Chủ đề của văn bản là tầm quan trọng của trách nhiệm trong cuộc sống và hậu quả của việc thiếu trách nhiệm.

Câu 5. Theo tác giả, những nguyên nhân khiến con người hay thiếu trách nhiệm bao gồm: không muốn chịu tổn thất, thiếu mục đích sống, bị cám dỗ bởi xã hội, hoàn cảnh khó khăn, và gia đình không đủ điều kiện.

Câu 6. Theo em, thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả lớn như làm mất đi mục tiêu sống, sống buông thả, không quan tâm đến bản thân và cộng đồng. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cá nhân và cả xã hội.

Câu 7. Các câu “Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình.” sử dụng biện pháp tu từ đổ lỗi. Biện pháp này có tác dụng thể hiện sự trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho hoàn cảnh, xã hội, gia đình và các yếu tố bên ngoài thay vì tự nhận lỗi.

Câu 8. Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ đánh mất chính mình”, em rút ra bài học cho bản thân là: Trách nhiệm là yếu tố quan trọng để chúng ta sống có mục đích và hoàn thiện bản thân. Nếu thiếu trách nhiệm, chúng ta sẽ không thể phát triển và sẽ dễ dàng đánh mất chính mình. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải nhận thức rõ về trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội để có thể sống có ích và không hối tiếc về những gì mình đã làm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×