Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghệ thuật của bài văn ngôn ngữ giọng điệu ngôi kể

nghệ thuật của bài văn ngôn ngữ giọng điệu ngôi kể
ba chở con đi học của
Năm con vào trường mẫu giáo, ba chở con đi học bằng chiếc Cub 50. Trên đường
đi, trong lúc dựng xe ngoài sân trường và cả khi chia tay ở cửa phòng học, con cứ nói
mãi một câu: "Ba ơi! Hết giờ, ba rước con sớm nhứt nghen, ba". Ba cũng lặp đi lặp lại
không biết chán: "Ừ! Ba sẽ đến sớm nhứt!".
Suốt thời con học mẫu giáo, chỉ có một lần ba không phải là người đến sớm nhất.
Phổ đang mưa, ba chạy nhanh quá, không tránh kịp chiếc xe tải bất ngờ quẹo cua, đành
thắng gấp. Chiếc Cub lết đi mấy chục mét, ba ngã nằm dưới gầm xe tải. May mà thoát
chết! Lồm cồm bật dậy, chạy đến trường, hối hả ẵm con, hối hả xin lỗi. Con làm thinh,
nhìn mãi mặt ba, lâu lắm, chợt nói: "Ba ơi, sao trán ba có máu?". Năm con vào tiểu
học, đường đến trường xa hơn. Ba vẫn chở con trên chiếc Cub cũ mèm. Buổi sáng, hễ
chia tay nhau ngoài cổng trường là con nhắc: "Ba ơi! Ba cứ đứng đây nghen, ba! Khi
nào con vô lớp rồi ba hãy về nghen, ba!". "Ừ! Ba sẽ đứng đây! Đừng lo!". Con đi qua
sân, đến tận hành lang phòng học vẫn quay ra, dáo dác ngó, xem ba có còn đứng đó
hay không. Ba đứng nhìn cái lưng nhỏ xíu của con lẫn trong đám học trò, giơ tay thật
cao cho con thấy, đợi đến khi con vào lớp mới chạy vội cho kịp giờ dạy. Suốt thời con
học tiểu học, cũng chỉ đúng một lần ba không đứng lại mà hộc tốc chạy đi. Ba chạy hơn
trăm mét, bỗng giật mình, nôn nao, khó chịu lạ lùng, đành quay lại, len qua cánh cổng
trường sắp đóng, nhìn vào, thấy con đứng tần ngần giữa hành lang vắng. Lúc thấy ba
ló đầu vào, ánh mắt con sáng lên như có một giọt nước phản chiếu ánh nắng sớm. Con
giơ tay, mỉm cười, miệng mấp máy như muốn nói: "Chạy nhanh lên, ba. Cho kịp giờ!
Con vào lớp nghen!". Ông bảo vệ chưa đành đóng cổng trường, lắc đầu, cười: "Bữa
nào cũng vậy!".Năm con vào cấp II, trường xa thêm chút nữa. Chiếc Cub cà tàng giờ
uống xăng như uống nước, tuần nào cũng phải đem đến tiệm sửa hai, ba lần, nên ba và
con phải thức sớm, dẫn xe ra hẻm, đạp cho nó nổ máy, phun khói đen mù mịt một lúc
mới chịu chạy êm. Ba không còn đón con sớm nhất nữa mà có khi trễ, rất trễ vì thỉnh
thoảng xe xì vỏ, nghẹt xăng... Một lần, mưa rất to, phố xá chìm trong nước. Xe ướt bugi,
chết máy. Ba xuống xe, dặn: "Con cứ mặc áo mưa, ngồi trên xe để ba dẫn chỗ
ngập". Ba lội bì bõm trong nước, đẩy xe len trong dòng người cũng đang vật vã với
cảnh nước ngập đến đùi. Bỗng thấy chiếc xe nhẹ hơn, quay lại, thấy con đã cởi áo mưa,
nhảy xuống từ lúc nào, cắn răng đẩy tiếp. Ba và con về đến nhà ướt mem, vậy mà vẫn
nhìn nhau cười. Năm con vào cấp III, trường xa lắm, mỗi ngày hai lượt đi, về hơn 20
cây số. Chiếc Cub đã bán cho đồng nát. Ba mua chiếc Dream mới, không còn sợ cảnh
chết máy dọc đường. Con ngồi phía sau, nói đủ chuyện trên đời: chuyện nhà, chuyện
trường, chuyện thầy cô, bè bạn... Có khi xe đã đến cổng trường mà chuyện còn chưa
dứt. Trong tiếng mưa, tiếng còi chói tai, tiếng máy xe gầm rú, tiếng cãi vã, hò hét xô bồ
giữa đám khói bụi, giữa những ngã tư, ngã năm ùn ứ người và xe giờ cao điểm, ba vẫn
nghe rất rõ tiếng con liến thoắng, vì tiếng nói đó ở ngay sau lưng ba. Ngày con thi đại
học, ba chở con đến trường rất sớm rồi chờ ngoài cổng, chen chúc trong nhóm cha mẹ
cũng ngồi chờ con, hết đứng lại ngồi. Gặp vài học sinh nộp bài ra sớm, cả nhóm nhao
nhao bu lại hỏi: "Ra tác phẩm gì, con?", "Đề khó không, con?"... Ba chạy mua một ly
nước mía, đợi con ra khỏi cổng trường là vội vã đưa: "Uống đi con! Cho khỏe rồi về!
qua
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
10
1
0
Đặng Hải Đăng
4 giờ trước
+5đ tặng

Bài văn "Ba chở con đi học" sử dụng các yếu tố nghệ thuật như ngôn ngữ, giọng điệu và ngôi kể để thể hiện tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con sâu sắc.

  1. Ngôn ngữ và giọng điệu: Ngôn ngữ trong bài rất gần gũi, mộc mạc, thể hiện sự giản dị của cuộc sống thường ngày. Giọng điệu của người kể vừa ấm áp, vừa chân thành, phản ánh tình cảm yêu thương và sự quan tâm sâu sắc của người cha đối với con cái. Cách lặp lại các câu như "Ba ơi! Hết giờ, ba rước con sớm nhứt nghen" tạo nên một âm điệu vừa ngây thơ, vừa trìu mến, làm nổi bật tình yêu thương trong mỗi lần chia tay và gặp gỡ.

  2. Ngôi kể: Bài văn sử dụng ngôi kể thứ nhất ("con") để tạo sự gần gũi và trực tiếp. Người kể (là con) diễn tả lại những kỷ niệm, suy nghĩ của mình về người cha. Việc dùng ngôi kể này giúp người đọc cảm nhận rõ hơn những cảm xúc của nhân vật, từ sự lo lắng, yêu thương đến sự cảm động trong mối quan hệ cha con.

  3. Nhịp điệu và lặp lại: Nhịp điệu bài văn thay đổi từ chậm rãi đến gấp gáp, phản ánh cảm xúc của người cha trong những lúc vội vã đón con, từ đó làm nổi bật tình cha con qua từng giai đoạn trưởng thành của con. Biện pháp lặp lại như "Ba sẽ đứng đây!" hay "Ba sẽ đến sớm nhứt!" nhấn mạnh sự kiên trì và lòng yêu thương vô bờ của người cha.

Từ những chi tiết nhỏ như việc ba chở con đi học, đợi con ở cửa trường, hay giúp con trong những tình huống khó khăn, bài văn đã khắc họa một tình cha đầy hy sinh, vững vàng trong cuộc sống.




 

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×