Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
01/08/2017 01:57:47

Soạn bài: Tập đọc Ê-Mi-Li,Con

5 trả lời
Hỏi chi tiết
1.610
5
3
Đặng Bảo Trâm
01/08/2017 02:18:04
TUẦN 5: TẬP ĐỌC
SOẠN BÀI Ê-MI-LI,CON...
A. KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM
- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ tự do. Vì vậy em cần chú ý ngừng nghỉ đúng chỗ có các dấu câu có trong bài. Mặt khác cũng cần lưư ý đến ý thơ (có những ý thơ trải dài qua hai, ba dòng thơ mới trọn ý) để ngừng nghỉ cho đúng chỗ.
- Giọng đọc cần thay đổi theo từng nội dung. Khổ một, lời của Mo-ri- xơn tâm sự cùng con nhẹ nhàng, tình cảm, nhưng trang nghiêm, lời của bé Ê-mi-li: ngây thơ hồn nhiên. Khổ thơ thứ hai, Mo-ri-xơn lên án tội ác của chính quyền Giôn-xơn, giọng đọc phẫn nộ, đau thương. Khổ thứ ba: Lời của Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con, giọng đọc trầm lắng, tha thiết, xúc động. Khổ thứ tư: mong ước của Mo-ri-xơn thức tỉnh nhân loại, giọng đọc chậm rãi, xúc động.
B. TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI
Câu 1: Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.
(Đọc chậm, âm điệu trầm lắng, trang nghiêm làm toát lên tâm trạng của một người cha tâm sự lần cuối với đứa con ngây thơ của mình trước lúc đi vào cõi vĩnh hằng).
Câu 2: Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ?
Trả lời: Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ, vì đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa, một cuộc chiến tranh mà cả nhân loại đều lên án. Chính cuộc chiến tranh này đã sử dụng tất cả những vũ khí hủy diệt: B.52, na-pan, hơi độc để đốt phá nhà thương, trường học, giết trẻ em, giết những đồng xanh và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoa.
Câu 3: Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
Trả lời: Trước lúc từ biệt, chú Mo-ri-xơn nói với con: “Trời sắp tốì rồi, cha không bế con về được nữa. Đêm nay mẹ sẽ đến tìm con, hãy ôm hôn mẹ cho cha và nói với mẹ cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”.
Câu 4: Em có suy nghĩ gì về hành động chú Mo-ri-xơn?
Trả lời: Hành động tự thiêu để phản đối chiến tranh ở Việt Nam của chú Mo-ri-xơn là một hành động dũng cảm, cao đẹp đầy khâm phục.
* Nội dung chính: Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm, phi thường của một công dân Mĩ dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa do chính quyền Mĩ gây ra ở Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
1
Nguyễn Thị Thu Trang
01/08/2017 00:21:46

Ê- mi- li, con (trích)

I)CÁCH ĐỌC

 Giọng xúc động, trầm lắng.

Chú ý đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Ê-mi-li con, Mo-ri-xơn, Giôn-xơn, phô- tô mác, Oa-sinh-tơn), nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các dòng thơ trong một thể thơ tự do.

II) GỢl Ý TÌM HIỂU BÀI

 1.Học sinh đọc diễn cảm.

2.Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ vì đó

Là một cuộc chiến tranh phi nghĩa, chẳng “nhân danh ai” và vô nhân đạo vì s B52, napan, hơi độc, đốt nhà thương, trường học, giết trẻ em, giết những cánh đồng xanh “giết những dòng sông của thơ ca nhạc họa”.

3.Chú Mo-ri-xơn nói với con là trời sắp tối rồi, không bế Ê-mi-li về được. : - còn dặn con khi mẹ đến, hãy ôm hôn mẹ cho cha và nói với mẹ “Cha đi xin mẹ đừng buồn”.

4.Chú Mo-ri-xơn rất đáng khâm phạc vì dám xả thân vì việc nghĩa.

Nội dung: Ca ngợi hành động đũng cảm của một công dân Mĩ, dám tự -T J để phản đôi cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

4
0
Ngoc Hai
01/08/2017 06:09:47
Khổ thơ thứ 3 là lời từ biệt vợ con của chú Mo-ri-xơn vào giày phút ngọn lửa tự thiêu sắp bùng lên. Chú nói rằng chú không thể bế Ê-mi-li về nhà được nữa và dặn con là khi mẹ đến, con hãy ôm hôn mẹ thay cho cha và nói với mẹ: “Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”.

1. Chú Mo-ri-xơn nói vởi con điều gì khi từ biệt?

(- Khổ thơ thứ 3 là lời từ biệt vợ con của chú Mo-ri-xơn vào giày phút ngọn lửa tự thiêu sắp bùng lên. Chú nói rằng chú không thể bế Ê-mi-li về nhà được nữa và dặn con là khi mẹ đến, con hãy ôm hôn mẹ thay cho cha và nói với mẹ: “Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”.

-    Chú Mo-ri-xơn muốn động viên vợ con hãy bớt đau buồn, bởi chú đã ra đi thanh thản, tự nguyện; chú hi sinh vì lẽ phải, vì chân lí chính nghĩa.)

2. Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn ?

(Quyết định tự thiêu, anh Mo-ri-xơn mong muốn ngọn lửa do mình đốt lên sẽ thức tỉnh lương tâm nhân loại, làm cho mọi người nhận ra sự thật về cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, tàn bạo của chính quyền Mĩ ở Việt Nam, kêu gọi các dân tộc yêu hoà bình trên thế giới cùng nhau hợp sức ngăn chặn tội ác.)

1
0
Nguyễn Duy Mạnh
01/08/2017 06:14:20

Soạn bài: Tập đọc: Ê-mi-li, con …

Câu 1 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.

Trả lời:

Học sinh đọc bằng giọng trang nghiêm, kìm nén xúc động đới với lời của chú Mo-ri-xơn và bằng giọng ngây thơ, hồn nhiên đối với bé Ê-mi-li.

Câu 2 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ ?

Trả lời:

Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa : Đem bom B52, bom napan, hơi độc đến Việt Nam để đốt nhà thương, trường học, giết những con người chỉ biết yêu thương, giết những trẻ em chỉ biết đến trường, giết những đồng xanh bốn màu hoa lá, giết những dòng sông của thơ ca và nhạc họa.

Câu 3 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt ?

Trả lời:

Chú Mo-ri-xơn nói với bé Ê-mi-li rằng trời sắp tối rồi nhung chú không thể bế em về được nữa, chú dặn Ê-mi-li hãy hôn mẹ bé thay chú và nói với mẹ rằng: "Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn". Chú muốn động viên vợ con hãy bớt đau buồn bởi chú ra đi vì lẽ phải, vì chính nghĩa.

Câu 4 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn ?

Trả lời:

Chú Mo-ri-xơn tự thiêu để phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mĩ, em rất khâm phục trước tình cảm và hành động dũng cảm đó. Hành động của chú như một lời kêu gọi, như ngọn lửa đốt lên thức tỉnh lương tâm mọi người, làm cho mọi người nhận ra bản chất tàn bạo của chiến tranh.

Câu 5 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Học thuộc lòng khổ thơ 3 và 4.

Trả lời:

Học sinh tự học.

2
0
Deano
01/08/2017 07:14:09
SOẠN BÀI Ê-MI-LI,CON... A. KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM - Bài thơ được sáng tác theo thể thơ tự do. Vì vậy em cần chú ý ngừng nghỉ đúng chỗ có các dấu câu có trong bài. Mặt khác cũng cần lưư ý đến ý thơ (có những ý thơ trải dài qua hai, ba dòng thơ mới trọn ý) để ngừng nghỉ cho đúng chỗ. - Giọng đọc cần thay đổi theo từng nội dung. Khổ một, lời của Mo-ri- xơn tâm sự cùng con nhẹ nhàng, tình cảm, nhưng trang nghiêm, lời của bé Ê-mi-li: ngây thơ hồn nhiên. Khổ thơ thứ hai, Mo-ri-xơn lên án tội ác của chính quyền Giôn-xơn, giọng đọc phẫn nộ, đau thương. Khổ thứ ba: Lời của Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con, giọng đọc trầm lắng, tha thiết, xúc động. Khổ thứ tư: mong ước của Mo-ri-xơn thức tỉnh nhân loại, giọng đọc chậm rãi, xúc động. B. TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI  Câu 1: Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li. (Đọc chậm, âm điệu trầm lắng, trang nghiêm làm toát lên tâm trạng của một người cha tâm sự lần cuối với đứa con ngây thơ của mình trước lúc đi vào cõi vĩnh hằng). Câu 2: Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ? Trả lời: Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ, vì đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa, một cuộc chiến tranh mà cả nhân loại đều lên án. Chính cuộc chiến tranh này đã sử dụng tất cả những vũ khí hủy diệt: B.52, na-pan, hơi độc để đốt phá nhà thương, trường học, giết trẻ em, giết những đồng xanh và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoa. Câu 3: Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt? Trả lời: Trước lúc từ biệt, chú Mo-ri-xơn nói với con: “Trời sắp tốì rồi, cha không bế con về được nữa. Đêm nay mẹ sẽ đến tìm con, hãy ôm hôn mẹ cho cha và nói với mẹ cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”. Câu 4: Em có suy nghĩ gì về hành động chú Mo-ri-xơn? Trả lời: Hành động tự thiêu để phản đối chiến tranh ở Việt Nam của chú Mo-ri-xơn là một hành động dũng cảm, cao đẹp đầy khâm phục. * Nội dung chính: Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm, phi thường của một công dân Mĩ dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa do chính quyền Mĩ gây ra ở Việt Nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo