Câu 1:
Dấu hiệu thể hiện thể thơ của văn bản trên là các câu thơ có độ dài không đều, không có vần cụ thể và sử dụng hình thức tự do. Thể thơ của bài là thơ tự do.
Câu 2:
Ở khổ thơ thứ 2, người mẹ hiện lên qua các hình ảnh như:
- Bàn tay mẹ vun trồng: Hình ảnh người mẹ tỉ mỉ chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, giống như việc chăm sóc những cây quả.
- Giọt mồ hôi mặn rỏ xuống lòng thầm lặng: Hình ảnh người mẹ làm việc chăm chỉ, vất vả mà không thể hiện ra ngoài, thầm lặng hy sinh cho con cái.
Câu 3:
Biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ:
- "Những mùa quả lặn rồi lại mọc / Như mặt trời, khi như mặt trăng":
Biện pháp so sánh này giúp diễn tả sự tuần hoàn của mùa quả, cũng như sự sống, sự trưởng thành của con cái trong sự chăm sóc của mẹ. - Tác dụng: So sánh mặt trời và mặt trăng thể hiện tính liên tục và bất tận của quá trình sinh trưởng và trưởng thành. Nó cũng ám chỉ sự nuôi dưỡng và chờ đợi của người mẹ, luôn có sự quay lại, hồi sinh như các mùa quả.
Câu 4:
Từ "trông" ở dòng thơ “Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng” có thể hiểu là "mong đợi", "chăm sóc" hay "dồn hết tâm huyết vào". Mẹ hy vọng vào sự trưởng thành của con cái giống như sự kỳ vọng vào những mùa quả do chính tay mình vun trồng.
Câu 5:
Qua bài thơ, ta có thể rút ra bài học về lòng hi sinh và sự chăm sóc của người mẹ. Mẹ luôn lặng lẽ, kiên nhẫn và mong muốn con cái trưởng thành, giống như việc người mẹ trong bài chăm sóc mùa quả, dù mệt mỏi nhưng vẫn hy vọng vào thành quả. Bài học là biết trân trọng công lao của mẹ, chăm sóc và yêu thương gia đình.