Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
30/08/2019 20:00:31

Gia đình nọ rất quý ông lão mù nghèo khổ và rách rưới - người mà hàng tuần vẫn mang rau đến bán cho họ

Suy nghĩ về ý nghĩa được gợi lên từ câu chuyện sau:
Gia đình nọ rất quý ông lão mù nghèo khổ và rách rưới - người mà hàng tuần vẫn mang rau đến bán cho họ. Một hôm, ông lão khoe: " Không biết ai đã để trước nhà của tôi một thùng quần áo cũ". Gia đình biét ông lão cũng thiếu thốn nên rất vui:" Chúc mừng ông! Thật là tuyệt!". Ông lão mù nói:" Tuyệt thật! Nhưng tuyệt nhất là vừa đúng lúc tôi biết có một gia đình thực sự cần những quần áo đó".
( phỏng theo những tấm lòng cao cả)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
4.538
8
1
Đặng Đình Đức
30/08/2019 20:02:16
Trong cuộc sống con người luôn cần đến sự chia sẻ, tình yêu thương, nhất lúc họ đang trong hoàn cảnh khó khăn. Đến với “những tấm lòng cao cả”, câu chuyện gợi cho ta những bài học ý nghĩa về sự cảm thông và chia sẻ của con người với con người.
Câu chuyện trên cho mỗi chúng ta cảm nhận sự sẻ chia, giúp đỡ trong hoàn cảnh khó khăn của những người nghèo khổ cùng cảnh ngộ. Trong truyện, nhân vật ông lão mù nghèo khổ khiến ta phải khâm phục trước tấm lòng cao cả của ông. Cho dù biết ông vẫn còn thiếu thốn nhưng ông vẫn sẵn sàng cho thùng quần áo cũ cho một gia đình còn nghèo khó hơn mình. Đó tuy chỉ là những vật chất bình thường những đã thể hiện tình yêu thương, sự cảm thông của những người nghèo. Cảm thông là hiểu những khó khăn riêng và chia sẻ tâm tư, tình cảm, chia sẻ niềm vui, hạnh phúc, khổ đau,… diễn ra trong thực tế cuộc sống. Ông lão mù đã truyền cho ta thấy những tâm hồn biết yêu thương, biết chia sẻ và cảm thông… của con người nghèo khó làm tâm hồn ra phải rung động.
Chia sẻ là san sẻ tình yêu thương của mình với người khác, là sự cảm thông, thương xót biết cho đi. Hơn thế nữa là biết giúp đỡ người khác về vật chất và tinh thần để giúp họ thay đổi cuộc sống mà không mong muốn được đền đáp và trả ơn, tình yêu thương là tình cảm tốt đẹp mà con người nào cũng cần đến. Phải chăng có tình yêu thương, lòng chia sẻ thì sẽ tạo nên mỗi quan hệ đoàn kết trong cộng đồng.
Vậy tại sao con người cần cảm thông và chia sẻ? Trong xã hội còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Ở đâu đây, ta vẫn còn bắt gặp những đứa trẻ mồ côi không cha không mẹ không nơi nương tựa. Quanh quẩn trên các con đường vẫn còn xuất hiện những người lang thang đi ăn xin để kiếm sống, trên đất nước vẫn có nhiều những người nghèo, nạn nhân của chiến tranh, của bệnh tật quái ác… Chúng ta nên hiểu rằng họ cần sự giúp đỡ cảm thông của người khác và chia sẻ của cộng đồng. Bởi lẽ sự cảm thông chia sẻ giúp họ có thêm sức mạnh nghị lực, niềm tin trong cuộc sống. Nó làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng tốt đẹp hơn, thân thiện hơn.
Nếu mỗi con người đều biết chia sẻ thì chắc chắn mọi người sẽ luôn gần gũi và gắn bó với nhau. Đó là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam mà chúng ta vẫn tiếp tục giữ gìn và phát huy. Trong đời sống, sự thông cảm và chia sẻ không chỉ biểu hiện bằng cử chỉ, lời nói, thái độ mà còn bằng những hành động thiết thực, phù hợp với khả năng của mỗi người. Xã hội ngày nay luôn có những con người biết cảm thông, chia sẻ biết giúp đỡ những người nghèo khổ. Chính vì vậy có nhiều loại quỹ ra đời để một phần động viên những con người gặp hoàn cảnh khó khăn như quỹ nhân đạo, quỹ vì người nghèo, kế hoạch nhỏ, ủng hộ quần áo sách vở… Chỉ khi chúng ta biết mở rộng trái tim nhân hậu, biết sẻ chia cho người khác những gì mình đang có thì ta sẽ luôn được nhận lại những thứ mình đã cho, thậm chí còn gấp đôi. Hãy biết chia sẻ, cảm thông và yêu thương người khác. Lúc đó bạn sẽ thấy hạnh phúc và thấy vui biết chừng nào. Khi ấy cuộc sống của bạn mới có ý nghĩa.
Tóm lại, câu chuyện về ông lão mù dạy cho ta lẽ sống ở đời. Ông trời sinh ra ta để ta biết yêu thương, vị tha có lòng nhân ái để sống tốt trong thiên niên kỉ mới. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau làm những việc nho nhỏ để giúp đỡ người nghèo khổ, để cùng chia sẻ nỗi đau của họ. Hãy sống vì một tương lai tươi sáng tròn đầy lòng nhân ái, cảm thông và hạnh phúc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Hạ Nhược Vy
20/03/2022 20:44:06

Đây là câu chuyện cảm động về tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻđối với những người bất hạnh, nghèo khổ. Câu chuyện thể hiện tình thương của gia đình nọ với ông lão mù, nghèo khổ và đặc biệt là tình thương của ông lão với những người khác bất hạnh hơn mình. Đối với ông lão những bộ quần áo cũ là món quà mà ai đó đã trao tặng cho mình nhưng món quà ấy còn quý giá hơn khi mà ông trao nó cho người khác những người thực sự cần nó hơn ông. Trong con người bất hạnh nghèo khổ ấy là một tấm lòng nhân ái, sau đôi mắt mù lòa ấy là một tâm hồn trong sáng, cao đẹp. Đối với ông lão được giúp đỡ người khác như một bất ngờ thú vị của cuộc sống, là niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập tâmhồn.

Bài học sâu sắc về tình thương: Ngay cả khi phải sống cuộc sống nghèo khổ hay chịu sự bất hạnh thì con người vẫn cần biết quan tâm đến người khác, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh hơn mình và tình yêu thương giữa con người với con người là không phân biệt giàu nghèo, giai cấp… Được yêu thương, giúp đỡ người khác chính là niềm vui, nguồn hạnh phúc, ý nghĩa của sự sống và là cách nâng tâm hồn mình lên cao đẹp hơn. Đừng bao giờ thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ đau, bất hạnh của người khác, đừng vì nghèo khổ hay bất hạnh mà trở nên hẹp hòi ích kỷ, sống trái với đạo lý con người: Thương người như thể thương thân . Xác định thái độ của bản thân: Đồng tình với thái độ sống có tình thương và trách nhiệm với mọi người, khích lệ những người biết mở rộng tâm hồn để yêu thương, giúp đỡ người khác. Phê phán thái độ sốngcá nhân vị kỷ, tầm thường.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo