Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về cách kết thúc truyện Lão Hạc. Nếu bỏ qua chi tiết lão chết bằng bả chó thì giá trị nghệ thuật sẽ giảm như thế nào?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
2.422
2
2
An ❥~Hạ
26/10/2019 13:11:19
Nếu bỏ qua chi tiết lão chết bằng bả chó thì giá trị nghệ thuật sẽ giảm. Đây chính là một chi tiết rất quan trọng trong truyện Lão Hạc. Chi tiết này không chỉ góp phần tạo nên sự đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm, mà còn tạo lên một cái kết bất ngờ, khiến người đọc phải rơi nước mắt. Ai cũng biết, Lão Hạc là một con người có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và thương yêu động vật. Tình thương của Lão được thể hiện qua sự quan tâm mà Lão dành cho "cậu Vàng" - con chó mà con trai Lão mua cho trước lúc đi xa. Lão thương cậu Vàng lắm, thương như con ruột của mình vậy. Và tình thương này cũng là mấu chốt của việc Lão chọn bả chó làm vật kết liễu đời mình. Có thể, Lão hối hận khi bán cậu Vàng, có thể Lão thấy có lỗi với con trai... nên chọn cái chết, và Lão đã chọn con đường ăn bả chó để ra đi. Vì Lão buồn, vì lão có lỗi, vì lão ân hận... Lão đã dày vò bản thân rất nhiều... Không những vậy, việc Lão Hạc tự tử bằng bả chó khiến cho người đọc phải xót xa trước thân phận của một con người nghèo khó, giàu tình thương như Lão Hạc....

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
An ❥~Hạ
26/10/2019 13:11:42
Đóa sen hồng sống giữa bùn lầy tăm tối vẫn vươn lên tìm nguồn ánh sáng và tỏa ngát hương thơm. Nhân vật lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao cũng vậy, hoàn cảnh sống đã đẩy lão đến cùng quẫn nhưng lão vẫn chọn cho mình cách sống, cốt cách thanh cao và trong sạch. Ở cuối truyện, lão Hạc đã chọn cho mình cái chết như một hành đồng tự giải thoát. Việc lão Hạc tự chọn lấy cái chết để giữ trọn mảnh vườn cho con, cái chết tự nguyện của lão xuất phát từ lòng thương con âm thầm mà lớn lao, từ lòng tự trọng thật đáng kính. Qua đó ta thêm trân trọng tấm lòng, đức hi sinh cho con của một người cha nghèo. Vậy nhưng, tại sao lão lại chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó? Lão hoàn toàn có thể lựa chọn một cái chết êm dịu, nhẹ nhàng và ít đau đớn hơn. Bởi lẽ lão sống cả đời chân thực, chưa biết lừa dối một ai. Vậy mà cậu Vàng – người bạn tâm tình, trung thành với lão mà lão lỡ lừa dối nó. Lão đã lừa để cậu Vàng phải chết thì giờ đây lão cũng phải chết theo kiểu một con chó bị lừa. Đó như một sự tự trừng phạt của lão dành cho mình. Người đọc không khỏi xót xa, thương cảm cho một tấm lòng nhân hậu, trung thực đáng quý ở con người nghèo khổ nhưng thanh cao ấy. Có thể nói, cách kết thúc truyện mang màu sắc bi kịch của Nam Cao đã gây ra sự bất ngờ không chỉ với thế giới nhân vật trong truyện mà còn gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Chi tiết cái chết của lão Hạc đã góp phần tạo nên đặc sắc nghệ thuật cho truyện. Đó là cái chết khiến người đọc thêm xót xa trước thân phận của con người, kính trọng những nhân cách cao đẹp như lão Hạc.
0
0
_Rin Rin_
26/10/2019 19:59:52
Nếu bỏ chi tiết lão ăn bả chó mà chết , thì tính nghệ thuật của đoạn văn sẽ bị giảm sút: Nội dung rất quan trọng là vì lõa không muốn sống nữa , càng sống lão càng tiêu vào cái tiền bòn vườn mà lão để lại cho ng, con trai.Lão Hạc tự tử bằng bả chó khiến cho người đọc phải xót xa trước thân phận của một con người nghèo khó, giàu tình thương như Lão Hạc.... Lần đầu khi ông Gíao nghe được từ Binh Từ lão Hạc xin ít bã chó để bẫy chó , ông Giao nghĩ ngay rằng lão đã theo gót Binh Tư để làm nghề xâu xa nhưng không ngờ rằng lão lại chọn ăn bã chó để chết. Việc này sẽ có cái kết bất ngờ ko ai tưởng và trở thành một sự kiện để Ông giáo đưa ra những suy ngẫm của mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo