Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về hiện tượng một bộ phận giới trẻ ngày nay thần tượng các hiện tượng giang hồ trên mạng xã hội

1 trả lời
Hỏi chi tiết
568
1
0
Thùyy Dungg
04/11/2019 23:50:06

Mỗi người sinh ra được thượng đế ban tặng cho một tài năng khác nhau, người vẽ đẹp, người hát hay,… và trong số đó có những người với đam mê và kiên trì rèn luyện mà đạt được những thành tựu nhất định và được nhiều người ngưỡng mộ, thần tượng. Tưởng chừng điều này là tốt đẹp nhưng thực tế đã cho thấy những người thần tượng, cuồng thái quá, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí mà làm biến chất đi tính tốt đẹp của việc này.

Thần tượng là những con người tài năng, xuất chúng và phải có phông văn hóa lớn, có nền tảng kiến thức sâu rộng. Họ là những người đã đạt tới tầm cỡ đỉnh cao nhất định khiến nhiều người ngưỡng vọng và noi theo. Một người muốn trở thành thần tượng, họ phải có tố chất và trải qua một quá trình khổ luyện lâu dài.

Ngưỡng mộ thần tượng là sự tôn kính, sự mến phục nồng nhiệt dành cho những đối tượng được xem là hình mẫu lí tưởng và có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với cá nhân hay cộng đồng. Trong khi đó mê muội thần tượng là sự say mê, tôn sùng một cách mù quáng, thiếu tỉnh táo trước thần tượng. Nghe thì tưởng chừng hai khái niệm này khác nhau hoàn toàn, song trên thực tế thì đôi khi ranh giới giữa ngưỡng mộ và mê muội chỉ mỏng manh như một sợi chỉ, người hâm mộ nếu không đủ lí trí trước thần tượng thì rất dễ chuyển từ ngưỡng mộ sang mê muội, từ tích cực sang tiêu cực, từ tốt đẹp sang ẩn chứa những hiểm hoạ khôn lường.

Trước hết, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng ngưỡng mộ thần tượng thể hiện nhu cầu văn hóa cao của con người, đó là nhu cầu được sống trong những tình cảm cao cả, nồng nhiệt, nhu cầu được hướng tới, vươn tới những tầm cao, những đỉnh cao sáng giá của đời sống. Chẳng hạn như ngưỡng mộ các doanh nhân thành đạt chúng ta có thể học tập ở họ đức tính cần cù trong nghiên cứu và lao động, học cách làm giàu, học cách vượt qua khó khăn thử thách. Ngưỡng mộ ở chính những người bố người mẹ thân yêu đức tính nhẫn nại, đức hi sinh thầm lặng vì gia đình. Có thể nói ngưỡng mộ thần tượng giúp chúng ta sống nhân văn hơn.

Chúng ta có thể khẳng định rằng ngưỡng mộ thần tượng là một ứng xử văn hóa, biểu hiện ở các phương diện như thái độ trân trọng mến phục, hành động tôn vinh cổ vũ, ngôn ngữ ca ngợi tán dương. Khi mến mộ và coi một ai đó là thần tượng, chúng ta thường sống trong những tình cảm luôn hướng tới những điều cao đẹp, khi làm gì sai trái hoặc học hành sa sút ngay lập tức mình cũng cảm thấy có lỗi và từ đó tự mình biết sửa chữa và khắc phục. Tình cảm chúng ta dành cho thần tượng của mình là thứ tình cảm ngưỡng mộ chân thành và khâm phục chứ không phải là thứ tình cảm ồn ào, xô bồ.

Trái ngược với điều này, mê muội thần tượng thực sự là một thảm họa vì mê muội thần tượng là trạng thái mù quáng trong nhận thức, sự thái quá trong tình cảm, không còn khả năng suy xét, phân biệt đúng sai, lẫn lộn về giá trị đạo đức, mê muội thần tượng còn dẫn đến hành động sai lầm quá khích, gây ra những hậu quả khôn lường cho bản thân và xã hội. Lấy ví dụ, năm 2010 khi cầu thủ bóng đá nổi tiếng Brasil là Ronandinho sang Việt Nam, các bạn trẻ ở Hà Nội đã xô vào, nắm tóc, kéo áo thần tượng làm cho anh phải nhờ đội cán bộ an ninh can thiệp. Khi các nhóm nhạc Hàn Quốc như Super Junio, SNSD biểu diễn ở Việt Nam, nhiều bạn fan cuồng đã khóc lóc, ngất xỉu… Những hiện trạng ấy thật đáng buồn làm sao.

Chưa kể đến còn cách ăn mặc dị hợm, cách đi đứng, cách để tóc của một bộ phận giới trẻ thật chẳng giống dáng vẻ bình thường chút nào. Có lẽ các bạn ấy chưa nhận thức được rằng trang phục và cách để tóc đó chỉ hợp với những thần tượng cầm mic trên sân khấu còn bản thân mình là những cô cậu học trò còn ngồi trên ghế nhà trường thì trang phục, tác phong phải khác.

Không quá khi chúng ta nó rằng việc mù quáng chạy theo thần tượng hay khuyếch trương thần tượng quá mức đều là biểu hiện của sự mê muội thần tượng, đều là những thái độ và ứng xử thiếu lành mạnh, thậm chí thiếu văn hóa, có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho bản thân và những người xung quanh.

Trên cương vị đồng thời một người học sinh và một người hâm mộ chân chính, chúng ta cần có nhận thức đúng đắn về việc ngưỡng mộ thần tượng và lường được những hậu quả của sự mê muội để có thái độ và cách ứng xử phù hợp, làm cho tâm hồn phong phú hơn, nâng tầm văn hóa cho bản thân, từ đó phấn đấu vươn tới những tầm cao của cuộc sống. Mặt khác phải biết chế ngự những cảm xúc say mê thái quá trước thần tượng, không chạy theo thần tượng một cách mù quáng và đồng thời biết phê phán mọi biểu hiện mê muội thần tượng trong cuộc sống hàng ngày.

Mỗi người nên có một thần tượng để ước mơ và vươn tới nhưng cần biết tôn trọng thần tượng bằng cách có những hành động, suy nghĩ chín chắn và cao đẹp, đó mới thực sự là ngưỡng mộ. Mỗi người chúng ta hãy có ý thức hơn về điều này để cuộc sống luôn văn minh hiện đại mà không đánh mất đi những giá trị cổ truyền tốt đẹp của dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo