Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ( diễn dịch, quy nạp ) đề tài về quê hương

Viết đoạn văn ( diễn dịch, quy nạp ) đề tài về quê hương.
5 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
22.394
29
10
Đỗ Dũng
25/11/2019 20:51:52
Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người. Mỗi người dân Việt Nam đều có tình cảm thiêng liêng gắn bó với quê hương xứ sở của mình. Đối với những con người lao động, nhất là người nông dân, họ đã gắn bó mật thiết với quê hương. Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ đẹp đẽ, những công việc lao động, rồi cuộc sống gia đình, cho tới lúc chết họ đã sống gắn liền với làng quê. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Cho dù có ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của mình. Quê hương như một người mẹ hiền ôm ta vào lòng và dành cho ta những gì tốt đẹp nhất. Quê mẹ là nơi ấp ủ tình yêu thương, nơi nuôi ta lớn, dạy dỗ, an ủi che chở cho ta. Quê hương - hai tiếng thân thương mỗi lần nghe thấy chúng ta không khỏi xúc động bồi hồi. Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người. Vì vậy nếu ai chưa nhận thức chưa có tình cảm gắn bó với xứ sở của mình thì hẳn họ chưa được coi là trưởng thành. Quê hương đi vào lòng con người một cách rất tự nhiên. Người ta có thể nhớ tới quê hương đất nước của mình chỉ qua một món ăn bình dị hay một địa danh đã gắn liền với những kỷ niệm đẹp...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
31
27
Quách Trinh
25/11/2019 20:52:02
Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người. Mỗi người dân Việt Nam đều có tình cảm thiêng liêng gắn bó với quê hương xứ sở của mình. Đối với những con người lao động, nhất là người nông dân, họ đã gắn bó mật thiết với quê hương. Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ đẹp đẽ, những công việc lao động, rồi cuộc sống gia đình, cho tới lúc chết họ đã sống gắn liền với làng quê. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Cho dù có ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của mình. Quê hương như một người mẹ hiền ôm ta vào lòng và dành cho ta những gì tốt đẹp nhất. Quê mẹ là nơi ấp ủ tình yêu thương, nơi nuôi ta lớn, dạy dỗ, an ủi che chở cho ta. Quê hương - hai tiếng thân thương mỗi lần nghe thấy chúng ta không khỏi xúc động bồi hồi. Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người. Vì vậy nếu ai chưa nhận thức chưa có tình cảm gắn bó với xứ sở của mình thì hẳn họ chưa được coi là trưởng thành. Quê hương đi vào lòng con người một cách rất tự nhiên. Người ta có thể nhớ tới quê hương đất nước của mình chỉ qua một món ăn bình dị hay một địa danh đã gắn liền với những kỷ niệm đẹp...
Ngọc Nguyễn
Đay cs pk là bài diễn dịch ko ạ
41
20
Đỗ Dũng
25/11/2019 20:52:14
Quê hương với mỗi người là một miền kí ức thiêng liêng. Đó có thể là một vùng quê thanh bình, thơ mộng cũng có thể là một thành phố năng động, sôi động. Với tôi, quê hương là một vùng trung du yên ả với đồi núi nhấp nhô, trập trùng. Mảnh đất ấy có con sông nhỏ đưa nước về tưới mát những ruộng lúa, nương dâu xanh tốt. Đất vùng trung du không được màu mỡ, tươi tốt như phù sa đồng bằng, đất chỉ thích hợp với trồng hoa màu và những rừng cọ, đồi chè. Quê hương tôi bình yên đến lạ, là những câu hát vang xa trên những khoảng đồi của người làm nương rẫy, là chia nhau củ sắn ngọt bùi của những người hàng xóm thân quen. Những kỉ niệm ngọt ngào về quê hương sẽ là hàng trang theo tôi suốt cuộc đời.
14
12
Nguyễn Minh Vũ
25/11/2019 20:53:35
Đoạn văn diễn dịch:
Một chiếc lá rụng có linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng
. Có chiếc tựa như mũi tên nhọn, từ cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho tận tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, hay múa may với làn gió thoảng như thầm bảo rằng vẻ đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại
Đoạn văn quy nạp :
Những đứa con từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, phần lớn thời gian là gần gũi và thường là chịu ảnh hưởng từ người mẹ hơn từ cha. Chúng được mẹ cho bú sữa, bồng ẵm, dỗ dành, tắm giặt, ru ngủ, cho ăn uống, chăm sóc rất nhiều khi ốm đau…Với việc nhận thức thông qua quá trình bé tự quan sát, học hỏi tự nhiên hàng ngày và ảnh hưởng đặc biệt các đức của người mẹ, đã hình thành dần dần bản tính của đứa con theo kiểu “mưa dầm, thấm lâu”. Ngoài ra, những đứa trẻ thường là thích bắt chước người khác thông qua những hành động của người gần gũi nhất chủ yếu là người mẹ. Chính người phụ nữ là người chăm sóc và giáo dục con cái chủ yếu trong gia đình.
0
2
TB Chinh
24/12/2023 23:59:44

Đề 1:Pháp chạy,Nhật hàng,...
1D:Nghị luận
2C:VN đã dành đc độc lập và toàn thể dân VN quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng ,tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy
3B:Sau khi CM tháng tám thành công 1945
4B:Tuyên bố với toàn thể nhân dân VN và toàn TG về nền độc lập của VN vừa dành được;thể hiện lòng quyết tâm giữ vững nền độc lập đó
5C:Các nước Đồng minh không can thiệp vào việc công nhận quyền độc lập của dân VN
6A:Nhằm nhấn mạnh và khẳng định dân tộc chúng ta đã rất gan góc,kiên cường chống lại ách nô lệ của thực dân Pháp và phát xít mấy năm nay,chúng ta xứng đáng được độc lập,được tự do;thể hiện niềm tự hào của Bác về dân tộc ta
7B:VN có quyền được hưởng tự do,độc lập và điều đó đã đến .VN kiên quyết giữ vững quyền tự do độc lập ấy
8D:Khẳng định nền độc lập;tự hào về sức mạnh của dân tộc;thể hiện lòng quyết tâm;mạnh mẽ tuyên bố với toàn TG về nội lực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập này
Câu 9:
1.Cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930:Trong cuộc khởi nghĩa này,người dân VN đã tụ tập và cùng nhau chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp .Sự đoàn kết và quyết tâm của toàn dân đã được thể hiện qua sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân,từ nông dân ,công nhân cho đến các tầng lớp tri thức 
2.Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954:Trận Điện Biên Phủ là một chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp .Toàn dân VN đã đoàn kết ,cùng nhau chiến đấu và hy sinh để giành được chiến thắng quan trọng này ,chứng minh ý kiến về sự đoàn kết và kiên quyết chống lại thực dân Pháp
3.Công điện của HCM vào ngày 19/12/1946 : Trong công điện này,Chủ tịch HCM đã kêu gọi toàn dân VN đứng lên chống lại thực dân Pháp.Sự đồng lòng và sự ủng hộ của toàn dân đã được thể hiện qua sự tham gia vào cuộc kháng chiến và các hoạt động v có chống Pháp
Câu 10:
         Đúng, bản tuyên ngôn độc lập của nước ta được coi là bản tuyên ngôn độc lập chính thức đầu tiên và duy nhất. Ngoài ra, trong chương trình văn bản em đã học, còn có hai tác phẩm khác cũng được xem là bản tuyên ngôn độc lập của Việt Nam. Đó là bài thơ "Thần Nam Quốc Sơn Hà" của Thục Chương trong thế kỷ 11 và bài "Bình Ngô Đại Cáo" của Nguyễn Trãi viết năm 1428. Tự do và độc lập là những giá trị quan trọng không chỉ đối với một cá nhân mà còn đối với một quốc gia. Tự do cho phép con người tự quyết định, tự lựa chọn và tự trải nghiệm cuộc sống một cách độc lập. Đây là quyền cơ bản của con người, giúp họ phát triển và thể hiện bản thân một cách tối đa. Độc lập là sự tự chủ, không bị chi phối hay áp đặt bởi bất kỳ thế lực nào. Nó mang ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một quốc gia. Độc lập giúp cho mỗi quốc gia có thể tự quyết định về chính sách, kinh tế, xã hội và văn hóa của mình mà không bị can thiệp từ bên ngoài. Giá trị của tự do và độc lập không chỉ là quyền lợi cá nhân mà còn là sự phát triển và thịnh vượng của một quốc gia. Chỉ khi con người được tự do và độc lập, họ mới có thể khai phá tiềm năng bản thân, đóng góp cho xã hội và tham gia vào quá trình xây dựng đất nước. Tự do và độc lập cũng là nền tảng để xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và phát triển. Chỉ khi mọi người được tự do và độc lập, các quyền và nghĩa vụ của họ mới được đảm bảo và thực hiện một cách công bằng. Đồng thời, tự do và độc lập cũng tạo điều kiện cho sự đa dạng, sáng tạo và tiến bộ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Tóm lại, tự do và độc lập là những giá trị cốt lõi của con người và quốc gia. Chúng không chỉ đem lại sự phát triển và thịnh vượng mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và tiến bộ



Đề 2:Lòng yêu nước ban đầu ...
1A:
Bàn về lòng yêu nước 
2B:Yêu cái cây trồng ở trước nhà,yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông,yêu vị thơm chua mát của trái Lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh 
3C:Họ nhớ dòng sông Neva rộng và đường bệ như nước Nga đường bệ ,nhớ những tượng bằng đồng tạc những con chiến mã lồng lên,và lá hoa rực rỡ của côn viên mùa hè,nhớ phố phường mà mỗi căn nhà là một trang LS
4D:Khẳng định lòng yêu nước thường bắt nguồn từ những điều nhỏ bé,đặc biệt nó được thử thách mạnh mẽ trong chiến tranh .Mong muốn nhân dân Nga đều có sẵn lòng yêu nước trong mọi lúc ,mọi nơi,từ những điều giản dị nhất
5B:Lòng yêu nhà,yêu làng xóm,yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc
6D:Chiến tranh sẽ giúp ta nhận ra những con người sẵn sàng xả thân vì đất nước,mọi người dân đều đứng lên chiến đấu
7C:Mất nước là mất tất cả,đó là biểu hiện về tình yêu đất nước của tác giả và người dân nước Nga 
8A:"Lòng yêu nhà,yêu làng xóm,yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc"
Câu 9:
     
Sơ đồ phép lập luận về mối quan hệ giữa luận điểm, lập luận và dẫn chứng trong đoạn văn trên có thể được trình bày như sau:
Luận điểm: Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất.
Lập luận 1: Chiến tranh khiến cho mỗi công dân Xô viết nhận ra vẻ thanh tú của chốn quê hương.
Dẫn chứng 1: Người vùng Bắc nghĩ đến cánh rừng bên dòng sông Vina hay miền Xu-cô-nô, thân cây mọc là là mặt nước, nghĩ đến những đêm tháng 6 sáng hồng và tiếng cô nàng gọi đùa người yêu.
Lập luận 2: Người xứ Ukraina nhớ bóng thuỳ dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh, vào lúc ấy, đời sống thấy đầy đủ và phong phú thay, vào lúc ấy, thời gian dường như không trôi đi nữa.
Dẫn chứng 2: Chỉ có tiếng ong bay khẽ xua động cái yên lặng trọng thể.
Lập luận 3: Người xứ Gruzia ca tụng khí trời của núi cao, những tảng đá sáng rực và nỗi vui bất chợt của một dòng suối óng ánh bạc, vị mát của nước đóng thành băng, rượu vang cay sẽ tu trong bọc đựng rượu bằng da dê, những lời thân ái giản dị và những tiếng cuối của câu chào tạm biệt vọng lại.
Dẫn chứng 3: Người ở thành Lê-nin-grát bị sương mù quê hương ám ảnh, nhớ dòng sông Neva rộng và đường bệ như nước Nga đường bệ, nhớ những tượng bằng đồng tạc những con chiến mã lồng lên, và lá hoa rực rỡ của công viên mùa hè, nhớ phố phường mà mỗi căn nhà là một trang lịch sử.
Lập luận 4: Người Moskva nhớ như thấy lại những phố cũ chạy ngoằn ngoèo lan man như một hoài niệm, để rồi đổ ra những đại lộ của thành phố mới.
Dẫn chứng 4: Xa nữa là điện Kremlin, những tháp cổ ngày xưa, dấu hiệu vinh quang của đất nước Nga và những ánh sao đỏ của ngày mai.
Câu 10:
      
Thông điệp:
   -Hãy tự hào và trân quý phẩm chất cao đẹp của dân tộc mình
   -Lòng yêu nước là giá trị tinh thần có thể thấy được 
   -...
    
Đề 3:Hỡi đồng bào toàn quốc!...
1A:Kêu gọi toàn quốc đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp 
2D:Cả A,B,C
3B:Vì chúng ta muốn hoà bình,không muốn đất nước có chiến tranh 
4C:Chân thành,tha thiết,quyết tâm,đanh thép,đầy niềm tin,tự hào về đất nước và cuộc kháng chiến sắp diễn ra sẽ thắng lợi 
5D:Đồng bài ta hãy lên đường tham gia kháng chiến 
6A:Mong muốn toàn thể nhân dân VN hãy đứng lên,hãy chấp nhận hi sinh kể cả đến giọt máu cuối cùng để bảo vệ đất nước 
7B:Đoạn văn quy nap
8B:Là lời khẳng định tự hào và niềm tin về cuộc kháng chiến thắng lợi
Câu 9:
      Nếu em sinh ra trong thời điểm lịch sử đó, em sẽ đáp lại lời kêu gọi của Bác bằng cách tham gia vào cuộc kháng chiến toàn quốc. Em sẽ tham gia vào các hoạt động chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc. Em sẽ tham gia vào các tổ chức đoàn thể, như Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, để học tập và rèn luyện bản thân, đồng thời tham gia vào các hoạt động tình nguyện, xây dựng nền tảng tư tưởng cách mạng và phát triển đất nước 
Câu 10:
        
Bác Hồ, người đã trở thành biểu tượng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Từ những ngày đầu tiên của cuộc đấu tranh giành độc lập, Bác đã dẫn dắt nhân dân Việt Nam trên con đường khó khăn và gian khổ. Bác sĩ không chỉ là lãnh đạo xuất sắc mà còn là một tình nguyện viên, sẵn sàng mang lại lợi ích cho dân tộc lên hàng đầu.Bác Hồ đã dành nhiều năm trong tù, chịu đựng những khó khăn và đau khổ, nhưng không bao giờ từ bỏ niềm tin và ý chí của mình. Sau khi giành được độc lập cho đất nước, Bác đã dành cả cuộc đời để xây dựng và phát triển Việt Nam. Bác sĩ đã đặt nền tảng cho sự phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống giáo dục và y tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển văn hóa và nghệ thuật.Bác Hồ không chỉ là một nhà lãnh đạo mà còn là một thầy, một người bạn và một người đáng kính. Bác đã luôn lắng nghe và quan tâm đến những khó khăn và nhu cầu của nhân dân. Bác đã dành cả cuộc đời để xây dựng một xã hội công bằng, mang lại sự phát triển bền vững và hạnh phúc cho mọi người.Cả cuộc đời Bác đã là một tấm gương sáng cho chúng ta, một nguồn cảm hứng để chúng ta tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước. Cả cuộc đời Bác đã hiến dâng cho non sông,đất nước VN



Đề 4:Tuổi trẻ VN...
1A:
Tinh thần yêu nước của tuổi trẻ
2B:Tuổi trẻ VN,qua ngàn năm dựng nước và giữ nước vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong :vẫn luôn nồng cháy một ty với QH ,đất nước 
3B:Theo trình tự thời gian trong LS
4D:Về quê chăm mẹ để báo hiếu
5A:Chủ tịch HCM suốt đời hi sinh vì dân vì nước;chị VTS,anh LTT,anh NVT hi định khi tuổi đời còn đang rất trẻ
6C:Ca ngợi,tự hào khẳng định niềm tin mãnh liệt vào tình yêu đất nước của tuổi trẻ trong mọi thời điểm
7B:Tình yêu nồng cháy dành cho QH ,đất nước;sẵn sàng xả thân ,hi sinh cho dân tộc
8C:Bằng chứng cụ thể chân thực tiêu biểu được sắp xếp theo trình tự thời gian rất thuyết phục
Câu 9:
       
Lịch sử Việt Nam đã trải qua hơn một năm Bắc thuộc. Từ xưa đến nay, nhiều vị anh hùng đã lãnh đạo nhân dân đánh bại kẻ thù. Nhưng em cảm thấy ngưỡng mộ nhất đó là hai Bà Trưng gồm Trưng Trắc và Trưng Nhị. Họ là những người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đất nước dám đứng lên khởi nghĩa chống lại kẻ thù. Lúc bấy giờ, quân Nam Hán sang xâm lược nước ta. Chồng bà Trưng Trắc là Thi Sách bị tướng giặc là Tô Định giết chết. Nợ nước cộng thêm thù nhà, bà Trưng Trắc đã cùng em gái là Trưng Nhị phát cờ khởi nghĩa. Quân giặc thua trận, Tô Định tháo chạy về nước, quân ta giành chiến thắng. Có thể thấy, Hai Bà Trưng chính là tấm gương đáng ngưỡng mộ
Câu 10:
        
Trong bài thơ "Một khúc ca", nhà thơ Tố Hữu từng viết "Nếu là con chim chiếc lá/Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/Lẽ nào vay mà không trả/Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình". Tác giả đã sử dụng những hình ảnh bé nhỏ trong đời sống như con chim, chiếc lá để thể hiện thông điệp một cách đầy gợi cảm và sinh động. Dù chỉ là những sự vật bé nhỏ thì chúng ta vẫn có thể sống hết mình, sống hoàn thành trách nhiệm một cách trọn vẹn nhất. Nếu là chim thì sẽ phải hót, nếu là lá thì phải xanh và nếu là con người thì phải sống có trách nhiệm với bản thân, với quê hương, đất nước mình. Và trong cuộc sống này, thông điệp "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" là thông điệp sống đẹp vô cùng sâu sắc. Trong cuộc sống này, chúng ta hãy cho đi yêu thương nhiều hơn, làm những việc tử tế cho cuộc sống xung quanh. Mỗi người không nên ích kỷ chỉ khư khư vì bản thân mình vì mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng này ngày càng khăng khít và không thể tách rời.


Đề 5:Điều gì phải thì cố làm...
1A:Là thanh niên
2B:Khuyên nhủ,dạy bảo thanh niên biết rèn luyện để hoàn thiện bản thân
3D:Đoạn văn phối hợp 
4A:Nhấn mạnh về những bài học đạo đức đúng đắn,cần thiết cho thanh niên
5C:Những việc cần làm và cần rèn luyện của thanh niên để hoàn thiện bản thân
6B:Lí lẽ đưa ra tiêu biểu nên lập luận chặt chẽ thuyết phục
7C:Câu trần thuật
Câu 8:
  -
Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân
  -Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn.
  -Phải yêu và trọng lao động. Phải giữ gìn kỷ luật.
  -Phải bảo vệ của công.
  -Phải quan tâm đến đời sống của nhân dân.
  -Phải chú ý đến tình hình thế giới, vì ta là một bộ phận quan trọng của thế giới, mọi việc trong thế giới đều có quan hệ với nước ta, việc gì trong nước ta cũng quan hệ với thế giới.
  -Thanh niên cần phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng.
  -Cần phải trung thành, thật thà, chính trực
  Câu 9:
        
Nếp sống đạo đức có ý nghĩa nhất đối với em là " có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng " vì nếu chúng ta không có ý chí vượt qua mọi khó khăn thì sẽ không bao giờ có được thành công và thành quả trong cuộc sống. Nếu chúng ta cố gắng vượt qua mọi khó khăn thì sẽ có nhiều gặt hái và được mọi người yêu mến và ngưỡng mộ
Câu 10:
_
Học tập, rèn luyện đạo đức và cố gắng vươn lên trong học tập mỗi ngày 
_Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ Tổ Quốc
_Giúp đỡ mọi người xung quanh
_Luôn có một tinh thần yêu nước nồng nàn và bốc cháy
_Giùn giữ các truyền thống và văn hóa của đất nước 
_Luôn luôn giúp đất nước phát triển và giữ vững nền văn minh hơn nữa



Đề 6:Em sinh ra...
1A:
Em bé
2C:Những anh hùng áo trắng thầm lặng ,sẵn sàng hi sinh,sẵn sàng trao yêu thương mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì 
3B:Sự khủng khiếp của đại dịch COVID-19
4D:Cả A,B,C
4D:Mang lại niềm hy vọng,niềm tin chiến thắng đại dịch cho những chiến sĩ áo trắng nơi đây
5A:Điệp ngữ(điệp cấu trúc:"Đó là")
6B:"Đó là" nhấn mạnh hơn về những khó khăn ,vất vả ,nguy hiểm mà các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch nơi đây vẫn đang kiên cường đấu tranh,những cống hiến hy sinh thầm lặng của họ
7D:Đc lớn lên trong hoà bình
Câu 8:
       
Em đồng tình với suy nghĩ “hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thoả sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa con người".Ăn ngon mặc đẹp sẽ chỉ thỏa phần con nào đó trong chúng ta. Nó chỉ là cách, điều giúp ta sống, ta tồn tại. Nhưng cuộc đời con người ngắn lắm và ta không chỉ ăn để sống mà còn phải làm nhiều hơn thế. Vậy nên, việc được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa người với người, đó mới là hạnh phúc mà mang đến cho ta nhiều bài học, nhiều trải nghiệm. Tình yêu thương ấy rồi sẽ nâng ta lên khỏi những áp lực và giúp ta biết trân trọng cuộc sống nhiều hơn
Câu 9:
        
Từ văn bản này, em rút ra được những bài học sau:
- Sự hy sinh và tình yêu thương của những người làm việc trong ngành y tế là đáng kính trọng và cần được ghi nhớ
- Hạnh phúc không chỉ đến từ những điều vật chất mà còn từ niềm tin và tình yêu thương giữa con người.
- Trong cuộc sống, tình yêu thương có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự bình yên và hạnh phúc.

Câu 10:
        
Tình yêu thương đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, đã có người nói rằng “nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi thiếu vắng tình yêu thương”.Tình yêu thương đó là sự đồng cảm lòng nhân ái của con người đối với những số phận bất hạnh. Vậy tại sao con người sống để yêu thương? tình yêu thương là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội văn minh, phát triển, tình yêu thương sưởi ấm cho những trái tim nguội lạnh bị vùi dập bởi đau khổ. Con người cần phải biết yêu thương, đồng cảm sẻ chia với những số phận bất hạnh để xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy để tình yêu thương lan tỏa gắn kết hàng triệu trái tim với nhau để cuộc sống chỉ có yêu thương mà không có những hận thù, đau khổ. Trong cuộc sống có rất nhiều người chọn cho mình cách thể hiện tình yêu thương đồng loại, bằng cách làm từ thiện. Nhờ những quỹ từ thiện mà nhiều trẻ em vùng sâu vùng xa được đi học được ăn uống đầy đủ, nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, khích lệ động viên để vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng tin vào điều có thật, con người sống để yêu thương nhiều người ích kỷ không biết quan tâm đến mọi người xung quanh, không biết sẻ chia với những số phận bất hạnh, nhiều người lợi dụng tình thương để tạo nên danh tiếng của mình, bên cạnh đó một số người luôn ỷ lại dựa dẫm vào lòng tốt của người khác. Mỗi người trong chúng ta hãy biết phê phán những con người có những hành động, lối sống sai trái trên biết quan tâm sẻ chia với mọi người xung quanh để cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Đề 7: Quốc dân VN!
1B:
Kêu gọi nhân dân cùng nhau chống nạn thất học
2C:Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này,là nâng cao dân trí
3A:Nâng cao dân trí
4B:Sai
5C:Cho thấy Pháp đã lừa dối để bóc lột dân ta
6A:Phụ nữ cần học để xứng đáng mình là một phần tử trong nước ,có quyền bầu cử và ứng cử
7B:Kìm hãm,không cho sự phát triển dân trí,làm cho dân luôn trong vòng mũ muội,dốt nát để dễ bề cái trị
8B:Sd dẫn chứng tiêu biểu toàn diện 
Câu 9:
        
Em đồng tình "Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập.Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí"
Vì: 
Nhân dân là lực lượng chính của đất nước, dân giàu thì nước mới mạnh. Một đất nước có nền dân trí cao thì đất nước mới phát triển, vững mạnh, đi lên. Chính vì thế chúng ta cần nâng cao dân trí mọi lúc, mọi nơi và ngay bây giờ.
Câu 10:
       
Khi còn là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường em luôn phải có một tinh thần và trách nhiệm vững vàng để giúp dận tộc phát huy nhưng truyền thông tốt đẹp .Không ngừng học tập và cố gắng để trở thành một nhân tài cho xã hội và là niềm tự hào cho dân tộc.Giúp đất nước phất triển để sánh vai với các cường quốc trên thế giói.Vì vậy bổn phận và trách nhiệm của cta là học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức để trở thành 1 học sinh ngoan
  


Đề 8:Ngọc không mài...
1A:
Bàn luận về mục đích và PP học tập đúng đắn
2D:Cả A,B,C
3B:Ngta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi,ko còn biết đến tam cương,ngũ thường.Chúa tầm thường,thần nịnh hót.Nước mất,nhà tan đều do những điều tệ hại ấy
4C:Chân thành ,tha thiết,thể hiện mong muốn điều mình tâm huyết dc vua lắng nghe để chấn chỉnh lại việc học 
5D:Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc .Tuần tự tiến lên họ đến tứ thư,ngũ kinh,chư sử.Học rộng rồi tóm lược cho gọn,theo điều học mà làm
6A:Mong muốn nhà vua lắng nghe tâm huyết của tác giả khi nhìn thấy phép học nước nhà đang sai trái,muốn giáo dục nước nhà thay đổi để đất nước thịnh trị
7B:Ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ,huyện,các trường tư,con cháu các nhà văn võ,thuộc lại ở các trấn cựu triều,đều tuỳ đâu tiện đấy mà đi học
8D:Cả A,B,C
Câu 9:
 
Đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể ...

 Lên kế hoạch học tập phù hợp. ...

 Tập trung vào việc học. ...

 Thường xuyên ôn lại nội dung bài học. ...

 Ghi chú đầy đủ ...

 Vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. ...

Tin tưởng vào bản thân.
Câu 10:
       
Học làm người là việc học cần thiết nhất đối với con người. Học làm người là hướng con người đến những điều tích cực, đóng góp một phần cho xây dựng xã hội văn minh hơn. Ngay khi còn là đứa trẻ ta đã được học làm người thông qua lời răn dạy: “Phải biết kính trên nhường dưới”, “Gặp người lớn phải biết chào hỏi”, “Mai sau phải trở thành một người tốt”... của gia đình, người thân. Khi càng lớn hơn thì ta còn học cách làm người thông qua sách vở, những hoạt động xã hội, hoạt động vui chơi, qua giáo viên, bạn bè, những người xung quanh chúng ta. Ngoài ra, mỗi chúng ta cần tạo cho mình một kỉ luật, một lối sống văn minh, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Từ đó, việc học làm người giúp cho chính bản thân mình ngày một trưởng thành và hoàn thiện hơn, giúp tạo ra các mối quan hệ giữa người với người, mở rộng cơ hội hòa nhập với thế giới



Đề 9:Đất Vị Hoàng
1B:
Thất ngôn bát cú Đường luật
2A:Biểu cảm
3C:Bất hiếu,lỗi đạo,keo kiệt,tham lam
4A:Bài thơ chia làm 2 phần:Bốn câu đầu-bốn câu sau
5B:Đả kích
6B:Nhấn mạnh nỗi đau xót ,ám ảnh của nhà thơ trước hiện thực
7C:Phép đối,phép ss
8D:Thể hiện niềm nhớ tiếc về đất nước thời thái bình,thịnh trị
Câu 9:
    _Tâm trạng của nv trữ tình:
*Lên án,phê phán những thói hư tật xấu,sự xuống cấp về đạo đức của một xh kim tiền
*Thể hiện nỗi đau quê nhà,xót cho thói đời đen bạc,buồn cho cảnh đất nước bị mất chủ quyền,quê cũ làng xưa đổi thay,bao chuyện đau lòng ngày một thêm nhiều cứ bày ra
   _Nhận xét: Tâm trạng của nv trữ tình đã cho ta thấy tấm lòng của một người yêu QH,yêu đất nước rất đáng trân trọng
Câu 10:
       
Vc giữ gìn những gtrị văn hoá,đạo đức của dân tộc có ý nghĩa vô cùng qtrong đối vs đ/s của con người và cộng đồng xh. Bởi đó là nền tảng để tạo nên bản sắc,truyền thống tốt đẹp của dân tộc.Giữ gìn những giá trị văn hoá,đạo đức dân tộc giúp con người biết trân trọng những giá trị truyền thống ,tự hào về QH,đất nước.Giúp mỗi người biết sống đúng đạo lí,hoàn thiện nhân cách ,hình thành lối sống đẹp ở mỗi cá nhân.Góp phần tạo nên cộng đồng,xh lành mạnh,là sức mạnh tạo nên sự phát triển của đất nước 
  
Đề 10:Chế học trò ngủ gật
1

2B:Là học trò
Câu 9:
      Phép đối : nồng nặc không ra tiếng - mắt lim dim
      Phép đối được sử dụng để tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ và cảm xúc sâu sắc về tình trạng của người nói trong bài thơ. “Giọng khê nồng nặc không ra tiếng” và “Mắt lại lim dim nhắp đã cay” tạo ra một hình ảnh của một người đang trải qua một trạng thái cảm xúc mạnh mẽ, có thể là đau khổ hoặc tuyệt vọng. Phép đối giúp tăng cường hiệu ứng này bằng cách đặt hai hình ảnh này cạnh nhau, làm cho sự tương phản giữa chúng càng trở nên rõ ràng hơn. Điều này giúp người đọc cảm nhận được sự mạnh mẽ và sâu sắc của cảm xúc mà người nói đang trải qua.
Câu 10:
     
Từ bài thơ "Chế học trò ngủ gật" của nhà thơ Nguyễn Khuyến, em có thể rút ra thông điệp về tầm quan trọng của việc chăm chỉ học tập và tinh thần tự giác trong quá trình học. Bài thơ nhằm nhắc nhở học sinh về việc tránh lười biếng và ngủ gật trong lúc học, đồng thời cảnh báo về hậu quả tiêu cực của việc không tập trung vào việc học. Thông qua hình ảnh hài hước và lời ca ngợi sự khổ công của thầy cô giáo, bài thơ muốn truyền đạt ý nghĩa về sự cống hiến và tôn trọng đối với công việc học tập. Từ đó, em nhận thức được rằng chỉ có bằng cách nỗ lực và chăm chỉ học tập, em mới có thể đạt được thành công trong cuộc sống và xây dựng tương lai tốt đẹp cho mình.
 

Đề 11:Tiến sĩ giấy
Câu 9:
       
Bài thơ còn toát ra ý vị tự trào,bởi vì:Nguyễn Khuyến là ng học rộng,tài cao,có chí hướng,nỗ lực,bao năm dùi mài kinh sử và đỗ đầu ba kì thi mong phò vua giúp đỡ,tự xếp vào hàng "Cũng gọi ông nghề có kém ai".Nhưng thời cuộc đã đẩy ông vào tình trạng bất lực .Nhìn thời thế đảo điên,nhận thấy rõ sự vô nghĩa của khoa bảng,phải chứng kiến bao nhiêu điều ngang tai trái mắt mà ko thể làm gì đc.Tâm trạng ấy đã khiến Ng Khuyến tự coi mình cũng là một"tiến sĩ giấy" ,tự cười mình,chế giễu mình,có danh mà vô thực,tài năng,tâm huyết cũng chẳng ích gì trong buổi ấy
Câu 10:
       
Trong cuộc sống,danh và thực là một mqh khăng khít.Đó là hai khái niệm gắn liền với con ng và xh.Đó cũng là hai phạm trù có mqh hữu cơ chặt chẽ với nhau.Danh luôn gắn liền với tài và đức .Có thực tài mới có thực danh .Có đức,có tài mới có danh. Phải coi trọng tài danh,thực danh,thanh danh,công danh...và đừng vì hám danh ,háo danh mà làm méo mó nhân cách,mà đánh mất bản tính của mình .Điều qtrong là cta phải biết đánh giá mình dựa trên những giá trị và nguyên tắc cá nhân ,ko để danh vọng và thành công làm mất đi sự thật về cta


Đề 12:Giễu ng thi đỗ
8C:Đả kích phê phán
Câu 9
     Phép đối: đít vịt-đầu rồng
     Phân tích: 
+Trong câu thơ "Trên ghế bà đầm ngoi mông vịt", phép đối được sử dụng để so sánh hai hình ảnh trái ngược nhau. Ghế bà đầm thường được coi là biểu tượng của sự trang nghiêm và quyền lực, trong khi mông vịt lại mang ý nghĩa hài hước và không trang trọng. 
+Trong câu thơ "Dưới sân ông cử...ngỏng đầu rồng", phép đối tiếp tục được sử dụng để tạo ra sự tương phản và gây hiệu ứng hài hước. Sân ông cử thường được coi là nơi trang trọng và trọng đại, trong khi đầu rồng lại mang ý nghĩa hài hước và không nghiêm trọng.
⇒ Phép đối trong hai câu thơ cuối của bài thơ "Giễu người thi đỗ" được sử dụng để tạo ra sự tương phản và gây hiệu ứng hài hước, nhằm châm biếm và phản ánh sự phản cảm của tác giả đối với những người thi đỗ.
 Câu 10: 
      
Thể hiện một tình cảm thái độ rõ ràng và tiêu cực. Nhà thơ thể hiện sự châm biếm và khinh miệt đối với những người trong đàn thằng hóng đứng, những người chỉ quan tâm đến việc ngồi trên ghế và tận hưởng cuộc sống thoải mái mà không làm gì hữu ích. Nhà thơ cũng nhấn mạnh sự không tôn trọng và thiếu phẩm chất của những người này bằng cách sử dụng ngôn ngữ thô tục và miêu tả hình ảnh không đẹp.



Đề 13:Tự trào
Câu 9:
       
Em đồng tình với yk "Tiếng cười...".Có lẽ bởi Nguyễn Khuyến luôn day dứt, tự trách vì mình không giúp ích được nhiều cho đất nước, dân tộc. Ông không thể đấu đá lại với chốn quan trường nên đành lui về ở ẩn, giữ gìn danh tiết và quên đi những sầu muộn. Do đó, bài thơ "Tự trào" chính là tiếng lòng của ông, ông cười sự hèn kém của mình. 

Câu 10:
      
Không ai hoàn hảo cả. Ai cũng có những thiếu xót. Thay vì nhìn nó theo hướng ủ rũ, ta hãy thử tự kiểm điểm, đánh giá lại xem ta thiếu chỗ nào để khắc phục. Việc tự đánh giá bản thân rất có ích. Khi ta tự đánh giá, ta sẽ lại một lần biết cái sai, cái đúng để sửa chữa. Ta sẽ cảm thấy mình đang ở đâu để vươn lên, bản thân ta sẽ không cảm thấy thất vọng và tự hào về mình. Là 1 học sinh, tôi sẽ học cách tự đánh giá bản thân.

  

Đề 14:Năm mới chúc nhau
Câu 9:
       
Lời giải chi tiết: Lời chúc năm mới trong văn bản lật tẩy bản chất tham lam, lố bịch, đểu giả của bọn quan lại, chèn ép cuộc sống của nhân dân để lấy lợi cho mình.

Câu 10:
        
Châm biếm, giễu cợt, khinh ghét lối sống lố lăng kệch cỡm của những kẻ giàu sang, hãnh tiến đang nhắm mắt làm ngơ trước cảnh đời nô lệ, dân chúng lầm than, Tú Xương gióng một tiếng chuông cảnh tỉnh, phê phán.
  



Đề15:Than đạo học
Câu 9:
        
−"Sĩ khí rụt rè gà phải cáo"  là khi đối mặt với khó khăn, người có phẩm chất sĩ khí lại trở nên nhút nhát và không thể đứng vững, tương tự như gà khi gặp cáo.
−"Văn trường liều lĩnh đấm ăn xôi" là trong lĩnh vực văn chương, những người dám mạo hiểm và đấu tranh sẽ có thành công và được thưởng thức thành quả
→Cả hai câu tục ngữ đều nhấn mạnh về sự quan trọng của lòng dũng cảm và can đảm trong đối mặt với khó khăn và đạt được thành công.
++Khi sĩ khí yếu đuối sẽ dẫn đến thất bại, thì sự liều lĩnh và mạo hiểm trong văn chương có thể đem lại thành quả.

Câu 10:
        
Trong bài thơ "Than đạo học" của Trần Tú Xương, chủ thể trữ tình được thể hiện qua những cung bậc cảm xúc và thái độ sâu sắc. Ban đầu, chủ thể trữ tình tỏ ra đau khổ và buồn bã khi nhìn thấy những người trẻ tuổi mất đi cuộc sống vui vẻ và phải theo đuổi con đường đạo học. Điều này cho thấy sự tiếc nuối và đau đớn của chủ thể trữ tình trước sự hi sinh và hy sinh của những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, qua từng câu thơ, chủ thể trữ tình dần thể hiện sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với những người đã lựa chọn con đường đạo học. Chủ thể trữ tình coi đạo học như một hành trang quan trọng để vươn lên trong cuộc sống, để đạt được tri thức và thành công. Thái độ này cho thấy sự khâm phục và biết ơn của chủ thể trữ tình đối với những người đã hy sinh và cống hiến cho việc học tập. Tóm lại, tình cảm và thái độ của chủ thể trữ tình qua bài thơ "Than đạo học" là sự tiếc nuối, đau khổ nhưng cũng có sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với những người đã chọn con đường đạo học.
  


Đề 16:Nha lệ thương dân
Câu 9:
     
Tác dụng:

+ Gợi hình, gợi cảm cho câu thơ

+ Khiến cho câu thơ trở nên có vần điệu, nhịp điệu

+ Cho thấy hàm ý của các tác giả dân gian về sự hao phí, bóc lột quá sức chịu đựng của những tên quan lại, những kẻ có quyền thế trong xã hội

Câu 10:
       
Bài thơ mô tả nỗi đau khổ ,khó khăn của người dân lao động,những người làm việc cực khổ để kiếm sống.Những từ ngữ"nha lệ","thương dân" đã thể hiện sự đau đớn và lòng yêu thương của tác giả đối với những người lao động.Bài thơ cx nhấn mạnh về sự bất công và áp bức mà của nhân dân dưới thời thực dân nửa phong kiến phải chịu

       
       
     




       
       

  
         

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×