Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
04/12/2019 20:32:03

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ em về nổ lực

2 trả lời
Hỏi chi tiết
261
1
0
光藤本
04/12/2019 20:32:59
Trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao khó khăn mà ta cần phải vượt qua. Những khó khăn đó như một định luật tự nhiên để ta có thể phát triển và thăng tiến. Nhưng để có thể vượt qua được những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta phải có sự kiên trì, bền bỉ. Và Nguyễn Bá Học đã có câu châm ngôn: "Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông." Vậy bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu nói này của ông!Đường đi ở đây có nghĩa là con đường mà chúng ta phải đi, phải vượt qua để tiến về phía trước. Trên đường đi của chúng ta chắc chắn sẽ phải có nhiều những con sông, những ngọn núi làm cho chúng ta khó có thể vượt qua. Nhưng con đường đó dù có bao nhiêu sông, bao nhiêu núi, nếu chúng ta không; ngại ngùng, lo âu, sợ hãi hay chán nản, chùn bước, buông xuôi thì ta vẫn có thể vượt qua được nó một cách dễ dàng. Nhìn chung, qua câu nói này, Nguyễn Bá Học muốn ngụ ý cho chúng ta rằng con đường đi cho dù khó mấy thì ta cũng vẫn có thể vượt qua, điều quan trọng là tâm ý của ta có kiên định để vượt qua những khó khăn mà con đường đó mang tới cho ta hay không? Nói sâu hơn thì con đường mà Nguyễn Bá Học muốn nói tới đó là đường đời, chúng ta phải dùng chính sức của mình để vượt qua nó, nếu chỉ biết dựa dẫm, nhờ vả mà không nỗ lực thì sẽ không tài nào vượt qua được.Khó khăn như là một câu thách đố đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua chính mình bằng cách chỉnh đốn lại nội tâm và làm chủ bản thân. Chỉ có lòng kiên định và ý chí kiên trì bền bỉ mới có thể giúp ta vượt qua được những trở ngại của cuộc sống. Đó là một nền tảng mà bất cứ người nào cũng cần nên có. Chẳng hạn như chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, suốt một đời lo cho nước, cho dân, đi nhiều noi và làm đủ mọi việc. Con đường Người phải đi thật gian lao, vất vả nhưng với ý chí, quyết tâm, nghị lực phi thường. Người đã mang đến cho dân tộc ta ánh sáng của độc lập tự do, một cuộc đời ấm no, hạnh phúc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ni Lin
18/04/2021 20:30:14
+4đ tặng

Đã bao giờ bao giờ bạn tự hỏi rằng thành công là gì mà biết bao người đã bỏ cả cuộc đời để chạy theo, để theo đuổi nó? Phải chăng đó là kết quả của sự hoàn hảo trong công việc, chính xác đến từng ly hay cách khác đó là sự thành đạt đứng lên có một cuộc sống sung túc giàu sang hơn người khác. Hãy dành ra cho bản thân một chút thời gian suy ngẫm để thấy rằng thành công luôn đến bên bạn bằng những cách bất ngờ nhất.

Thành công là khi bố và con trai cùng nhau vào bếp nấu cho mẹ một bữa ăn thật ngon. Tuy rằng những món ăn đó có thể chưa được hoàn hảo nhưng khi nhìn mâm cơm do người chồng và đứa con tự làm làm cho mình, chắc hẳn người mẹ sẽ cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất. Một món quà ý nghĩa và quý giá đã đổi lại niềm vui in trên khuôn mặt và ánh mặt của mẹ.

Thành công còn là hình ảnh những người bị dị tật bẩm sinh vượt lên được số phận, nuôi ước mơ trở thành những nhà chạy trên chiếc xe lăn. Và ước mơ đã thành hiện thực, họ không phải là người chạy được giỏi nhất nhưng bằng nghị lực của mình họ đã làm những điều mà mình muốn làm. Thành công ấy, liệu có ai tìm được?

Sau mỗi cuộc thi đại học thì có biết bao sĩ tử buồn rầu, có khi còn nghĩ đến cái chết. Thi nguyện vọng một không đậu cứ ngỡ là mình thất bại nhưng không hề thất bại mà chỉ là thành công đang bị trì hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn đang chào đón họ ở những nguyện vọng khác. Quan trọng là sự nỗ lực của họ đã hết mình, họ đã khẳng định được chính bản thân và đó cũng chính là bản chất của sự thành công

Nhiều những năm trước khi một cậu học trò nghèo đã thi đậu đại học và vị trí thủ khoa. Đối với cậu thì đó là cả một thành công lớn nhưng có một thành công khác đó là sự chiến thắng của người cha đi làm phụ hồ gần hai mươi năm trời nuôi con ăn học. Biết bao niềm tin và hy vọng hiện lên trên gương mặt khắc khổ ấy. Đấy cũng là một sự thành công của người cha.

Hay ngày còn nhỏ tôi còn được nghe kể một câu chuyện xúc động về một cậu học sinh nghèo tả về người mẹ. Cậu đã tả người mẹ có mái tóc bạc, đôi bàn tay chai sạn vì sương gió và kết luận người mẹ là bà ngoại. Tuy bài văn được phê là lạc đề phải viết lại nhưng có ai biết được rằng đó là chất chứa những tình cảm của đứa cháu mồ côi mẹ ở với bà ngoại. Đó đã là một thành công!

Với một người mẹ tần tảo nuôi con khôn lớn và con cái học hành nên người thì đó là cả một thành công lớn cả cuộc đời của người làm cha làm mẹ. Cho dù họ phải hy sinh xương máu của bản thân thì cũng không ngại ngần.

Con người chúng ta ai ai cũng luôn luôn khao khát có được những thành công nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì nó sẽ trở nên vô nghĩa. Bạn muốn trở thành tỷ phú, bạn muốn giàu có. Hãy thử gấp đồng tiền một cách cẩn thận và trao cho cụ già ăn xin bên đường, với việc làm đẹp đẽ và nhân hậu ấy thì bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có về cả mặt tâm hồn khi đó thực sự bạn đã thành công.

Thành công luôn đến với chúng ta một cách bình dị và ngọt ngào. Thành công của cha mẹ bạn là sinh ra bạn và nuôi bạn lớn lên. Và trách nhiệm của bạn là làm sao để giữ gìn vẻ đẹp của sự thành công ấy. Đừng bao giờ cho phép bản thân nghĩ rằng cuộc đời là một chuỗi thất bại giống như một giáo sư ở anh từng nói "cuộc sống này không có thất bại, có chăng cũng là do sự nhìn nhận của chúng ta nhìn nhận mọi sự việc mà thôi"

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo