Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thế mạnh và hạn chế để phát triển kinh tế tỉnh Thanh Hóa

thế mạnh và hạn chế để phát triển kinh tế tỉnh thanh hóa gúpmink mai thi r huhu tối nay phải €
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
630
1
2
Hải Triều
25/12/2019 17:29:19

Khắc phục hạn chế, phát huy lợi thế

Xuất phát từ thực tiễn với yêu cầu cấp bách trong xây dựng và phát triển bền vững, thành phố Thanh Hóa đã triển khai đề tài khoa học cấp quốc gia: "Phát triển thành phố Thanh Hóa hiện đại, bền vững hướng tới đô thị xanh, thông minh", với khâu đột phá là tầm nhìn về quy hoạch tổng thể. So với yêu cầu đặt ra, các quy hoạch phát triển không gian thành phố Thanh Hóa trước đây chưa đạt yêu cầu để phát triển đô thị hiện đại, bền vững, xanh - thông minh. Chưa có chiến lược để thành phố là đầu tàu kinh tế của tỉnh cũng như để trở thành trung tâm của vùng, điểm đến của sự đầu tư quốc tế. Bộ máy và việc tổ chức quản lý đô thị chưa đạt yêu cầu, chưa theo kịp tốc độ phát triển không gian của thành phố. Hiện nay, thành phố đã mở rộng xuống phía đông và sang phía tây, với gần 20 xã thuần nông của các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Ðông Sơn, Thiệu Hóa. Diện tích được mở rộng từ 57 ha lên 144 ha.

Ðể nghiên cứu phát triển thành phố Thanh Hóa hiện đại, bền vững hướng tới đô thị xanh - thông minh, nội dung nghiên cứu phát triển không gian thành phố phải là nội dung mang tính cơ sở, có tầm nhìn 30 năm, 50 năm, có không gian đô thị rộng lớn gấp ba lần hiện nay. Ðể phát huy được lợi thế về vị trí địa lý của Thanh Hóa, lợi thế đông dân, có nguồn lao động dồi dào, lợi thế khi hệ thống giao thông quốc gia phát triển, với trục cao tốc bắc nam, kết nối với cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân, cảng biển Nghi Sơn, đường trục ven biển nối Thanh Hóa với các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh; các quốc lộ, tỉnh lộ kết nối với các tỉnh Tây Bắc, nước bạn Lào,... trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Trong tương lai, thành phố Thanh Hóa sẽ sử dụng được nguồn lực từ bên ngoài, như vốn và công nghệ của các nước phát triển, khắc phục những khiếm khuyết (nhược điểm) của các đô thị hiện hữu, phát huy được nội lực của kinh tế ba vùng (núi, đồng bằng, biển), để phát triển với vị thế là trung tâm tài chính, trung tâm Khoa học - công nghệ của tỉnh Thanh Hóa.

Ðể có thể khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế, nhằm mục tiêu phát triển thành phố trở thành đô thị vùng, là một trong những trung tâm kinh tế năng động của quốc gia, liên kết với các đô thị lân cận thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, tạo tiền đề cho việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Ðề án đã đề ra hệ thống các giải pháp:

Về phát triển kinh tế, thành phố ưu tiên phát triển dịch vụ, trọng tâm là tài chính, ngân hàng, du lịch; công nghiệp và công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; thị trường vốn và thị trường bất động sản; phấn đấu giai đoạn 2006 - 2020 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế là 19,7%/năm.

Về hạ tầng kỹ thuật đô thị, ưu tiên và tập trung xây dựng phát triển giao thông đô thị; cấp, thoát nước; viễn thông; triển khai quy hoạch chi tiết thành phố hai bên bờ sông Mã; xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung nối từ đại lộ Lê Lợi đến cầu Nguyệt Viên.

Ðối với hạ tầng công nghệ thông minh, thành phố tập trung phát triển trung tâm điều hành mạng, mạng tốc độ cao, cơ sở dữ liệu thông tin, về hành chính công, về hạ tầng, đất đai, nhà cửa,…

Về hạ tầng xanh, ưu tiên đầu tư nhằm tiết kiệm năng lượng; năng lượng mới và có thể tái tạo; thân thiện với môi trường.

Trong hạ tầng văn hóa - xã hội, quan tâm chỗ ở và công trình phúc lợi công cộng, hệ thống an sinh; các công trình văn hóa, công trình y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe người dân thông qua smart phone, phát huy, làm nổi bật giá trị văn hóa của thành phố, với trung tâm là khu vực làng cổ Ðông Sơn, Trống Ðồng núi Ðọ, khu văn hóa du lịch tâm linh Hàm Rồng...

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2017
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%.
- Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD.
- GDP bình quân đầu người đạt 6.200 USD.
- Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 25.000 tỷ đồng.
- Thành lập mới 1.000 doanh nghiệp.


Quy mô - tầm nhìn đến năm 2035
- Hình thành khu công nghệ cao 300 ha tại Khu công nghiệp Tây Nam thành phố.
- Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD.
- Dân số 1 triệu dân.
- Thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 10.000 USD.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo