Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về 1 danh lam thắng cảnh ở quê hương em

1 trả lời
Hỏi chi tiết
417
2
0
Trần Ánh
12/02/2020 16:59:43

chùa 1 cột không phải quê mình nhưng mà mình thích làm nha

Du lịch đang là một ngành kinh tế quan trọng giúp phát triển kinh tế của nước ta. Ngày nay, du khách không chỉ quan tâm đến những địa danh nổi tiếng mà còn chú ý đến những địa danh, kiến trúc thời xã hội phong kiến, Chùa Một Cột là một địa danh rất được ưa chuộng hiện nay.

Chùa Một Cột còn có tên gọi khác là chùa Diên Hựu hay còn gọi là Liên Hoa Đài (tức đài hoa sen). Chùa Một Cột nằm ở quần thể xã Than Bảo, huyện Quảng Đức, phía Tây Hà thành Thăng Long thời Lý, nay thuộc quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, gần Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Đại Việt sử kí toàn thư, Chùa Một Cột dựa trên giấc mộng của vua Lý Thái Tông. Một hôm, vua Lý Thái Tông nằm mơ thấy Phật Quan Âm ngồi trên một chiếc đài sen và mời vua đi lên đó. Ngày hôm sau, vua Lý Thái Tông kể lại cho tất cả triều thần nghe về giấc mộng của mình. Tất cả quần thần đều cho đó là một điềm xấu. Nhưng có một nhà sư tên là Thiền Tuệ cho đó là điềm báo tốt và khuyên nhà vua nên xây dựng một kiến trúc như vậy. Nghe theo lời khuyên của nhà sư, vua liền cho xây một công trình kiến trúc như giấc mơ của mình. Và vì vậy, Chùa Một Cột được xây dựng.

Chùa Một Cột là một công trình kiến trúc độc đáo. Nhìn từ xa, ngôi chùa trông giống một bông hoa sen đang nở. Ngôi chùa được làm hoàn toàn bằng gỗ. Cột ở giữa được coi là thân sen, bên trên là chiếc đài sen. Bên trong Chùa Một Cột là tượng phật Quan Âm để nhân dân ta cầu may mắn. Vào năm 1105, vua Lý Nhân Tông cho mở rộng kiến trúc của chùa và xây thêm Hồ Linh Chiểu. Ngày xưa, khi thực dân Pháp rút khỏi nước ta đã dùng bom, mìn đánh vào Chùa Một Cột. Khi đó, chùa không bị sập hoàn toàn nên đã được tu sửa lại gần giống với chùa cũ. Ngày nay, chùa chỉ còn là một ngôi chùa nhỏ gồm có Đài Liên Hoa là hình vuông với chiều dài mỗi cạnh khoảng 3m, có mái cong dựng trên cột đá cao khoảng 4m (không kể phần đất bị chìm ở dưới) với đường kính khoảng 1,2m. Cột đá gồm hai mảnh chồng lên nhau tạo thành một khối vững chắc. Tiếp đến là hệ thống những đòn gỗ giúp cho ngôi chùa giữ thăng bằng tốt hơn. Sự độc đáo của ngôi chùa giống y như cái tên của nó. Đó là ngôi chùa được xây dựng trên một cột đá tròn nhô lên trên mặt nước giống bông sen vươn lên mặt hồ. Để vào được chùa chúng ta phải qua một cây cầu. Cây cầu này có hình dạng rất giống với chiếc cầu vồng.

Chùa Một Cột là một danh lam thắng cảnh đặc sắc không chỉ của thủ đô Hà Nội mà còn là của cả đất nước Việt Nam, vì vậy chùa mang tính chất tôn giáo và văn hóa cao. Ngôi chùa là một công trình kiến trúc của cha ông ta ngày xưa để lại cho con cháu ngày nay. Hằng năm, cứ vào những ngày lễ tết, nhân dân ta thường đến đó thờ cúng, tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Ngôi chùa là tượng trưng cho những con người trong sạch không bị cám dỗ bởi danh lợi giống như bông hoa sen dù ở trong bùn đất cũng vẫn nở hoa thơm ngát.

Theo thời gian, ngôi chùa sẽ dần hỏng hay bị mục gỗ. Vậy nên, những người đến tham quan nên có ý thức bảo vệ ngôi chùa. Khi du khách đến tham quan, không nên vứt rác bừa bãi, không được tự ý đụng chạm vào những đồ dùng quý hiếm và nên đi đứng nhẹ nhàng để ngôi chùa ngày càng được trường tồn theo thời gian.

Chùa Một Cột là ngôi chùa có diện tích khá nhỏ nhưng là một kiến trúc độc đáo của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung được xây dựng trên một bông hoa sen. Chùa Một Cột là ngôi chùa khá yên tĩnh nên rất thích hợp cho những du khách muốn dừng chân để có một khoảng lặng sau những ngày tháng mệt mỏi, bộn bề.

hơi ngắn tí 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo