Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đề ôn tập Ngữ văn 9. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả nào? Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Câu hỏi 1: Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả nào? Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi 2: Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa được xây dựng xoay quanh một tình huống truyện khá đơn giản mà tự nhiên. Tình huống đó là gì? Phân tích ý nghĩa của tình huống đó trong việc thể hiện nhân vật và chủ đề của truyện?
Câu hỏi 3: Truyện được viết theo ngôi kể nào? Điểm nhìn trần thuật của ai? Tác dụng của cách chọn ngôi kể đó?
Câu hỏi 4: Giải thích ý nghĩa nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa?
Câu hỏi 5: Nêu chủ đề của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa? Qua văn bản nhà văn đã nhắn nhủ gì với bạn đọc? Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 có cùng chủ đề (ghi rõ tên tác phẩm, tên tác giả)?
Câu hỏi 6: Tóm tắt ngắn gọn truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long khoảng 8 - 10 câu.
Câu hỏi 7: Liệt kê năm nhân vật trong truyện và cho biết vì sao tác giả không đặt tên riêng cho nhân vật của mình?
Câu hỏi 8: Nêu ngắn gọn những nét đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa?
Câu hỏi 9: Trong tác phẩm, tác giả để nhân vật bác lái xe giới thiệu anh thanh niên là người cô độc nhất thế gian. Mục đích của tác giả là gì? Em có đồng ý với ý kiến đó của bác lái xe không? Tìm một số từ đồng nghĩa với từ “cô độc” và nhận xét.
Câu hỏi 10:
Cho đoạn văn sau: “Nắng bây giờ cũng bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi trên đường cái, luồn cả vào gầm xe.”
a. Biện pháp tu từ nào được sử dụng chủ yếu trong đoạn văn trên? Tác dụng?
b. Nhận xét vai trò của thiên nhiên trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
3.203
2
0
Trung Nghĩa
19/02/2020 10:56:47
C1:

– “Lặng lẽ Sa Pa” được sáng tác năm 1970, trong chuyến đi thực tế của tác giả ở Lào Cai. Đây là một truyện ngắn tiêu biểu ở đề tài viết về cuộc sống mới hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. – In trong tập “Giữa trong xanh” (1972) của Nguyễn Thành Long.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
0
Trung Nghĩa
19/02/2020 10:59:27
C6:

Lặng lẽ Sa Pa kể về nhân vật chính là 1 anh thanh niên 27 tuổi sống 1 mình trên đỉnh núi Yên Sơn quanh năm mây mù bao phủ. Công việc chính của anh là công tác khí tượng thuỷ văn kiêm vật lí địa cầu. Công việc ấy đòi hỏi anh phải có tinh thần trách nhiệm cao vì thế 4 năm anh chưa về nhà 1 lần. Ở đây anh luôn thèm người vì vậy anh đã dùng cây chắn ngang đường để mong được tiếp xúc với người qua đường. Trong 1 lần anh làm quen với bác lái xe và nhờ bác giới thiệu anh gặp gỡ với hành khách trên xe trong đó có ông hoa sĩ và cô kĩ sư họ đã lên thăm chỗ anh ở. Trong cuộc gặp gỡ anh thanh niên hào hứng giới thiệu với khách về công việc hằng ngày của mình – những công việc âm thầm nhưng vô cùng có ích cho cuộc sống. Họa sĩ già phát hiện ra phẩm chất đẹp đẽ, cao quý của anh thanh niên nên đã phác họa một bức chân dung. Qua lời kể của anh, các vị khách còn được biết thêm về rất nhiều gương sáng trong lao động, sản xuất, đem hết nhiệt tình phục vụ sự nghiệp xây dựng và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Sau 1 lúc nói chuyện họ chia tay. Trước khi ra về anh không quên tặng hành khách trên xe 1 làn trứng để ăn trưa. Anh đã để lại ấn tượng tốt trong lòng ông họa sĩ và cô kĩ sư. Ông họa sĩ đã hứa sẽ có dịp quay trở lại thăm anh.

4
0
Trung Nghĩa
19/02/2020 11:01:19

C4:
Sa Pa là một thị trấn vùng núi nhỏ của tỉnh Lào Cai, nơi đây có vẻ đẹp của rừng núi hoang sơ, êm đềm và rất thơ mộng, lặng lẽ mà không hề quạnh hưu. Truyện đã khắc hoạ vẻ đẹp của những con người lao động lặng thầm. Những công việc, thành quả mà họ đạt được cũng hết sức bình dị, họ làm việc say mê không hề nghĩ đến nghỉ ngơi và cũn không cần ai biết đến mình. Họ là những con người rất đỗi khiêm tốn, những anh hùng vô danh. “ Lặng lẽ ” được đưa lên đầu câu để nhấn mạnh vẻ đẹp thầm lặng, bình dị của họ. Và phải chăng đó cũng là nhịp sống bình yên, êm ả của vùng đất xa xôi  và thơ mộng ấy
 

Như vậy, nhan đề hàm chứa cả chủ đề, đề tài và những tâm tư mà tác giả Nguyễn Thành Long muốn gửi gắm, giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của những con người nơi Sa Pa lặng lẽ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo