“Sách là con đường dẫn đến tri thức”. Trong cuộc sống hằng ngày, việc đọc sách vô cùng quan trọng. Nhất là đối với các bạn học sinh, sách là đồ dùng học tập cần thiết để góp phần tạo nên tri thức cho các bạn.
Sách có từ rất lâu. Những năm trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã biết ghi chép lại những kiến thức văn học và toán học trên một loại “sách” đặc biệt, đó là các phiến đất sét rồi nung nóng lại. Về sau, thấy làm vậy quá cồng kềnh và khó lưu trữ, họ mới dùng da động vật đã được thuộc làm giấy rồi dùng một vật nhọn như cây kim viết lên đó. Mảnh “giấy” đó được làm khá dài rồi cuộn lại. Đó là một trong những loại sách cổ nhất của loài người. Bây giờ, khi công nghệ ngày càng phát triển, người ta đóng sách bằng giấy thành từng tập, có thể lật từ trang này sang trang khác một cách dễ dàng.
Sách có rất nhiều loại khác nhau nhưng tất cả đều có cấu tạo chung: bìa sách và nội dung sách. Bìa sách thường được làm bằng giấy bìa hoặc da. Ngoài bìa in tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản và thường có hình minh hoạ cho nội dung cuốn sách. Nội dung sách thường gồm lời nói đầu, sau là tri thức mà sách cung cấp và cuối cùng là mục lục. Lời nói đầu thường được in ở trang đầu tiên của cuốn sách, có thể là lời tác giả hay lời nhà xuất bản giới thiệu chung về cuốn sách. Phần mục lục trước đây thường được in cuối cuốn sách, gần đây, nhiều tác giả đưa ngay lên đầu sách, tiện cho người đọc theo dõi.
Người đọc có thể phân loại sách theo nội dung cuốn sách. Đối với học sinh thì quen thuộc là các loại sách giáo khoa, sách bài tập của các môn học, sách tham khảo,…
Tùy theo nội dung mà chức năng của sách cũng rất đa dạng. Sách giáo khoa cung cấp những kiến thức cần nhớ và những câu hỏi giúp học sinh hiểu và nhớ bài. Sách bài tập bao gồm những bài tập tương ứng với những bài học trong sách giáo khoa, giúp học sinh luyện tập bài đã học để hiểu sâu bài hơn. Sách tham khảo cung cấp những kiến thức bên ngoài sách giáo khoa, giúp học sinh mở rộng kiến thức đã học. Học sinh không nên quá lạm dụng sách tham khảo mà không tư duy phân tích bài học. Ngoài các loại sách trên, học sinh còn rất yêu thích sách truyện, như truyện trinh thám, truyện ngụ ngôn, những câu hỏi – đáp về những hiện tượng tự nhiên,.. .Loại sách này góp phần tạo sự hình thành nhân cách, thế giới quan và nhân sinh quan cho các em học sinh,…Tóm lại, đối với mỗi học sinh chúng ta, sách có vai trò vô cùng quan trọng.
Có lẽ việc sử dụng một cuốn sách không dễ dàng như mọi người tưởng, không chỉ đơn giản là mở cuốn sách đó ra và đọc mà còn là việc đọc như thế nào cho đúng cách. Người biết sử dụng sách là người sau khi đọc sách có thể hiểu sách nói về vấn đề gì, nó như thế nào,… Cách sử dụng sách hiệu quả nhất là đọc sách một cách tập trung, chăm chú. Có người đọc sách rất nhanh nhưng thu nhận kiến thức sách cung cấp còn nhiều hơn những người đọc bình thường. Có lẽ học sinh chúng ta và mọi người nên tìm hiểu cách đọc đó.
Ngoài cách đọc, chúng ta cũng cần biết cách bảo quản sách. Có những bạn học sinh không biết giữ gìn sách. Chao ôi, nhìn những quyển sách giáo khoa mới làm xong nhiệm vụ đã bị bỏ xó, rách bìa, quăn mép… thật đau lòng. Chúng ta nên quý trọng sách vở. Chúng không chỉ là một thứ đồ dùng thông thường mà còn là một người thầy, người bạn rất quan trọng đối với mỗi học sinh. Nhiều lúc thấy buồn chán hay tuyệt vọng, tôi thường mang sách ra đọc. Và chính sách đã mở ra cho tôi một tri thức rộng lớn, giúp tôi thêm nghị lực để sống tốt hơn. Sách quan trọng như thế đấy. Mỗi lần mua sách về, mọi người hãy bọc nó, dán nhãn để phân biệt các loại sách và giữ gìn cẩn thận trong khi sử dụng, có vậy, chúng ta mới thấy xứng đáng với những gì mà sách đã giúp ta.“Sách là con đường dẫn đến tri thức”. Trong cuộc sống hằng ngày, việc đọc sách vô cùng quan trọng. Nhất là đối với các bạn học sinh, sách là đồ dùng học tập cần thiết để góp phần tạo nên tri thức cho các bạn.
Sách có từ rất lâu. Những năm trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã biết ghi chép lại những kiến thức văn học và toán học trên một loại “sách” đặc biệt, đó là các phiến đất sét rồi nung nóng lại. Về sau, thấy làm vậy quá cồng kềnh và khó lưu trữ, họ mới dùng da động vật đã được thuộc làm giấy rồi dùng một vật nhọn như cây kim viết lên đó. Mảnh “giấy” đó được làm khá dài rồi cuộn lại. Đó là một trong những loại sách cổ nhất của loài người. Bây giờ, khi công nghệ ngày càng phát triển, người ta đóng sách bằng giấy thành từng tập, có thể lật từ trang này sang trang khác một cách dễ dàng.
Sách có rất nhiều loại khác nhau nhưng tất cả đều có cấu tạo chung: bìa sách và nội dung sách. Bìa sách thường được làm bằng giấy bìa hoặc da. Ngoài bìa in tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản và thường có hình minh hoạ cho nội dung cuốn sách. Nội dung sách thường gồm lời nói đầu, sau là tri thức mà sách cung cấp và cuối cùng là mục lục. Lời nói đầu thường được in ở trang đầu tiên của cuốn sách, có thể là lời tác giả hay lời nhà xuất bản giới thiệu chung về cuốn sách. Phần mục lục trước đây thường được in cuối cuốn sách, gần đây, nhiều tác giả đưa ngay lên đầu sách, tiện cho người đọc theo dõi.
Người đọc có thể phân loại sách theo nội dung cuốn sách. Đối với học sinh thì quen thuộc là các loại sách giáo khoa, sách bài tập của các môn học, sách tham khảo,…
Tùy theo nội dung mà chức năng của sách cũng rất đa dạng. Sách giáo khoa cung cấp những kiến thức cần nhớ và những câu hỏi giúp học sinh hiểu và nhớ bài. Sách bài tập bao gồm những bài tập tương ứng với những bài học trong sách giáo khoa, giúp học sinh luyện tập bài đã học để hiểu sâu bài hơn. Sách tham khảo cung cấp những kiến thức bên ngoài sách giáo khoa, giúp học sinh mở rộng kiến thức đã học. Học sinh không nên quá lạm dụng sách tham khảo mà không tư duy phân tích bài học. Ngoài các loại sách trên, học sinh còn rất yêu thích sách truyện, như truyện trinh thám, truyện ngụ ngôn, những câu hỏi – đáp về những hiện tượng tự nhiên,.. .Loại sách này góp phần tạo sự hình thành nhân cách, thế giới quan và nhân sinh quan cho các em học sinh,…Tóm lại, đối với mỗi học sinh chúng ta, sách có vai trò vô cùng quan trọng.
Có lẽ việc sử dụng một cuốn sách không dễ dàng như mọi người tưởng, không chỉ đơn giản là mở cuốn sách đó ra và đọc mà còn là việc đọc như thế nào cho đúng cách. Người biết sử dụng sách là người sau khi đọc sách có thể hiểu sách nói về vấn đề gì, nó như thế nào,… Cách sử dụng sách hiệu quả nhất là đọc sách một cách tập trung, chăm chú. Có người đọc sách rất nhanh nhưng thu nhận kiến thức sách cung cấp còn nhiều hơn những người đọc bình thường. Có lẽ học sinh chúng ta và mọi người nên tìm hiểu cách đọc đó.
Ngoài cách đọc, chúng ta cũng cần biết cách bảo quản sách. Có những bạn học sinh không biết giữ gìn sách. Chao ôi, nhìn những quyển sách giáo khoa mới làm xong nhiệm vụ đã bị bỏ xó, rách bìa, quăn mép… thật đau lòng. Chúng ta nên quý trọng sách vở. Chúng không chỉ là một thứ đồ dùng thông thường mà còn là một người thầy, người bạn rất quan trọng đối với mỗi học sinh. Nhiều lúc thấy buồn chán hay tuyệt vọng, tôi thường mang sách ra đọc. Và chính sách đã mở ra cho tôi một tri thức rộng lớn, giúp tôi thêm nghị lực để sống tốt hơn. Sách quan trọng như thế đấy. Mỗi lần mua sách về, mọi người hãy bọc nó, dán nhãn để phân biệt các loại sách và giữ gìn cẩn thận trong khi sử dụng, có vậy, chúng ta mới thấy xứng đáng với những gì mà sách đã giúp ta.