Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:

Bài tập Văn ngày 18, 19/3: Bài 1: Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
​“Hãy hiểu những người yêu thương con; tình yêu là món quà đẹp nhất và nhận được chỉ khi đã được cho đi. Hãy thương mến những ai thật lòng yêu quý con; vì chỉ có ít người như thế trong cuộc đời. Rồi hãy đáp trả tình yêu đó gấp mười lần, hãy làm tràn đầy cuộc sống của họ bằng tình yêu xuất phát từ trái tim con, như ánh nắng mặt trời chiếu rọi những góc tối trên mặt đất. Tình yêu là một hành trình, chứ không phải là một đích đến, hãy đi theo con đường đó mỗi ngày.”
​​​​​(Trích “Con có biết” – Nhã Nam tuyển chọn)
1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? Theo em, người mẹ đã dạy con điều gì?
2. Tìm một trường từ vựng có trong đoạn trích trên? Xác định các từ thuộc trường từ vựng ấy?
3. Xét theo mục đích nói, câu văn Hãy thương mến những ai thật lòng yêu quý con thuộc kiểu câu gì? Vì sao em xác định được như vậy.
4. Em hiểu thế nào về câu nói Tình yêu là một hành trình, chứ không phải là một đích đến? Hãy trình bày ý hiểu của mình khoảng 2-3 câu văn.
5. Qua văn bản trên và từ hiểu biết thực tế, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về sự sẻ chia trong cuộc sống.
Bài 2: Cho văn bản sau:
“ Hàng ngày không ai có thể đứng yên một chỗ mà cần di chuyển. Đó là sự đi lại.Có rất nhiều phương tiện giúp người đi cho nhanh, cho đỡ mệt. Nhưng tùy cách đi, có cách đi đẹp, đáng khen; có cách đi xấu , đáng chê. 
Dáng đi bộ, thường khoan thai uyển chuyển.Đi bộ không gõ guốc cồm cộp, không lê dép quèn quẹt, cũng không chen lấn xô đẩy. Đi bộ mà chen vào giừa hai người khác đi ngược chiều là đi…ẩu.
Còn xe cộ? Xe mà nhảy lên hè để đi là sai. Phóng nhanh, vượt ẩu,đâm vào người khác, không những không xin lỗi mà còn quay lại cà khịa với người bị đâm lại càng sai. Ấy là chưa kể có những kẻ chuyên ăn vạ về chuyện này thì lại càng sai biết chừng nào! Đáng trách cả mấy cậu học sinh “choai choai” cứ ngang nhiên ngồi trên xe, phóng xe ngay trên bãi cỏ công viên làm các em nhỏ, cụ già sợ xanh cả mắt. Đêm yên tĩnh, cứ rú ga, bóp còi inh ỏi thì thật đáng phạt lắm. Đua xe đánh võng thì thật đáng “bỏ tù” vì coi thường tính mạng người khác. Lái xe không có bằng, say bia, say rượu gây tai nạn rồi bỏ chạy…là một cái thói đi ẩu cần xử lí thật nghiêm. Đi xe máy, ô tô mà có những thái độ “ láo xược” ấy thì dù có xe đẹp đến đâu, áo quần có sang đến mấy chẳng qua cũng chỉ là kẻ thiếu văn hóa, thiếu giáo dục mà thôi.
An toàn là cần thiết . Dáng đi đứng, sự đi lại cũng cần phải đúng luật lệ. Đó là biểu hiện nếp sống, khẩn trương nhưng trật tự, kỉ cương chứ không tùy tiện, vong mạng, bất chấp xã hội. Đi đứng cũng là thể hiện trình độ hiểu biết, trình độ văn hóa, trình độ giáo dục của mỗi người và đồng thời thể hiện trình độ văn minh, kỉ cương pháp luật của một thành phố, một đất nước. Đi ẩu cần phải loại trừ khỏi nếp sống đô thị càng sớm, càng tốt.”
(Theo Băng Phương)
1.Văn bản trên  sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
2. Em hãy nêu khái quát nội dung văn bản trên
bằng một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ. Gạch chân cặp quan hệ từ mà em sử dụng.
3. Nêu luận điểm của đoạn 2 và đoạn 3. Chỉ rõ những luận cứ mà tác giả sử dụng để làm sáng tỏ mỗi luận điểm em vừa nêu.
4. Từ văn bản trên kết hợp với những hiểu biết xã hội , em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ của em về việc giữ gìn trật trật  an toàn  giao thông của giới trẻ hiện nay.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
1.230

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo