Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy giải thích câu ca dao trên

Đề 3” Ca dao có câu:
“Lời nói không mất tiền mua 
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Em hãy giải thích câu ca dao trên.
Mong mọi người giúp e . E đang cần gấp ạ

1 trả lời
Hỏi chi tiết
291
2
0
Dương Anh Anh
20/03/2020 16:59:27

Ở đời không phải lúc nào chúng ta cũng giữ được bình tĩnh để nói chuyện hài hòa với mọi người. Có những lúc cơn nóng giận điều khiển đầu óc ta và ngay tức khắc chúng ta nói ra những lời nói không hay với những người xung quanh mình. Có thể nói giá trị của lời nói rất lớn, nó có thể làm cho người khác quý bạn nhưng nó cũng có thể làm người khác ghét bạn, thù bạn. Vì vậy hãy nhớ:

Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Trước hết ta cần giải thích về câu tục ngữ này. Lời nói là một thứ rất quan trọng trong giao tiếp con người. Nhờ có nó mà con người chúng ta tương tác được với nhau, hiểu ý nhau và cùng nhau làm việc. Nó không mất tiền để mua, nó có sẵn trong mỗi người vì thế dân gian khuyên chúng ta nên tìm những lời nói hay, lời nói đẹp để nói không mất lòng nhau. Ở đây ta thấy được sự tôn trọng nhau và sự quan trọng của lời nói trong giao tiếp hàng ngày.

Nhân dân ta thường khuyên “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” hay “khẩu nghiệp”. Lời nói có tác dụng rất ghê gớm nó không chỉ làm người ta tốt lên mà nó cũng có thể làm người ta xấu đi. Nếu không lựa lời mà nói thì sẽ tạo nên khẩu nghiệp. Những lời nói không hay sẽ khiến bạn xấu đi trong mắt những người xung quanh thậm chí là có kết quả tệ hơn thế. Lựa lời cũng không có nghĩa là ta phải nịnh bợ người nay hay người khác mà trong từng hoàn cảnh trường hợp, từng đối tượng cụ thể ta nên dùng những từ ngữ phù hợp để đạt hiệu quả cao trong giao tiếp. Ví dụ khi gia đình xảy ra tranh cãi, mỗi người nên giữ thái độ bình tĩnh nói những lời phân tích về lí lẽ của mình chứ không nên chửi tục hay nói không hay.

Nói chung, câu tục ngữ khuyên ta nên biết cân nhắc và tìm những lời hay ý đẹp để phát ngôn trong mọi hoàn cảnh và mọi đối tượng. Dù là người xấu hay người tốt, dù lúc vui hay tức giận chúng cũng không nên nói ra những điều không hay.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Vật lý Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo