Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý chi tiết cho các đề bài sau

Lập dàn ý chi tiết cho các đề bài sau :   
Đề 1 : Cảnh trường em khi hè về
Đề 2 : Cảnh khu phố nơi em ở vào một ngày mùa đông 

5 trả lời
Hỏi chi tiết
183
0
0
Phuong Thao
03/08/2020 15:40:20
+5đ tặng

I. Mở bài:

- Giới thiệu quan cảnh trường học mùa hè: thời điểm

II. Thân bài:

- Quang cảnh sân trường

- Quang cảnh lớp học

- Học sinh với những hoạt động ra sao?

- Giáo viên có những hoạt động gì?

III. Kết bài:

- Cảm nhận của em về quang cảnh trường học vào mùa hè.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phuong Thao
03/08/2020 15:40:36
+4đ tặng

Nghỉ hè, ngoài giờ sinh hoạt ở câu lạc bộ năng khiếu, em thường vào trường chơi với vài bạn cùng lớp lại ở cùng xóm.

Ngoại trừ cây cối, ong bướm và chim chóc, tất cả còn lại trong trường đều nghỉ hè. Khung cảnh sân trường thật trang nghiêm và vắng lặng, buồn mênh mang. Cột cờ buồn vì thiểu lá cờ, ghế đá buồn vì thiếu lũ học trò tinh nghịch.

Trên các dãy lầu, văng vẳng tiếng lá khô sột soạt, tiếng chim ríu rít, tiếng rào rào của nhảnh cây gõ nhẹ trên mái tôn. Thỉnh thoảng, vài cánh phượng rơi lả tả xuống sân trường. Một cơn gió cuốn qua, gom những cánh hoa ấy vào góc tường của hành làng phòng giáo viên. Nắng đã lên cao, từng bóng cây rạp dài trên mặt sân che cho chúng em chơi đùa.

Cây cối trong sân trường đung đưa theo nhịp gió, từng nụ hoa hồng, hoa cúc chùm chim nỡ. Chúng đua nhau khoe sắc, tỏa hương mời gọi lũ ong bướm, Dưới hồ, những chú cá chép rượt đuổi nhau khuấy động cả mặt hồ, bắn nước tung tóe. Lác đác bên góc hỗ, các chị tai tượng trầm tĩnh lượn lờ trong nước, chốc chốc làm động đậy những khóm bèo hoa dâu.

Nhìn chiếc trống to đứng trước phòng thầy hiệu trưởng, em nghe văng vẳng bên tai tiếng trống ngày khai trường. Lòng nôn nao và bâng khuâng, em nhớ chỗ ngồi, nhớ bảng đen phấn trắng, nhớ bạn bè và nhớ cả thầy cô. Em mong thời gian qua nhanh để em được cắp sách đến trường, chia xa những ngày hè êm ái.

0
0
Phuong Thao
03/08/2020 15:40:50
+3đ tặng

Mùa hè – mùa của sự chia ly. Mùa mà những đứa học sinh chúng em phải chia tay với mái trường yêu dấu. Mái trường luôn in sâu vào tâm trí em với bao hình ảnh thân thương quen thuộc.

Trong cái nắng gay gắt của tháng sáu ngôi trường im phăng phắc với những hàng cây mà mỗi lần có dịp đi qua em không khỏi bâng khuâng ngắm nhìn. Hai cánh cổng màu xanh đóng lại nghiêm trang ủ rũ đếm thời gian đợi đến ngày dang rộng vòng tay đón lũ học sinh chúng em tựu trường. Đường dẫn vào trường được trông một một hàng cau cao vút chỉ đợi làn gió xinh ghé qua là xì xào lá biếc. Ánh nắng tinh nghịch của mùa hè khẽ nhảy nhót trên sân trường, bác bàng già đứng im lặng xòa những tán ô rộng mát xanh- nơi lý tưởng để các cô cậu ngồi trầm tư với cuốn sách yêu dấu của mình. Các bác đã đứng đó chứng kiến bao thăng trầm, bao vui buồn của kỉ niệm tuổi học trò. Tiếng ve ngân nga như dàn đồng ca mùa hạ âm vang qua tầng tần kẽ lá. Nhìn lớp học qua những khe cửa nhỏ bàn ghế được kê ngay ngắn với ba dãy, bảng đen đã bám bụi, em bỗng nhớ những giờ học trên lớp, nhớ bè nhớ bạn, nhớ tiếng thầy cô,nhớ bác bảo vệ với luôn tận tình giúp đỡ học sinh khi chúng em gặp khó khăn, cùng tiếng trống "tùng…tùng…tùng” vàng giòn báo hiệu giờ ra chơi, giờ vào lớp. Ôi sân trường ấy cứ mỗi giờ ra chơi như một khu vui chơi thu nhỏ vậy: nào là ô ăn quan, nhảy dây, bịt mắt bắt dê,… mỗi lần như thế chúng em như xích lại gần nhau hơn. Nhớ những buổi ôn thi học sinh giỏi, ở lại học thêm một chút tại trường, cô thương chúng em không đủ sức khỏe để học nên đã đồ xôi. Những nắm xôi dù không nhiều nhưng ấm áp tình thương, tình đoàn kết. Mùa hè đến mang theo những chuyến đi, những kỳ nghỉ đầy lý thú nhưng để lại trong lòng em bao nỗi nhớ với mái trường yêu dấu. Em sẽ luôn trân trọng những khoảnh khắc dưới mái trường này để mai sau dù có lớn lên trưởng thành, mỗi ghế đá, mỗi hàng cây, mỗi kỉ niệm bạn bè vẫn luôn lấp lánh thân thương trong em

Mùa hè vẫn đang rực rỡ với phượng thắm đỏ, với tiếng xe kêu, mái trường tuy có buồn và cô đơn khi thiếu vắng các bạn học sinh nhưng chỉ một thời gian nữa khi thu sang chúng em sẽ lại cắp sách đến trường – người bạn thân thiết, mến yêu.

0
0
Phuong Thao
03/08/2020 15:44:16
+2đ tặng

Đề 2 : Cảnh khu phố nơi em ở vào một ngày mùa đông 
 

1. Mở Bài Cho Đề Tả Khu Phố, Thôn Xóm Vào Một Ngày Mùa Đông

– Giới thiệu mùa đông nơi em sinh sống

Giới thiệu về đặc điểm của 4 mùa: mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông
Giới thiệu về mùa đông quê em

2. Thân Bài Cho Đề Tả Khu Phố, Thôn Xóm Vào Một Ngày Mùa Đông

Tả cảnh mùa đông ở làng quê

– Tả khái quát

Hình ảnh mùa đông ở trong nhà: Gia đình ngồi quây quần bên bếp lửa với những củ khoai và bắp ngô
Khung cảnh ngoài trời:
+ Ngoài đường đã vắng bóng người đi lại, khung cảnh như trở nên tĩnh lặng, bao trùm lên không gian rộng lớn đó không phải là một màu trắng xóa của tuyết…

+ Hình ảnh chuồng gia súc: chuồng gia súc của các bác nông dân đang được che đậy để tránh đi cái rét khắc nghiệt ở nơi đây

+ Hình ảnh cây cối trơ trụi lá, chẳng thèm sinh sôi nảy nở, chẳng thèm ra hoa, cây chỉ để lại trước mắt em là những cành lá khẳng khiu…

– Tả chi tiết

Buổi sáng:
+ Sáng sớm thức dậy là cái lạnh buốt tới tận xương, tận tủy, sương muối như nới rộng khoảng cách giữa mọi người trong làng.

+ Hình ảnh những đứa trẻ đi học với những bộ quần áo dày cộm, di chuyển trong màn sương mờ ảo.

+ Hình ảnh cây cối: những chiếc lá xung quanh đường gần như đóng băng

+ Chú gà trống: chẳng buồn cất tiếng gáy

– Buổi trưa: Những tia nắng yếu của ánh mặt trời đã xuất hiện, mọi vật trở nên rõ ràng hơn.

+ Hình ảnh những đứa trẻ đi học về: Những đứa trẻ rời trường lớp chạy thật nhanh về nhà đến bên bếp lửa

+ Hình ảnh khói bếp: Những làn khói bếp bay lên từ những ngôi nhà nhỏ hòa vào cái lạnh giá của mùa đông trông thật đẹp.

Buổi tối:
+ Ánh đèn le lói từ các ngôi nhà, mọi thứ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ

3. Kết Bài Cho Đề Tả Khu Phố, Thôn Xóm Vào Một Ngày Mùa Đông

Nêu cảm nghĩ về mùa đông ở quê em

Mùa đông làm cho cảnh vật đơn điệu nhưng lại có sức gắn kết mạnh mẽ những người thân trong gia đình lại với nhau, mùa đông làm em cảm nhận mạnh mẽ hơn tình cảm mà ba, mẹ dành cho em qua những cử chỉ vô cùng nhỏ.

0
0
Phuong Thao
03/08/2020 15:44:46
+1đ tặng

Tạm biệt mùa thu ấm áp, trời đã chuyển sang mùa đông từ bao giờ em cũng không biết rõ chỉ cảm nhận được rằng gió mùa đông bắc thổi ngày một nhiều và cả xóm làng nơi em ở đều chìm vào trong sương mù vào những sáng sớm mùa đông. Mùa đông – mùa của cái lạnh mà người ta có thể nói là cắt da cắt thịt, thậm chí ở nhiều nơi còn có tuyết, nước lạnh giá như đóng băng, cây cối thì không còn vẻ tươi trẻ, xanh tốt như mùa xuân và mùa hè nữa, tất cả đều cằn cỗi nghèo nàn. Cuộc sống sinh hoạt của mọi người trong xóm em nói riêng và của những người ở những vùng lạnh nói chung cũng có sự thay đổi khi thời tiết chuyển từ mùa này sang mùa kia.

Mùa đông thì mặt trời mọc muộn hơn so với mùa hè, vì vậy việc cảm nhận rằng trời đã sáng hay chưa cũng có sự thay đổi, vào mùa hè khoảng năm giờ sáng là ta đã có thể nhìn rõ được cảnh vật, nhưng còn mùa đông thì năm giờ trời vẫn còn tối như ban đêm, và tối cũng vậy, trời sẽ nhanh tối hơn vào mùa đông.

Ta thường nghe có câu: “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng/ Ngày tháng mười chưa cười đã tối” là như vậy, tháng năm thuộc mùa hè và tháng mười thuộc mùa đông. Xóm em ở là một xóm nhỏ dưới chân núi, vào những sáng sớm mùa đông một làn sương mù bao phủ lấy cả xóm, mọi người thức dậy muộn hơn, chúng em cũng vậy, vào mùa đông nhà trường sẽ lùi thời gian học lại muộn hơn nên chúng em cũng không phải dậy sớm, trời lạnh thì ai muốn chui ra khỏi cái chăn ấm cơ chứ, mọi người phải mặc quần áo thật ấm, thường thì nhà em có bếp củi và mọi người cùng ngồi quay quần để sưởi ấm, ai có công việc gì hay chúng em đi học thì phải chuẩn bị đầy đủ tất, găng tay,mũ len, quần áo ấm rồi mới ra đường. Gió mùa đông bắc thổi đều đặn mang đến cảm giác tê tái da thịt, mùa đông cũng có nắng nhưng những tia nắng rất yếu ớt, và đặc biệt hay có mưa phùn.

Những cành cây trơ trọi lá, khẳng khiu, rau cỏ mùa này thường không mọc được vì lạnh quá. Mùa đông hay có những đợt rét đậm, rét hại và mọi người xem ti vi thấy rất nhiều gia súc chết vì không chịu nổi lạnh, mỗi nhà lại tìm những cách khác nhau để bảo vệ đàn gia súc nhà mình. Em hay xem dự báo thời tiết và hay thấy những nơi nhiệt độ xuống thấp quá nên có tuyết, mặc dù lạnh nhưng nhìn thật đẹp. Sau một ngày làm việc mọi người trở về nhà và quây quần bên mâm cơm thật ấm cúng.

Mùa đông thật lạnh nhưng thiếu nó thì sao còn có thể gọi là bốn mùa, có nóng thì phải có lạnh. Xuân qua thì hè tới, thu tàn rồi đến đông cứ như thế bốn mùa tuần hoàn nhau tạo nên sự đa dạng của thời tiết.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo