LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định câu nghi vấn? Chỉ ra dấu hiệu nhận biết các câu nghi vấn đó?

Câu 1: Xác định câu nghi vấn? Chỉ ra dấu hiệu nhận biết các câu nghi vấn đó?
a . Mỗi chiếc lá rụng là một cái biểu hiện cho cảnh biệt li . Vậy thì sự biệt li không chỉ có một nghĩa buồn rầu khổ sở. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?
b. Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
- Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không? ... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa?
c. Vua sai lính điệu em bé vào phán hỏi :
- Thằng bé kia , mày có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc?
d. Một hôm cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi :
- Hồng ! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?
Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi:
- Sao cô biết mợ con có con?

Câu 2: Nêu chức năng câu nghi vấn trong những câu sau?

a.     Bác ăn cơm rồi à?

b.     Bạn viết bài này chăng?

c.       “Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!”

d.     “Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bê tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khất…”

e.      “Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây. Vợ lão chết rồi. Con lão đi bằn bặt. Già rồi mà ngày cũng như đêm, chỉ thui thủi một mình thì ai mà chả phải buồn?”

f.       “Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?”

Câu 3: Hãy đặt các câu nghi vấn nhằm mục đích sau (mỗi mục đích một câu):

      a. Nhờ bạn đèo về nhà.

      b.  Mượn bạn cái bút.

      c.  Bộc lộ cảm xúc trước một bức tranh đẹp.

Câu 4: Có bao nhiêu trường từ vựng trong các từ được in đậm ở đoạn văn sau:

    Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên ngối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.

Câu 5: Tìm các từ tượng hình trong đoạn thơ sau đây và cho biết giá trị gợi cảm của mỗi từ.

Bác Hồ đó, ung dung châm lửa hút

Trán mênh mông, thanh thản một vùng trời

Không gì vui bằng mắt Bác Hồ cười

Quên tuổi già, tươi mãi tuổi đôi mươi!

Người rực rỡ một mặt trời cách mạng

Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng

Đêm tàn bay chập choạng dưới chân Người

Câu 6: Viết một đoạn văn (6-8 câu), trình bày theo kiểu diễn dịch, nêu quan niệm của em về tình bạn.

Câu 7: Tìm trợ từ trong các câu sau:

a.      Những là rày ước mai ao.

b.      Cái bạn này hay thật.

c.      Mà bạn cứ nói mãi điều mà tôi không thích làm gì vậy.

d.      Đích thị là Lan được điểm 10.

e.      Có thế tôi mới tin mọi người.

Câu 8: Viết đoạn văn ngắn (6-8 câu ) chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng trợ từ, thán từ, tình thái từ. Chỉ rõ?

Câu 9: Nêu nội dung chính của bài thơ “Nhớ rừng” của nhà thơ Thế Lữ?

Câu 10: Cho đề bài: "Trang phục và văn hóa"

    Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.

5 trả lời
Hỏi chi tiết
1.821
0
0

a. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?

⇒ Mang ý cầu khiến; bộc lộ tình cảm, cảm xúc.

b. Có biết không?… Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?

Đe doạ

c. “Thằng bé kia, mày có việc gì?”; “Sao lại đến đây mà khóc?”

⇒ dùng để hỏi

d. "Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?" " Sao cô biết mợ con có con?"

⇒ Dùng để hỏi

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
★йąɾςเşşųş★
29/03/2020 08:32:38

1
a. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?

⇒ Mang ý cầu khiến; bộc lộ tình cảm, cảm xúc.

b. Có biết không?… Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?

Đe doạ

c. “Thằng bé kia, mày có việc gì?”; “Sao lại đến đây mà khóc?”

⇒ dùng để hỏi

d. "Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?" " Sao cô biết mợ con có con?"

⇒ Dùng để hỏi

2
2
★йąɾςเşşųş★
29/03/2020 08:36:25
3
a) bác ăn ơm chx ạ
b) bạn có thể cho mk mượn cái bút đc k
c) sao lại có 1 bức tranh đẹp thế
chấm đ nha! ^^
0
1
★йąɾςเşşųş★
29/03/2020 08:37:50

- Trường từ vựng '' người thân '' : mẹ ;con

- Trường từ vựng '' hoạt động của con người '' : ngủ ; uống ; ăn

- Trường từ vựng '' hoạt động về môi con người '' : hé mở ; chúm ; mút
 * chấm đ nha! ^^

0
0
★йąɾςเşşųş★
29/03/2020 08:38:18
CÁI CÂU KIA LÀ CÂU 4 NHA BN

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư