Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

31/03/2020 11:19:39

Dựa vào các hình ảnh bố cục của bài thơ em hãy viết một bài văn ngắn diễn tả cảm nhận của Hữu Thỉnh

Dựa vào các hình ảnh bố cục của bài thơ, em hãy viết một bài văn ngắn diễn tả cảm nhận của Hữu Thỉnh trước sự chuyển biến của đất trời sang thu. 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
831
1
0
Nguyễn Vũ Tuệ Anh
31/03/2020 11:21:59

+ Mở bài:

Khái quát qua bối cảnh mùa thu như thế nào? Dạo này thời tiết êm dịu, mát mẻ hẳn. Những đợt nắng nóng, bức bách, oi ả, không còn nữa, nhường chỗ cho cái không khí thoáng mát, hơi se se lạnh vào buổi sáng.

-Không gian, thời tiết có gì thay đổi? Thoảng đâu đây trong làn gió nhẹ, tôi ngửi thấy mùi thơm của hương ổi, cái mùi thơm của dư vị tuổi thơ thấp thoáng đâu đây.

+ Thân bài:

Miêu tả cảm nhận của mình khi đất trời đang thay đổi như thế nào? Buổi sáng khi tôi dậy sớm để học bài nhìn qua ô cửa sổ những làn sương mỏng manh chưa tan hết vẫn còn giăng kín đầy bầu trời và trên mặt nước.

Tâm trạng của bản thân khi thấy thời tiết đang giao mùa? có cảm thấy dễ chịu không? Tôi chợt bồi hồi xao xuyến, hít một hơi thật sâu để cảm nhận sự trong veo, tinh khôi này. Tôi cảm thấy trong mình thật bâng khuâng khó tả chợt có cảm giác gì đó như mùa thu đang về. Mùa thu mà tôi yêu thích mùa mà tôi đang đến thật gần đâu đây, trong từng ngõ ngách, từng hương cốm, hương ổi, hương mùa thu dịu nhẹ căng tràn trên từng khoảng vườn, từng thớ thịt.

 

Miêu tả cảnh dòng sông như thế nào? Ngoài kia, những dòng nước chảy trên sông dường như cũng êm đềm hơn, dịu dàng nhẹ nhàng hơn. Chúng như đang thả mình dềnh dàng trên sông chứ không gấp gấp, tấp nập, Những chuyến đò đưa người qua sông cũng bình tĩnh nhẹ nhàng khác thường, không ồn ào náo nhiệt như trước.

-Trên bầu trời những đám mây, đàn chim như thế nào khi giao mùa? Trên trời từng đàn chim đưa nhau đi di trú bắt đầu những chuyến bay của đời mình. Chúng có vẻ gấp gấp vội vã ngược lại với cái thảnh thơi của dòng chảy trên sông.

Tả cảnh những đám mây trên trời thể hiện điều gì? Những đám mây trên bầu trời thì lại vô cùng đỏng dảnh chúng như có gì đó lãng đãng, lại có gì đó hơn dỗi, ghen tuông khi mà lững lờ trôi trên bầu trời xanh ngát, mênh mông.

Miêu tả những cơn mưa cho ta thấy những gì? Trời đã cuối hạ rồi, mùa thu đang gõ cửa nhè nhẹ sắc hoa vàng vẫn rơi đầy thảm cỏ xanh. Trong không gian bao la, những cơn mưa mùa hạ ồn ào, náo nhiệt đã giảm đi rất nhiều, những cơn giông tố với những tiếng sấm chớp đùng đùng là nỗi ám ảnh khiếp vía của rất nhiều người đã tiêu tan và nhường chỗ cho những người con phương xa lâu ngày trở về bên quê hương, gia đình của mình.

Xem thêm:  Giải thích câu nói sau của Lênin Học, học nữa, học mãi

Những chuyến đò ngang gợi cho tác giả điều gì? Những chuyến đò đời người vẫn ngày ngày đưa con đò trở những người lữ khách đi bốn phương trời với những ước mơ tuổi trẻ. Rồi một ngày trên đường đời tấp nập, nhiều bon chen họ bất chợt giật mình nhận ra sự cô đơn lạc lõng trong tâm hồn mình. Họ chợt nhớ về gia đình với những tình yêu thương đong đầy.

Tác giả liên tưởng tới điều gì qua hình ảnh hàng cây đứng tuổi? Họ quay trở về đi trên con đò hôm nào đã trở họ ra đi, người xưa cảnh cũ nhưng hồn đã đổi thay rất nhiều. Họ đã trưởng thành vững chãi trước cuộc đời, không còn sợ những sóng gió, những vấp ngã đã làm họ lớn lên và vững vàng hơn, không còn sợ những tia sấm ầm ầm, không còn sợ những cơn mưa ồn ào, náo nhiệt làm ướt người với những trận cảm lạnh.

+ Kết

-Cảnh đất trời giao thoa, chuyển mùa thật đẹp biết bao. Nó gợi trong lòng tôi bao nhiêu cảm xúc lâng lâng, nôn nao khó tả.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo