Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: "Như Từ, từ khi bỏ nhà đi thấm thoát đã được một năm, ao sen đã đổi thay mầu biếc. Những đêm gió thổi, những sáng sương sa, bóng trăng sáng dòm qua cửa sổ, tiếng thủy triều nghe vẳng đầu giường, đối cảnh chạnh lòng, một mối buồn bâng khuâng, quấy nhiễu khiến không sao ngủ được. Một hôm trông ra bể, thấy một chiếc tàu buôn đi về phương Nam. Từ trỏ bảo Giáng Hương rằng: - Nhà tôi đi về phía kia kìa, song biển cả trời xa, chẳng biết là ở tận đâu. Rồi nhân lúc rỗi, chàng nói với nàng rằng: - Tôi bước khách bơ vơ, lòng quê bịn rịn, lệ hoa thánh thót, lòng cỏ héo hon, dám xin thể tình mà cho được tạm về, chẳng hay ý nàng nghĩ thế nào? Giáng Hương bùi ngùi không nỡ dứt. Từ lang nói: - Tôi xin hẹn trong một thời kỳ bao nhiêu lâu, để về cho bạn bè gặp mặt và thu xếp việc nhà cho yên, sẽ lại đến đây để với nàng cùng già ở chốn làng mây bến nước. Giáng Hương khóc mà nói: - Thiếp chẳng dám vì tình phu phụ mà ngăn cản mối lòng quê hương của chàng. Song cõi trần nhỏ hẹp, kiếp trần ngắn ngủi, dù nay chàng về nhưng chỉ e liễu sân hoa vườn, không còn đâu cảnh tượng như ngày trước nữa. Nàng nhân thưa với phu nhân, phu nhân nói: - Không ngờ chàng lại mắc mớ vì mối lòng trần như vậy. Nhân cho một cỗ xe cẩm vân để chàng cưỡi về. Nàng cũng đưa cho chàng một bức thư viết vào lụa mà nói: - Ngày khác trông thấy vật này, xin đừng quên mối tình ngày cũ. Rồi tràn nước mắt mà chia biệt. Chàng đi chỉ thoắt chốc đã về đến nhà, thì thấy vật đổi sao dời, thành quách nhân gian, hết thảy đều không như trước nữa, duy có những cảnh núi khe là vẫn không thay đổi sắc biếc mầu xanh thủa nọ. Bèn đem tên họ mình hỏi thăm những người già cả thì thấy có người nói: - Thuở bé tôi nghe nói ông cụ tam đại nhà tôi cũng cùng tên họ như ông, đi vào núi mất đến nay đã hơn 80 năm, nay đã là năm thứ 5 niên hiệu Diên Ninh là đời ông vua thứ ba của triều Lê rồi. (30) Chàng bấy giờ mới hậm hực bùi ngùi; muốn lại lên xe mây để đi, nhưng xe đã hóa làm một con chim loan mà bay mất. Mở thư ra đọc, thấy có câu: "Kết lứa phượng ở trong mây, duyên xưa đã hết, tìm non tiên ở trên bể dịp khác còn đâu!" mới biết là Giáng Hương đã nói trước với mình những lời ly biệt. Chàng bèn mặc áo cừu nhẹ, đội nón lá ngắn, vào núi Hoành Sơn, rồi sau không biết đi đâu mất." (Trích "Từ Thức", "Truyền kỳ mạn lục", bản dịch của Trúc Khê - Ngô Văn Triện. NXB Trẻ & Hội Nghiên cứu giảng dạy văn học TP. HCM, in lại năm 1988)

Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố kỳ ảo trong đoạn trích

thông điệp ý nghĩa nhất mà em nhận được là gì Vì sao

0 trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Yếu tố kỳ ảo trong đoạn trích:
Trong đoạn trích "Từ Thức", yếu tố kỳ ảo chính là sự xuất hiện của những hình ảnh như xe cẩm vân biến thành chim loan, hay việc Từ Thức trở về nhà sau một năm nhưng thấy mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn, bao gồm thời gian đã trôi qua đến 80 năm. Hành trình của Từ Thức, từ chốn ở cùng với Giáng Hương đến khi trở về quê hương, có phần phi lý và không thể xảy ra trong thực tế.

**Tác dụng của yếu tố kỳ ảo:**
1. **Tạo không gian mộng mơ:** Những hình ảnh kỳ ảo làm cho bối cảnh trở nên huyền bí, tạo cảm giác như một giấc mơ giữa thực tại và ước mơ.
2. **Thể hiện sự vô thường của thời gian:** Thời gian trong thế giới của Từ Thức và cuộc sống thực tại đối lập nhau. Việc trở về sau 80 năm cho thấy sự trôi chảy của thời gian mà con người không thể kiểm soát.
3. **Kích thích tâm tư nhân vật:** Yếu tố kỳ ảo phản ánh tâm trạng và cảm xúc của Từ Thức, từ sự buồn bã vì phải rời xa Giáng Hương, đến sự hụt hẫng khi trở về và nhận ra được mất của cuộc đời.
4. **Chất liệu cho những triết lý sâu sắc:** Yếu tố kỳ ảo góp phần gửi gắm những suy tư về tình yêu, quê hương và cuộc sống, tạo nên sâu sắc hơn những mối quan hệ giữa con người với nhau và với thế giới xung quanh.

### Thông điệp ý nghĩa nhất:
Thông điệp ý nghĩa nhất mà em nhận được qua đoạn trích này là **sự vô thường của cuộc sống và tình yêu**. Bằng việc thể hiện sự thay đổi không thể tránh khỏi của thời gian và cuộc sống, đoạn trích đã nhấn mạnh rằng dù tình yêu có đẹp đẽ đến đâu, chúng ta cũng không thể quay lại với quá khứ. Tình cảm, kỷ niệm đều có thể biến mất, và cuộc sống luôn thay đổi, đưa chúng ta đối diện với thực tại phũ phàng.

**Vì sao?**
Em nhận thấy thông điệp này có ý nghĩa sâu sắc vì nó gợi nhớ cho chúng ta rằng mọi thứ, bao gồm tình yêu và mối quan hệ, đều không bền vững, và chúng ta phải biết trân trọng từng khoảnh khắc sống trong hiện tại. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở về sự chấp nhận những điều đã qua, không chỉ trong tình yêu mà còn trong tất cả các mối quan hệ và trải nghiệm sống của mỗi con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo