I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
“Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy
Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy
Bầy chim non bơi lội trên sông
Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ”
a. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên? (0,5điểm)
b. Xác định những phương thức biểu đạt? ( 0,5 điểm)
c. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu thơ sau: “Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu” (0,5 điểm)
d. Trích đúng câu thơ có sử dụng BPTT so sánh.Cảm nghĩ của em về câu thơ đó. (1 điểm)
e. “Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ”
Đã sử dụng BPTT gì?Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó? ( 1,5 điểm)
II. PHẦN LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn diễn dịch (8 đến 10 câu), trong đó có sử dụng thành phần biệt lập tình thái (gạch chân thành phần tình thái) với câu chủ đề: Học sinh cần nhận thức được ý nghĩa của “cho” và “nhận”.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |